Lybia: Phe nổi dậy mất cứ điểm phía tây cuối cùng

Cập nhật: 16-03-2011 | 00:00:00

Bị lép vế về quân số và hỏa lực, quân nổi dậy Libya hôm qua (15-3) đã để mất cứ điểm cuối cùng của họ ở phía tây thủ đô Tripoli vào tay quân chính phủ. Sau thất bại này, các chiến binh nổi dậy đã phải tháo chạy về hướng đông.

 

Các lực lượng trung thành với chính phủ đã bắt đầu bao vây thành phố Zwara có 45.000 dân từ ngày 14-3. Họ đã tấn công thành phố này bằng xe tăng, đạn pháo, máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa trong nhiều giờ liền. Ít nhất 4 chiến binh nổi dậy và nhiều dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.

 

  

Trước làn sóng tấn công dữ dội và quyết liệt của quân chính phủ có ưu thế hơn về quân số và vũ khí, quân nổi dậy đã buộc phải tháo chạy. Với việc chiếm lại được Zwara, thành phố bờ biển cách biên giới Tunisia khoảng 50km, quân chính phủ đã củng cố vị thế vững chắc của họ ở khu vực phía tây và tiếp tục đẩy mạnh hướng tiến công vào căn cứ trung thâm của phe nổi dậy ở phía đông.

 

Trong khi đó, mất Zwara có nghĩa là phe nổi dậy đã mất cứ điểm cuối cùng của họ ở phía tây đất nước và cũng đồng nghĩa là họ đã không còn chỗ đứng nào ở đây. Quân của Tổng thống Gaddafi đã giành được quyền kiểm soát tối đa ở phía tây và tiếp tục giành ảnh hưởng ở nhiều khu vực phía đông.

 

Trên đà chiến thắng, các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi tiến tới Ajdabiya – thành phố nằm sát cạnh căn cứ điểm chính của quân nổi dậy ở Benghazi. Nếu phe nổi dậy để tuột mất thành phố Ajdabiya vào tay quân nổi dậy thì họ sẽ rơi vào bất lợi lớn. Quân chính phủ sẽ dùng thành phố Ajdabiya để tiến thẳng vào trung tâm căn cứ chính của phe đối lập. Chính vì tầm quan trọng của Ajdabiya mà phe nổi dậy trước đó tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ thành phố này.

 

Chiều nay, các lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã tấn công Ajdabiya bằng tên lửa tầm xa, dùng xe tăng và máy bay chiến đấu nã đạn vào thành phố này. Một quả bom đã phá hủy trại của quân nổi dậy.

 

Một phát ngôn viên của phe nổi dậy – anh Ahmed al-Zwei, cho biết, các đồng đội của anh đang hy vọng sẽ chặn được bước tiến của quân chính phủ: "Lạy Thánh Allah, không, họ sẽ không thể tiến được vào Ajdabiya. Thánh Allah sẽ giúp chúng tôi đẩy lui họ."

 

Trong khi đó, cuộc sống ở Benghazi –căn cứ chính của quân nổi dậy, bề ngoài dường như vẫn yên bìn. Các cửa hàng vẫn mở cửa và mọi người vẫn làm những công việc thường nhật. Tuy nhiên, một số người dân nơi đây vẫn không thể giấu nổi nỗi lo ngại về việc quân đội của Tổng thống Gaddafi đang chiếm ưu thế và đang tiến về phía họ.

 

Một số thậm chí còn nghĩ đến việc họ sẽ phải đối mặt với những cuộc trả thù đẫm máu nếu quân của ông Gaddafi chiếm lại được thành phố Benghazi.

 

Mặc dù quân nổi dậy dường như đang thất thế nhưng chính quyền của Tổng thống Obama hôm 14-3 vẫn tiến hành một cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên với lực lượng này. Tuy nhiên, nỗ lực của Pháp trong việc áp đặt vùng cấm bay ở Libya cho đến giờ vẫn chưa thành công.

 

Theo VnMdia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên