Mặc phản cảm, hát nhép, nghệ sĩ bị “treo diễn” và phạt nặng

Cập nhật: 02-06-2012 | 00:00:00

Nghệ sĩ hát nhép, ăn mặc hở hang có thể bị phạt từ 15-25 triệu đồng thay vì khung hình phạt 3-5 triệu đồng như trước. Cục NTBD cũng đề xuất “treo diễn” với trường hợp tái phạm nhiều lần với thời gian ít nhất là 3 tháng đến 2 năm, thậm chí là vĩnh viễn!

Sau khi lấy ý kiến từ các cơ quan quản lý văn hóa, đơn vị biểu diễn nghệ thuật, nghệ sĩ và cơ quan báo chí tại buổi họp gia ban trực tuyến với ba điểm cầu Hà Nội – TP.HCM - Đà Nẵng sáng ngày 18-5, Bộ VHTT&DL đã công bố đề xuất khung hình phạt mới đối với các trường hợp vi phạm về trang phục biểu diễn, háp nhép vào ngày 1-6.

 Ca sĩ Thu Minh Tại Hội nghị triển khai thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang diễn ra ngày sáng qua (1-6) tại trụ sở Bộ VHTT&DL, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), ông Vương Duy Biên cho biết, thực tế, cơ quan quản lý đã cố gắng hết sức trong việc xử phạt những trường hợp vi phạm.

Cụ thể, từ năm 2008, nghệ sĩ Kim Tử Long và ca sĩ Bảo Yến bị đình chỉ biểu diễn 2 tháng do ra nước ngoài biểu diễn không xin phép. Hai năm gần đây, hiện tượng ăn mặc phản cảm, hát nhép của nghệ sĩ được cơ quan quản lý chú ý xử lý nghiêm. Sở VHTT&DL Quảng Bình xử phạt đơn vị tổ chức “Đêm mỹ nhân” 3,5 triệu đồng về trường hợp ca sĩ Minh Hằng mặc phản cảm; Sở VHTT&DL TP.HCM xử phạt người mẫu BB Phạm 11 triệu đồng, người mẫu Thái Hà 5 triệu đồng, ca sĩ Thu Minh 3,5 triệu đồng; Sở VHTT&DL Hà Nội xử phạt ca sĩ Linda Trang Đài 3,5 triệu đồng…

Tuy nhiên, nhìn vào mức phạt như “gãi ngứa” này, nghệ sĩ vẫn thản nhiên tái phạm. Dư luận thì ngày càng bức xúc trước thực trạng “khoe trên, hở dưới” của một số nghệ sĩ khi biểu diễn.

Trước thực trạng này, ông Vương Duy Biên đã đề xuất khung hình phạt mạnh tay hơn, đó là nghệ sĩ mặc trang phục phản cảm, ca sĩ hát “nhép” sẽ bị xử phạt từ 15 - 25 triệu đồng. Bên cạnh mức phạt này, Cục NTBD cũng có hình thức xử phạt bổ sung, đó là là tạm dừng cấp phép biểu diễn những đơn vị và cá nhân vi phạm tối thiểu là 6 tháng. Nếu tái vi phạm lần 2, thời gian dừng cấp phép sẽ thêm 3 tháng đến 1 năm; vi phạm lần 3 thì đơn vị và cá nhân đó bị dừng cấp phép từ 1 - 2 năm, thậm chí là vĩnh viễn.

Khung hình phạt mới mà Cục trưởng Cục NTBD đề xuất xem ra nặng hơn khung hình phạt hiện hành.

Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn cho rằng, mức phạt 15 - 25 triệu đồng vẫn là quá nhẹ đối với mức thu nhập “khủng” của một số nghệ sĩ hiện nay. “Những nơi tổ chức vi phạm quy định, để nghệ sĩ, người mẫu biểu diễn phản cảm tôi đề nghị phải phạt mạnh tay từ 1 đến 2 tỷ đồng”, ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội bức xúc nói.

Theo ông Phạm Quang Long, việc một số ca sĩ, người mẫu vi phạm hoạt động biểu diễn như hát “nhép”, mặc phản cảm đã trở thành vấn đề nóng bỏng của ngành văn hóa chứ không còn là chuyện đơn giản nữa.

Cũng xoay quanh khung hình phạt “nóng” này, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL lại đưa ra góc nhìn khác. “Cá nhân vi phạm bị phạt là nhục nhã, nhơ nhuốc rồi chứ đừng tính đến mức phạt nặng hay nhẹ. Mức phạt là áp dụng chung cho các nghệ sĩ chứ không chỉ áp dụng cho số người có mức thu nhập từ 50-70 triệu đồng”, ông Phạm Xuân Phúc nói.

Đại diện cho các nghệ sĩ, NSND Thanh Hoa mạnh dạn đề xuất Cục NTBD nên tập hợp các nghệ sĩ “ngôi sao” để tập huấn, nâng cao hơn nữa ý thức và trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng. Những nghệ sĩ này thường hoạt động tự do rất khó quản lý. Hơn nữa, họ là những gương mặt tên tuổi ảnh hưởng rất lớn đến lớp nghệ sĩ trẻ vào nghề.

Trong khi đó, cựu người mẫu Thúy Hằng, quản lý của công ty đào tạo người mẫu Elite cũng đưa ra quan điểm riêng trong việc ngăn chặn tình trạng mặc hở hang của các nghệ sĩ hiện nay. Theo chị, cơ quan quản lý văn hóa nên làm việc với các NTK trang phục, bởi họ mới chính là tác giả của những bộ trang phục phản cảm. Còn người mẫu đôi khi chỉ là “ma nơ canh sống”, ca sĩ cũng là người mặc trang phục theo ý tưởng của nhà thiết kế.

Thúy Hằng cũng chia sẻ việc xác định rạch ròi chuyện người mẫu mặc phản cảm khi trình diễn thời trang. Đối với những chương trình biểu diễn có tính đặc thù như trình diễn thời trang áo tắm, đồ lót… nên chăng giới hạn lượng người xem và thông tin của giới truyền thông.

Bên cạnh vấn đề “nóng” - nghệ sĩ mặc trang phục biểu diễn phản cảm, một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Hội nghị lấy ý kiến sáng nay là việc phân định chương trình nào được phép hát nhép, chương trình nào thì không chấp nhận.

Ông Phạm Quang Long cho rằng, nếu cứ nhăm nhăm hát nhép là bị phạt thì có hợp lý không khi hiện nay có nhiều chương trình có sự tham gia của các NSND, NSƯT đã có tuổi, không thể hát trực tiếp nhưng vì sự yêu mến của khán giả vẫn xuất hiện trên sân khấu. Ông đặt ra vấn đề, nếu các NSND, NSƯT này hát nhép thì xử lý thế nào?

Theo ông, nên chăng những nghệ sĩ lớn tuổi nên cân nhắc sự xuất hiện tại các chương trình biểu diễn. Nếu không thể hát nhiều thì hát vừa phải, mà nếu không thể hát được thì nên hạn chế xuất hiện tại các show diễn trực tiếp.

Về vấn đề này, NSND Thanh Hoa cho rằng, nhiều khi chính các nghệ sị bị… “ép” phải hát nhép do yêu cầu của các Đài truyền hình vì lý do không đảm bảo yếu tố kỹ thuật và đường truyền. “Nếu phạt thì trước hết phải “sờ gáy” những đơn vị đã dung túng cho việc này”, NSND Thanh Hoa nói.

Trước thực tế này, rất nhiều ý kiến đồng thuận việc nên có sự phân tách rạch ròi: chương trình nào thì được phép “nhép”, chương trình nào thì tuyệt đối cấm. Theo đó, các ý kiến đồng tình rằng: những chương trình kinh doanh, bán vé thì phải yêu cầu các ca sĩ tham gia hát thật. Còn những chương trình nghệ thuật được tường thuật trực tiếp, mang tính lễ hội, phục vụ cộng đồng thì nghệ sĩ được phép hát “nhép”…

Tiếp nhận những ý kiến này, ông Vương Duy Biên khẳng định, trong soạn thảo văn bản nghị định mới, chắc chắn sẽ có sự phân tách rạch ròi, tỉ mỉ và chi tiết những trường hợp thế nào thì bị xử phạt, trường hợp nào thì được phép “nhép”.

Không chỉ lấy ý kiến việc nghệ sĩ mặc phản cảm, hát “nhép”, một trong những vấn đề được bàn thảo sôi nổi là làm thế nào để ngăn chặn, xử lý các đơn vị tổ chức biểu diễn làm sai, để xảy ra việc “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn kết luận: trong bối cảnh hiện nay, việc thay đổi khung hình phạt, siết chặt việc cấp phép biểu diễn là hoàn toàn hợp lý. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý của nhà nước và sự làm việc công tâm của các đơn vị truyền thông.

Hiện tại khung hình phạt mới đối với các trường hợp vi phạm về hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang…đã được Bộ VHTT&DL trình Chính phủ chờ quyết định để ban hành.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên