Mang ánh sáng cho người cao tuổi khó khăn

Cập nhật: 24-11-2023 | 08:49:59

Có được đôi mắt sáng là khát khao cháy bỏng của nhiều người già có bệnh về mắt, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn khi họ phải chắt chiu từng đồng để lo cuộc sống. Chính vì vậy, chương trình khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người già, người nghèo khó khăn có bệnh về mắt trên địa bàn TP.Tân Uyên thật sự ý nghĩa khi đã chia sẻ, mang lại ánh sáng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

 Bác sĩ phẫu thuật mắt miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Tân Uyên

Hạ nh phúc khi tìm lại ánh sáng

Từ sáng sớm, khu vực khám bệnh của Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên đã chật kín người chờ đến lượt vào phòng khám mắt trong chương trình khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người già, người nghèo khó khăn có bệnh về mắt do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Tân Uyên phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Bệnh nhân đến với chương trình phần lớn đều là những người già mắt đã mờ, thậm chí có những người không thể nhìn thấy đường đi nhưng về đây với cùng chung một niềm hy vọng là tìm lại được ánh sáng.

Đã 4 năm không nhìn thấy ánh sáng vì bị cườm mắt nên khi nghe tin có chương trình khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bà Nguyễn Thị Lồ (76 tuổi) ở xã Bạch Đằng nhắc con cháu dậy từ mờ sáng để xuống Trung tâm Y tế thành phố phẫu thuật mắt miễn phí. Mấy năm qua sống trong bóng tối, sinh hoạt, đi lại của bà Lồ rất khó khăn. Mong muốn lớn nhất của bà là được nhìn thấy ánh sáng.

Bà Nguyễn Thị Lồ phấn khởi nói: “Hôm nay tôi chờ bao lâu cũng được, miễn sao bác sĩ mổ mắt cho tôi sáng trở lại. Tôi bị cườm mắt đã 4 năm nay, con cháu khó khăn, lấy đâu ra 7-8 triệu đồng để đi mổ mắt. Mong lần này bác sĩ mổ mắt để tôi thấy đường đi lại, con cháu yên tâm làm việc”. Ông Đặng Văn Khâu (62 tuổi) ở xã Thạnh Hội thì chia sẻ: “Mắt tôi kém nên ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, sinh hoạt. Con cái ở xa, tôi ở nhà một mình không có người hỗ trợ. Năm ngoái tôi định đi bệnh viện để khám nhưng chi phí tốn kém nên tôi đành nán lại. May mắn Hội CTĐ thành phố tổ chức khám, phẫu thuật mắt miễn phí nên tôi rất phấn khởi đến đây từ sớm”.

 Y, bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân vừa phẫu thuật

Đến 12 giờ trưa, rất nhiều bệnh nhân đã được mổ xong. Dù phải bịt băng keo ở mắt nhưng trông mọi người ai cũng hân hoan, vui vẻ. Trong lần khám, mổ mắt này, bà con cũng được các bác sĩ chuyên khoa giải thích kỹ hơn các bệnh về mắt. Sự ân cần, nhiệt tình của các y, bác sĩ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Tân Uyên.

Chung tay chăm lo sức khỏe người khó khăn

Nói về chương trình khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Tân Uyên chia sẻ, chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang lại ánh sáng cho người cao tuổi. Chương trình đã phẫu thuật thành công cho 85 trường hợp, giúp bệnh nhân thuận tiện trong sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

“Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn là một trong những mục tiêu mà Hội CTĐ thành phố luôn hướng tới. Thời gian qua, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp với ngành y tế thành phố, các tổ chức nhân đạo khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Đặc biệt, hội còn tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên CTĐ về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu tại các điểm chốt sơ cấp cứu, nâng cao năng lực, nhận thức về thay đổi hành vi về vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng, sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Phương cho biết thêm.

“Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều người cao tuổi ngần ngại phẫu thuật, đánh mất giai đoạn “vàng” để được chữa trị hiệu quả bệnh đục thủy tinh thể. Chia sẻ khó khăn với người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với các hội, đoàn thể khám, phẫu thuật các bệnh về mắt miễn phí cho người dân. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức tư vấn, thăm khám, giúp người dân có cơ hội tiếp cận với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh lý về măt, bảo đảm sự phục hồi, mang lại ánh sáng cho mọi người”.

(Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=773
Quay lên trên