Luyện thi... qua mạng

Cập nhật: 04-04-2011 | 00:00:00

Những năm gần đây, xu hướng luyện thi trực tuyến trên internet được nhiều người lựa chọn. Các sĩ tử chỉ cần lướt web, tìm các website phổ biến kiến thức, đào tạo từ xa liên quan đến các môn học mà mình chọn thi. Không chỉ ôn luyện, thí sinh (TS) còn có thể tham gia vào diễn đàn để cùng trao đổi kinh nghiệm, các vấn đề liên quan đến thi ĐH... với TS khác cũng như giáo viên, chuyên gia...

Tiện lợi nhờ có tính tương tác cao

Em Hồ Đức Huy, một học sinh thi rớt năm ngoái cho biết, năm nay em không đến “lò” luyện nữa, mà tự luyện ở nhà qua Internet. Học kiểu này rẻ hơn nhiều lại đỡ phải đi xa. Hàng ngày em chỉ cần mở máy tính lên, vào các trang web như: thaytro.vn, edu.net, tracnghiem.tuoitre.net, onbai.com, hocmai.vn... là tha hồ mà luyện thi.

Hình thức luyện thi trực tuyến trên internet đang được nhiều học sinh lựa chọn

Với cách luyện thi trong thời đại số, các TS có thể tiếp cận và theo học các giáo viên tên tuổi, giàu kinh nghiệm đến từ các trường phổ thông cũng như đại học hàng đầu trên cả nước. Thông qua môi trường và phương pháp học tập mang tính chủ động rất cao nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến, phù hợp, các em có thể chủ động học theo thời gian, nhịp độ thích hợp với nhu cầu và điều kiện của cá nhân.

Điểm hữu ích ở các website học thi trực tuyến là chi phí không nhiều tốn kém. Chỉ từ 1.000 - 5.000 đồng là các bạn có thể sử dụng được vài bài giảng, đề thi thử trắc nghiệm, từ 50.000 - 100.000 đồng là có cả kho bài giảng của website hoặc tham gia thi thử hàng loạt môn học quan trọng. Việc đóng học phí cũng rất đơn giản, có thể qua tin nhắn SMS, nạp thẻ cào, từ ATM... nên rất tiện lợi, dễ dàng. Hệ thống luyện thi trực tuyến của Công ty VASC thuộc Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông là “lò” luyện thi trên Internet đầu tiên ở Việt Nam. Học sinh mua thẻ Educard trường thi rồi đăng nhập vào hệ thống là có các bài giảng ôn thi ĐH trực tuyến giá 3.500 đồng/bài, thư viện đề thi giá 100 đồng/lần truy cập, thư viện kiến thức giá 100 đồng/lần truy cập. Thông tin tuyển sinh và tư vấn hướng nghiệp thì được cung cấp miễn phí.

Trong những năm qua, chương trình thí điểm thi thử ĐH trên internet do Viettel cùng Cục khảo thí và website hocmai.vn tổ chức cũng rất thành công, thu hút đông đảo TS tham gia. Ưu điểm của Học mãi - mInternet chính là các bài giảng luôn bám sát và cập nhật nội dung, cấu trúc đề thi ĐH các năm gần đây. Đề thi thử được biên soạn bởi những giáo viên giàu kinh nghiệm và uy tín hàng đầu. Trước khi được xét đưa vào sử dụng, tất cả các đề thi đều được Cục khảo thí thẩm định.

Em Nguyễn Bá Thắng, sinh viên năm nhất Trường ĐH Khoa học tự nhiên, người từng tham gia các kỳ thi thử ĐH trên trang web này cho biết:  “Thi thử trên Học mãi -mInternet được tổ chức như kỳ thi tuyển sinh ĐH thực sự. Điều này hỗ trợ cho chúng em làm quen và tự tin trước áp lực trong phòng thi, đặc biệt là hình thức thi trắc nghiệm, qua đó tích lũy kinh nghiệm và nâng cao khả năng đỗ ĐH”.

Thích hợp với những em chủ động và có điều kiện

Các phần mềm luyện thi ĐH -CĐ cũng là trợ thủ đắc lực cho các sĩ tử. Ôn thi qua Internet tiện lợi nhờ tính tương tác và ra kết quả nhanh của máy tính. Ví dụ, với phần trắc nghiệm môn toán, HS có thể chọn một bộ đề hoặc một chủ đề làm bài. Mỗi câu trắc nghiệm có 5 sự lựa chọn, thời gian trả lời trung bình là 1 phút 30 giây. Các em cũng có thể chọn riêng một câu để làm hoặc xem đáp án. Ngoài ra, với công cụ phần mềm như Mathtool, các em có thể nhanh chóng vẽ đồ thị một hàm hoặc nhiều hàm cùng một lúc, tính giới hạn (lim) của một biểu thức hay giải nhanh phương trình bậc 1,2,3 và phương trình tổng quát fx = 0...

Theo ông Vương Văn Thanh-Hiệu trưởng trường PTTH Dĩ An cho biết: Ngưỡng cửa bước vào ĐH là một cuộc “chạy đua” khắc nghiệt, do vậy luyện thi ĐH vẫn là một nhu cầu có thật! Việc các em chọn ôn luyện theo phương pháp nào còn phụ thuộc vào điều kiện và năng lực của mỗi em. Nhưng theo tôi, đối với những em có điều kiện thì luyện thi trực tuyến trên internet tiện lợi và hay hơn nhiều so với đi đến các lò luyện.

Ông Trần Văn  Sơn - Phó Hiệu trưởng trường PTTH Trịnh Hoài Đức cũng cho biết: “Việc ôn luyện để thi tốt nghiệp THPT và đại học bằng phương pháp trực tuyến với các môn thi áp dụng hình thức trắc nghiệm giúp các em học sinh có điều kiện tự đánh giá thường xuyên, liên tục kiến thức của mình, xác định được khả năng thi đỗ tốt nghiệp THPT cũng như cơ hội trúng tuyển đại học, cao đẳng. Mặc dù việc luyện thi qua internet cho đến nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nhưng với những em có năng lực và điều kiện thì phương pháp này rất có hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, luyện thi qua mạng chỉ thích hợp với các môn thi trắc nghiệm còn những môn tự luận thì các em vẫn cần phải học bằng phương pháp tư duy và có người giảng giải, hướng dẫn”.

Ông Nguyễn Minh Sang - Phó Hiệu trưởng trường PTTH Thái Hòa thì khuyên các em nên có ý thức chủ động và tự giác học tập thì mới đạt hiệu quả. Các website học thi trực tuyến có số lượng các bài giảng, đề thi thử, thông tin rất khổng lồ. Vì vậy nếu không nắm vững kiến thức căn bản, lựa chọn những môn học, kiến thức mình chưa có, đang cần mà cứ “ào ạt cái nào cũng học” thì sẽ rất rối. Sự bùng nổ các website học thi trực tuyến, bên cạnh các website chính quy, chất lượng thực sự thì cũng xuất hiện không ít website ảo hoặc sơ sài, chưa đầu tư chất lượng nội dung học, thi đúng mức. Các website này khiến nhiều em mất thời gian truy cập, tốn chi phí trong khi những kiến thức thu được không nhiều.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X