Ly hôn nhưng không đủ giấy tờ thì phải làm sao?

Cập nhật: 05-03-2022 | 08:52:48

Việc ly hôn được thực hiện tại tòa án sau khi có quyết định công nhận hoặc bản án. Khi yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn, người yêu cầu ngoài việc có đơn ly hôn cần phải có các chứng cứ chứng minh cho yêu cầu và các giấy tờ cần thiết như: CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn... Tuy nhiên, trong thực tế không phải bất cứ ai khi yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn đều có thể cung cấp đủ các loại giấy tờ trên dẫn đến việc muốn ly hôn nhưng không đủ các giấy tờ.

Việc muốn ly hôn nhưng không đủ giấy tờ có thể xuất phát từ việc vợ chồng bị mất giấy tờ hoặc một trong hai bên không muốn ly hôn và tìm cách cản trở, không hợp tác, không cung cấp các giấy cần thiết để tòa án thụ lý đơn ly hôn. Trong rất nhiều trường hợp việc muốn ly hôn nhưng không đủ giấy tờ khiến cho bên muốn ly hôn gặp khó khăn trong việc ly hôn, cộng với tâm lý ngại ngùng khi làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho nên sẽ rất khó xử, vừa muốn ly hôn, vừa ngại ngần trong việc chuẩn bị giấy tờ. Bài viết này sẽ chia sẻ về cách thức để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần cho việc ly hôn.

I. Một số vấn đề cơ bản liên quan đến việc ly hôn.

1. Quyền được ly hôn của vợ chồng

Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

2. Các trường hợp không được ly hôn

Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

Cấm hành vi ly hôn giả tạo;

II. Các loại giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị khi ly hôn

Các loại giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị bao gồm:

- Đơn ly hôn;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

- Chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng.

- Sổ hộ khẩu của vợ, chồng.

- Giấy khai sinh của con.

- Các giấy tờ chứng nhận tài sản chung riêng, tài sản cần chia.

- Các giấy tờ chứng minh nợ chung, riêng.

- Các tài liệu chứng cứ chứng minh cho việc ly hôn khác.

III. Ly hôn nhưng không đủ giấy tờ thì phải làm sao?

- Đối với giấy chứng nhận đăng ký kết hôn: Đến UBND cấp xã nơi vợ chồng đã đăng ký kết hôn để yêu cầu trích lục lại hồ sơ về việc đã đăng ký kết hôn.

- Đối với giấy khai sinh của con: Có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đăng ký khai sinh để xin cấp bản sao.

- Đối với sổ hộ khẩu: Liên hệ với công an cấp xã/ phường nơi người yêu cầu thường trú xác nhận là nhân khẩu thường trú tại địa phương.

- Đối với chứng minh nhân dân: Có thể liên hệ với công an phường, xã, thị trấn để được cấp lại CMND.

- Đối với giấy tờ tùy thân của người còn lại: Có thể trình bày trong đơn ly hôn lý do chưa có và đề nghị tòa án yêu cầu bị đơn cung cấp để tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định

 Chương trình này được Hội Luật Gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 7-1-2022 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên