Lý Đức, phía sau sàn đấu

Cập nhật: 19-09-2010 | 00:00:00

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu cách đây 4 năm, lực sĩ từng đem lại nhiều thành tích cao cho thể hình Việt Nam ở đấu trường khu vực và châu Á - Lý Đức - đã có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình với bộn bề lo toan.

 

"Người khổng lồ" của thể thao Việt Nam ngày nào hiện là chủ CLB thể hình mang tên Lý Đức trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP.HCM), với cả trăm người tập luyện mỗi ngày. Ở tuổi 45 và đã chia tay sàn đấu khá lâu nhưng Lý Đức vẫn giữ được thân hình lực lưỡng, với những cơ bắp cuồn cuộn, cùng nụ cười tươi từng được đánh giá là lợi thế của anh mỗi khi thi đấu. Anh cho biết, không còn thi đấu nhưng vẫn tập luyện đều đặn hằng ngày. Nhờ thế mà cân nặng của anh hiện nay là 90 kg, thấp hơn so với thời còn là vận động viên 10 kg (những khi không phải ép cân thi đấu hạng 80 kg). "Có lẽ do tôi vẫn quen với chế độ ăn uống và tập luyện như khi còn thi đấu nên vẫn giữ được vóc dáng ngày nào”, Lý Đức tâm sự.

 Lý Đức cho biết anh vẫn còn phong độ như ngày nào nhờ tập luyện thường xuyên. 

Không còn chuyên tâm tập luyện để lấy thành tích, nhưng công việc hằng ngày của Lý Đức hiện nay còn bận rộn hơn. "Ngày xưa còn thi đấu, vợ tôi đã gánh vác toàn bộ ga đình có hai con nhỏ. Giờ thì mình phải đảm trách nhiệm vụ ấy thôi".

 

Sau 3 năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để có được CLB thể hình riêng thật khang trang ở quận 4, nơi đây giờ đã tạo được thu nhập ổn định cho gia đình anh. Tuy nhiên, Lý Đức nhấn mạnh rằng anh mở trung tâm không chỉ để kiếm tiền: "Nếu làm kinh tế đơn thuần thì tôi không mở CLB thể hình mà lựa chọn ngành nghề khác để kinh doanh nhanh giàu hơn. Nhưng cái nghề thể hình đã ăn vào máu mấy chục năm rồi thì sao bỏ được", Lý Đức nở nụ cười rạng rỡ nói.

 

Là ông chủ nhưng hằng ngày Lý Đức vẫn phải trực tiếp hướng dẫn các học viên mới trong các bài tập. Anh còn phải tham gia huấn luyện đội tuyển thể hình TP.HCM ở CLB Phú Thọ. Khoảng thời gian còn lại của anh được dành cho việc theo học trường Đại học Hồng Bàng. Anh đã là sinh viên năm thứ 4. "Kinh nghiệm không thôi chưa đủ. Tôi cần học để nâng cao thêm trình độ, để trau dồi thêm kiến thức nghề nghiệp của mình và biết cách truyền đạt lại cho người đi sau", Lý Đức tâm sự.

 

Lý Đức hiện sống hạnh phúc cùng vợ và hai con trai Lý Phát (học lớp 6) và con gái Lý Ánh (lớp 1) tại chung cư Bùi Hữu Nghĩa (quận 5, TP.HCM). Nhưng mỗi khi nhớ lại anh vẫn thấy rằng quãng gian hơn 20 năm thi đấu là đẹp nhất của đời anh. "Hồi còn thi đấu phải tập luyện cực khổ thật, nhưng khi gặt hái được thành tích cho quốc gia thì thật sự hạnh phúc. Còn bây giờ niềm hạnh phúc của tôi giản đơn thôi: mỗi sáng được đưa hai con đến trường, cùng vợ đến CLB thể hình, tối về vui vẻ cùng gia đình".

 

Đề cập tới phong trào thể hình hiện nay, Lý Đức cho rằng Việt Nam vẫn đứng hàng đầu khu vực và châu lục: "Các vận động viên như Nguyễn Văn Lâm, Phạm Văn Mách..., đã kế thừa rất tốt, thể hiện qua những tấm HC vàng châu lục và khu vực. Chúng ta cần tiếp tục phát huy việc đào tạo kế thừa như hiện nay".

 

Về khả năng dẫn dắt đội tuyển thể hình quốc gia nếu được mời, Lý Đức ngập ngừng rồi cho biết: "Nếu có lời mời làm sao tôi từ chối được. Sự nghiệp vận động viên đã cho tôi tên tuổi và thành đạt như hiện nay. Tôi cần phải lấy những kiến thức mình có được để truyền đạt lại cho đàn em".

 

Lý Đức là vận động viên thể dục thể hình nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam, cùng với Phạm Văn Mách. Anh khởi đầu sự nghiệp năm 1984. Thành tích cao nhất của anh là đứng thứ 4 tại giải vô địch thể hình thế giới năm 1999. Anh đoạt chức vô địch châu Á trong 6 năm liên tục ở hạng cân 80kg, và giành 5 huy chương vàng tại các giải vô địch Đông Nam Á và SEA Games. Năm 2006, anh quyết định từ giã sự nghiệp.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên