Mái nhà chung của thanh niên công nhân

Cập nhật: 03-10-2022 | 07:38:14

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ (LĐT) tỉnh Bình Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn; được UBND tỉnh ra quyết định thành lập năm 2010. Hiện tại trên cả nước chỉ có tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh được Trung ương Đoàn chọn là 2 đơn vị thí điểm mô hình này nhằm mục đích chăm lo, hỗ trợ cho TNCN và LĐT. Sau 12 năm đi vào hoạt động, trung tâm đã trở thành nơi đoàn kết tập hợp, chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho TNCN…

Kết nối TNCN

 Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh luôn chú trọng đổi mới các hình thức đoàn kết, tập hợp TNCN với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, sân chơi bổ ích và xây dựng lực lượng nòng cốt trong hoạt động và công tác Đoàn - Hội.

Đặc biệt, sự ra đời của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Kết nối TNCN đã nhận được sự đồng thuận, tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp (DN) và thu hút đông đảo TNCN tham gia. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp với các DN để đưa nguồn lực vào chăm lo, hỗ trợ cho TNCN và phát triển tổ chức Đoàn trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Tính đến tháng 6-2022, trung tâm đã thành lập được 35 CLB Kết nối TNCN và 2 CLB tình nguyện tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với hơn 1.000 thành viên nòng cốt; trong đó 50% các CLB được thành lập trong các DN ngoài khu vực Nhà nước với số lượng công nhân từ 5.000 người trở lên. Mô hình CLB Kết nối TNCN đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng.

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh tổ chức “Hành trình kết nối TNCN” lần thứ 37 nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022)

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh, cho biết việc thành lập tổ chức Đoàn, phát triển đoàn viên, thành viên nòng cốt trong DN ngoài khu vực Nhà nước có vai trò rất quan trọng. Điều này sẽ hỗ trợ tổ chức các sân chơi thiết thực cho TNCN, các chương trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng để có những định hướng kịp thời; đẩy mạnh phong trào sản xuất, kinh doanh; đem lại lợi ích thiết thực cho DN cũng như người lao động. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025” và nhiệm vụ quan trọng trong phát triển tổ chức Đoàn. Các hoạt động được tổ chức thiết thực, hữu ích cũng là cầu nối gắn kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chăm lo, hỗ trợ TNCN

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Ban giám đốc, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT đã không ngừng nỗ lực tổ chức nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, gắn với nhu cầu thực tế của công nhân lao động. Trung tâm đã có nhiều chương trình, hoạt động, tạo được hiệu quả tuyên truyền, bổ ích, thiết thực cho TNCN. Đó là việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho TNCN và người lao động; các gian hàng giá gốc, gian hàng 0 đồng phục vụ TNCN; lễ cưới miễn phí “Văn minh tiết kiệm”; phối hợp với các ban ngành, DN đào tạo nghề, tin học, ngoại ngữ cho TNCN; tư vấn pháp luật miễn phí, tuyên truyền phòng chống ma túy; khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí; tổ chức sân chơi cuối tuần, hội thi, hội thao, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn…

Điểm nhấn trong công tác chăm lo cho TNCN của trung tâm còn được cụ thể hóa bằng việc xây dựng trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ. Từ khi ra đời đến nay, trường đã chăm sóc, giáo dục con em TNCN trong Khu công nghiệp Mỹ Phước, giúp TNCN yên tâm lao động, sản xuất. Trường còn có chính sách miễn giảm học phí cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho học sinh các dịp lễ, tết. Ngoài công tác chăm lo cho TNCN, trung tâm luôn gắn với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong công nhân lao động. Chính vì thế, “Hành trình kết nối TNCN” ra đời. Tính đến nay, trung tâm đã tổ chức gần 40 hành trình để TNCN tìm về các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp công tác giáo dục truyền thống cho TNCN đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh còn cho ra đời mô hình cà phê khởi nghiệp “English Coffee House”. Đây là nơi để lao động trẻ giao lưu, học hỏi nâng cao kiến thức ngoại ngữ và tạo cảm hứng cho những ý tưởng khởi nghiệp, hoặc có không gian thư giãn mỗi buổi tối. Bên cạnh đó là mô hình “Bếp ăn kết nối yêu thương”, hướng TNCN đến với công tác thiện nguyện, chia sẻ, giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh, khó khăn. Theo đó, mô hình này đã hỗ trợ miễn phí hơn 10.000 suất ăn cho người lao động, TNCN có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ.

Đặc biệt, trong năm 2022, trung tâm đã phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện mô hình “Sân chơi đường phố” Binh Duong New City, tổ chức định kỳ vào lúc 18 giờ tối thứ bảy hàng tuần tại Công viên trung tâm thành phố mới Bình Dương. Chương trình phục vụ miễn phí cho người dân, thanh thiếu nhi. Dự kiến, trong thời gian tới, chương trình sẽ được nhân rộng tại địa bàn TX.Bến Cát và các khu vực lân cận.

"Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT hiện có hơn 1.000 TNCN là hội viên, lực lượng nòng cốt. Trung tâm cũng thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho TNCN tiếp tục tham gia các hoạt động, tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng phong trào, phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong lực lượng TNCN. Thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động, nhân rộng các mô hình, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh”
(Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh)

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên