Mái ấm đón xuân

Cập nhật: 26-01-2011 | 00:00:00

Ngày tết, không cho gì vui bằng việc cả gia đình được quây quần bên nhau trong ngôi nhà ấm cúng đón một năm mới tràn đầy hạnh phúc. Hiểu được điều đó, các thành viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân (CLBNDN) Bình Dương đã nỗ lực hết mình để kịp trao nhà mới cho các hộ nghèo. Như lời các chị bộc bạch: “Mong rằng tết này, họ được đón tết no ấm”.

Vượt lên chính mình

Nhà 4 miệng ăn nhưng chỉ có một lao động. Tiền lương thu được tính bằng ngày, 70.000 đồng, không bao cơm, xăng xe đi lại. Ba thế hệ, bà ngoại, con gái và 2 đứa cháu chen chúc nhau trong căn nhà xây không tô quét tồi tàn được để lại từ thời... ông cố. Thấy tội nghiệp, hàng tháng Hội Chữ thập đỏ phường hỗ trợ 50.000 đồng cùng với 10kg gạo. Hoàn cảnh đáng thương đó chính là gia đình bà Hạ Thị Thệ Hải ở khu phố 7, phường Phú Lợi, TX.TDM.

Có nhà mới, tết này gia đình bà Hạ Thị Thệ Hải không gì vui bằng

Kể về cuộc đời trôi nổi của mình, bà Hải thở dài: “Đời tôi chẳng ra sao. Có chồng nhưng không được gia đình chồng chấp nhận vì thế 4 đứa con đều phải mang họ tôi. Tưởng mình cực khổ sẽ được bù đắp, ai ngờ cuối cùng ổng cũng bỏ mẹ con tôi ra đi. Một mẹ 4 con nên cái nghèo đeo bám tôi không bao giờ dứt. Làm mướn, ở đợ... là những nghề tôi đã làm để nuôi con”. Tưởng chừng cuộc đời chỉ đối xử tệ với bà, ai ngờ người con gái bà thương yêu cũng bị chồng ruồng bỏ sau khi có với nhau 2 mặt con. Thế là con gái bà lại đi trên vết xe đổ của chính bà.

Cuộc sống ở quê quá cực khổ. Cái đói, cái rét như cắt da, cắt thịt cứ bao trùm trong mùa đông lạnh giá. Anh chị Lưu Vĩnh Thủy quyết định... Nam tiến. Vùng đất anh chị dừng chân chính là xã Phước Sang, Phú Giáo. Thấy vợ chồng anh chị siêng làm, biết chắt chiu, hàng xóm ai cũng thương. Chị Nguyễn Thị Sương, người hàng xóm, cũng là người suốt một thời gian dài cho anh chị ở nhờ, cho biết: “Anh Thủy bị bệnh nên không làm được việc nặng. Tội nghiệp chị vợ, phụ nữ mà không khác gì đàn ông. Quanh đây ai thuê gì chị cũng làm từ cuốc đất, làm cỏ đến lượm điều. Ở nhà chị nuôi thêm heo, gà. Miếng đất này, anh chị mới mua thiếu 20 triệu đồng đó”. Mặc dù cuộc sống còn quá nhiều khó khăn nhưng anh Thủy không hề than thân trách phận. Anh nói: “Mình được như thế này là quý lắm rồi. Còn rất nhiều người, cơm ăn không đủ no”.

Một gia đình hạnh phúc, đầm ấm bỗng chút tan tành. Một người đàn ông hết lòng thương yêu, chăm lo cho vợ con bị liệt nửa người, chấn thương sọ não nửa tỉnh nửa say do tai nạn giao thông. Một người phụ nữ, quanh năm phụ mẹ chồng lo cơm nước, giờ phải trở thành lao động chính. Tâm sự với chúng tôi, chị Trần Thị Phượng ở xã Thạnh Phước, Tân Uyên chia sẻ: “Ảnh bị tai nạn đến nay 2 năm rồi. Là người có trách nhiệm với gia đình nên ảnh bệnh nhưng đứng ngồi không yên. Hồi trước ảnh bị liệt nửa người nhưng nay đang dần hồi phục. Tôi mừng lắm”.

Đây là 3 gia đình được CLBNDN chọn để trao mái ấm tình thương trong dịp tết này.

Tết này vui hơn...

Càng gần tết, các chị trong CLBNDN càng nôn nao, càng gấp rút để nhà được hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ nhiệm CLBNDN cho biết: “Chúng tôi luôn đốc thúc chính quyền địa phương, đoàn thể làm nhà đúng tiến độ để kịp trao nhà cho dân ăn tết. Ngày tết mà được tụ họp gia đình trong căn nhà ấm cúng là điều không ai không mong muốn”.

Căn nhà dột nát, tồi tàn của bà Hạ Thị Thệ Hải giờ thay bằng căn nhà tường mái tole khang trang. Ngày dọn vào nhà mới, bà tỉ mỉ lau chùi từng viên gạch một. Bà cũng đang sửa sang lại đồ đạc trong nhà để đón tết. Bà vui đến rơi nước mắt, bà nói: “Tết này bà cháu tôi sẽ vui lắm. Có chỗ đón khách rồi. Mấy bữa nay bà cháu tôi ngủ không được, trông được ngủ nhà mới”. Chia sẻ khó khăn với bà Hải, chị Lưu Thái Phú, cơ sở nấu ăn Hồng Phú đồng tài trợ cho căn nhà của bà Hải nói: “Lần đi khảo sát, thấy mấy bà cháu chui rúc trong căn nhà cũ nát tội nghiệp quá. Tôi đốc thúc để nhà sớm hoàn thành, cho các cháu đón tết”. Còn anh Thủy thì cứ líu ríu cảm ơn Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ cho anh căn nhà mới. Anh Thủy cho biết, nếu dựa vào sức của hai vợ chồng thì không biết khi nào mới đủ tiền xây nhà.

Nhờ có các chị trong CLBNDN mà tết này, gia đình chị Trần Thị Phượng được ra riêng. Chị Phượng đã làm dâu gần chục năm. Cả nhà 3 thế hệ đông đúc chen chúc trong một căn nhà nhỏ. Được ra riêng chị Phượng mừng lắm: “Có nhà mới rộng rãi, tôi thích lắm. Cảm ơn tấm lòng của các Mạnh Thường Quân”.

Tết này vui hơn, đó không chỉ là cảm nhận của những người có nhà mới ăn tết, mà còn là tâm trạng của chính quyền địa phương. Bởi dân ấm, họ cũng ấm. Ông Trịnh Thanh Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sang bộc bạch: “Phước Sang là xã nghèo nên hộ gặp khó khăn về nhà ở rất nhiều, nếu chỉ dựa vào nội lực thì không thể đem đến mái ấm cho người nghèo. Tôi rất mừng khi thấy người dân mình có nhà mới. Thay mặt họ tôi chân thành cảm ơn tấm lòng hảo tâm của các chị trong CLBNDN”.

Ước mơ đã thành hiện thực, cả nhà quây quần đón tết trong nhà mới thì không gì hạnh phúc bằng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên