Mãi mãi xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 22-12-2023 | 08:14:32

Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam ra đời trong thời điểm đầy gian khó của cách mạng, trong cuộc đấu tranh sinh tồn của dân tộc; từ những tổ chức vũ trang, trang bị rất thô sơ đã trở thành một đội quân lớn mạnh với đủ quân, binh chủng, trang bị tương đối hiện đại. 79 năm qua, QĐND Việt Nam luôn “sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Tuyệt đối trung thành

Trong những ngày Bình Dương tưng bừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh; 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; chúng tôi đến thăm Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Sông Bé - Bình Dương. Cuộc đời binh nghiệp của ông trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, rồi tham gia làm nhiệm vụ quốc tế - giúp đất nước bạn Campuchia. Ông đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như góp phần làm nên truyền thống vẻ vang “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng” của LLVT tỉnh Bình Dương.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ ra quân huấn luyện chiến đấu năm 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong căn nhà nhỏ ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, bao nhiêu ký ức về một thời binh nghiệp của Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê lại ùa về. Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, đã chọn con đường binh nghiệp cũng là chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ, chỉ được phép tiến lên với mục tiêu: Vì nhân dân phục vụ. Tiêu chuẩn, nghĩa vụ hàng đầu của người lính là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.

Cách đây 79 năm, ngày 22-12-1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức được thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của LLVT cách mạng và là tiền thân của QĐND Việt Nam…

Và trong câu chuyện của Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, QĐND Việt Nam ra đời trong thời điểm đầy gian khó của cách mạng, trong cuộc đấu tranh sinh tồn của dân tộc. Quân đội đã được Đảng, Bác Hồ trực tiếp tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo, nhân dân cả nước hết lòng nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ. Từ những tổ chức vũ trang, trang bị rất thô sơ đã phát triển không ngừng, trở thành một đội quân lớn mạnh với đủ quân, binh chủng, trang bị tương đối hiện đại.

Tại Bình Dương, LLVT tỉnh cũng phát triển không ngừng. LLVT tỉnh từ các đơn vị tự vệ diệt ác, phá kiềm nhanh chóng trở thành các đơn vị vũ trang khởi nghĩa, lập nên biết bao chiến công hiển hách trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như làm nhiệm vụ quốc tế đất nước bạn Campuchia. Và trong thời kỳ đất nước đổi mới, LLVT tỉnh được xây dựng, phát triển theo hướng vững mạnh toàn diện, với phương châm xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), kết hợp kinh tế với quốc phòng, xây dựng thế trận phòng thủ toàn dân. Riêng năm 2023, với những thành tích đã đạt được, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng.

Chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

Phát huy truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam, những năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh làm nòng cốt trong phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD vững mạnh gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện, thị, thành phố vững chắc.

Hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” luôn sáng mãi trong lòng nhân dân

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang ấy, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đang ra sức phấn đấu vượt qua thử thách, trở ngại, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương. Cụ thể, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quân sự - quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh và nghĩa tình.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng Đảng bộ, LLVT tỉnh tiên phong về chính trị; nâng cao hơn nữa chất lượng, chiều sâu và tính vững chắc trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”; thực hiện có hiệu quả các mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên 5 tốt”, “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “Đơn vị 3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng”… LLVT tỉnh nâng cao chất lượng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng tác chiến, sát đặc điểm, tình hình địa bàn.

 Ngày 17-10-1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VI, đã ra Chỉ thị số 381-CT/TW chọn ngày 22-12, Ngày thành lập QĐND Việt Nam là Ngày hội QPTD. Ngày 22-12-1989, lần đầu tiên Ngày hội QPTD được tổ chức tại tất cả các địa phương trong cả nước. Từ đó đến nay, ngày 22-12 đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân tộc với các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất cao đẹp “bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; cổ vũ, động viên, chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh trên từng địa phương, tiếp tục xây dựng QĐND Việt Nam hùng mạnh trong tình hình mới…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=757
Quay lên trên