Man Utd hạ Man City ngay tại Etihad

Cập nhật: 08-03-2021 | 06:46:51

Nhờ hai bàn ở đầu mỗi hiệp, Man Utd đánh bại Man City 2-0 tại vòng 27 giải Ngoại hạng Anh hôm 7/3.

Shaw sút chìm, qua rừng chân hậu vệ Man City để ấn định tỷ số cho Man Utd. Ảnh: Reuters.

Man Utd mang tới bất ngờ cho Man City hơn 40 giây sau tiếng còi khai cuộc. Pha đột phá của Anthony Martial từ góc trái vào trung lộ khiến hàng thủ áo xanh rối loạn. Trong thế bị với, Gabriel Jesus níu vai Anthony Martial khiến tiền đạo người Pháp ngã trong cấm địa. Là trọng tài thổi phạt đền nhiều bậc nhất mùa này, Anthony Taylor chỉ tay vào chấm 11m. Bruno Fernandes hoàn thành nhiệm vụ, dù thủ môn Ederson đoán đúng hướng.

Trong 19 trận gần nhất, Man City không để đối thủ mở tỷ số. Hàng thủ để lọt lưới ít nhất sau 27 vòng Ngoại hạng Anh tỏ dấu hiệu luống cuống vì bàn thua sớm. Phút thứ tư, tới lượt Joao Cancelo mắc sai sót. Hậu vệ người Bồ Đào Nha đi bóng trong cấm địa, và để Luke Shaw cướp được. Tuy nhiên, cú sút bằng chân không thuận ở sát chấm 11m đi đúng vị trí Ederson chọn sẵn.

Trước trận derby Manchester, Ole Gunnar Solskjaer bị hỏi xoáy về khả năng sao chép cách tấn công của đối phương. Đáp lại, nhà cầm quân người Na Uy nói, Man Utd có "triết lý tấn công riêng". Triết lý ấy, nếu có, vẫn được xây trên nền tảng chắc chắn của hai tiền vệ phòng ngự - thứ Solskjaer luôn mang vào mỗi khi đấu Man City gần ba năm qua. Tối 7/3, Scott McTominay được cắt cử theo kèm Ilkay Gundogan, còn Fred bám sát Kevin De Bruyne. Nhiều lúc, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Man City phải đổi vị trí và sút vội từ ngoài vòng 16m50.

Chất lượng tuyến tiền vệ của Man City phát huy trong khoảng 10 phút giữa hiệp một. Họ liên tục vây hãm khung thành Dean Henderson, cầm bóng hơn 80%, nhưng cự ly đội hình và khả năng pressing của đội khách khiến Man City không thể có bàn gỡ. Hai mũi khoan bên cánh - vũ khí thường giúp đội đầu bảng Ngoại hạng Anh giải thế bí - chơi thiếu nhịp nhàng. Riyad Mahrez trong lần duy nhất thoát khỏi Shaw, đưa bóng xuống đáy biên nhưng đường căng sệt của anh bị đồng đội bỏ lỡ.

Phải đợi tới phút bù giờ, cơ hội ăn bàn rõ rệt mới xuất hiện với Man City. De Bruyne ngoặt bóng vào trung lộ, vượt qua hai cầu thủ Man Utd, trước khi tỉa sang góc phải cho Mahrez. Tiền vệ người Algeria căng chìm hướng về cột xa, nhưng Jesus chậm một nhịp khi băng vào.

Tâm thế hai đội thay đổi sau giờ nghỉ. Trước trận, Man Utd xếp hàng chờ sẵn đội bóng cùng thành phố, như thể chào đón tân vương giải đấu. Sau giờ nghỉ, tới lượt Man City chờ đối thủ. Họ khao khát cụ thể hóa những con tính mà Pep Guardiola đã vạch ra giữa hai hiệp, và phần nào làm được ở phút 48. Mahrez không dạt biên mà đẩy bóng vào trung lộ cho Jesus. Nhịp nhả lại của tiền đạo người Brazil đúng đà băng lên cho Rodri sút một chạm đưa bóng liếm mép ngoài cột dọc.

Rodri ôm mặt tiếc nuối sau pha bỏ lỡ, và càng thấy bứt rứt hơn khi Man Utd nhân đôi cách biệt đúng hai phút sau. Henderson không đưa cho bộ đôi trung vệ như thường lệ, mà ném mạnh lên cho Shaw ở gần giữa sân. Hậu vệ trái người Anh dẫn bóng hơn 30 mét, đập nhả với Marcus Rashford, và nhận lại ở sát chấm 11m. Dù trước mặt là ba cầu thủ áo xanh, Shaw bình tĩnh sút chìm vào góc xa, khiến Ederson chôn chân.

Bàn thắng của Shaw khiến Man City chùng xuống. Họ pressing thiếu đồng bộ bên phần sân Man Utd, và lỗi nhịp ngay từ lúc phát triển bóng bên sân nhà. Đó là nguyên do giúp "Quỷ đỏ" có hai cơ hội ăn bàn rõ nét giữa hiệp hai. Tuy nhiên, cả Daniel James lẫn Martial đều bỏ lỡ khó hiểu. Đáng kể nhất là pha bóng của Martial. Phút 68, hậu vệ Man City phá bóng hỏng, để bóng rơi ngay trước mũi giày tiền đạo người Pháp. Trong thế rảnh chân và đối mặt Ederson, nhưng Martial lại sút không hiểm.

Cầu thủ Man City bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn trước khung thành Man Utd. Ảnh: Reuters.

Sự vô duyên của đội khách nuôi hy vọng lật ngược thế cờ cho thầy trò Guardiola. HLV người Tây Ban Nha lần lượt đưa vào sân Kyle Walker, Phil Foden, và để chính hai cầu thủ này thay Mahrez, Sterling bám biên. Điều chỉnh ấy mang tới những tín hiệu tích cực. Foden phát động tấn công, trước khi nhận lại bóng từ De Bruyne, và xoay người sút bóng chệch cột dọc. Ít phút sau, Walker tạt bóng như đặt cho Sterling nhưng chân sút người Anh không thể dứt điểm trong khu 5m50.

Cuối trận, máy quay liên tục chĩa về hướng Sergio Aguero, chân sút số một lịch sử CLB, nhưng chưa ghi bàn nào ở Ngoại hạng Anh mùa này. Dù Man City khát bàn, Guardiola không đưa trò cưng một thời vào sân. Thiếu một sát thủ thính nhạy trong cấm địa, chủ sân Etihad không thể đưa được bóng vào lưới dù dứt điểm 23 lần trong 90 phút.

Là chuyên gia cắt kỷ lục ở xứ sương mù, Man Utd điền thêm tên Man City vào danh sách những đội bóng bị mất chuỗi trận ấn tượng, sau Arsenal năm 2004, và chính Man City năm 2018. Mạch 21 trận thắng và 28 trận bất bại của thầy trò Guardiola bị chặn đứng. Khoảng cách giữa hai đội cũng được thu hẹp xuống 11 điểm, trong bối cảnh Ngoại hạng Anh còn 10 vòng.

Sau Jose Mourinho, Jurgen Klopp và Carlo Ancelotti, Solskjaer nổi lên như một khắc tinh với Guardiola. Ba điểm trọn vẹn ở trận derby giúp ông cùng học trò tự tin tiếp AC Milan ở lượt đi vòng 1/8 Europa League ngày 11/3. Còn Guardiola, vấn đề không chỉ là thua trước đối thủ trực tiếp, mà còn là việc Gundogan tiếp tục giảm phong độ khi De Bruyne trở lại.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên