Mang hoạt động STEM hấp dẫn đến các trường THPT tại Bình Dương

Cập nhật: 18-11-2023 | 12:04:41

Vừa qua, “Thử thách STEM vì một tương lai bền vững” đã đến với 500 học sinh trường THPT Dĩ An - điểm đến thứ 2 trong chuỗi hoạt động STEM do Trường Đại học Việt Đức (VGU) tổ chức cho các bạn học sinh.


Các bạn học sinh THPT Dĩ An được tham gia các thử thách STEM thú vị

Trước đó sự kiện cũng đã được tổ chức tại trường THCS-THPT Việt Anh 3 cho 350 học sinh các khối ở đây.

Đây là hoạt động giáo dục và trải nghiệm mới được Trường Đại học Việt Đức triển khai trong năm 2023 với mục tiêu trang bị cho các bạn học sinh kiến thức và cách vận dụng STEM vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống cũng như tạo nên sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú. 

Chương trình thông qua các hoạt động trải nghiệm tại các trạm thử thách STEM để giáo dục về các Mục tiêu Phát triển Bền Vững của Liên hợp quốc, mang đến nguồn cảm hứng để các em tham gia hành động cho sự phát triển bền vững của cá nhân, gia đình và cộng đồng xung quanh mình.


Thử thách về điều khiển robot tại trạm năng lượng sạch

Các trạm thử thách STEM có thể là trải nghiệm khoa học đơn giản như ghép mô hình cầu tự lực từ những que kem để hiểu được vai trò của kỹ thuật xây dựng trong quy hoạch thành phố và cộng đồng bền vững.

Hay ở trạm về tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững, các bạn được tham gia một thử nghiệm mô phỏng thú vị về quỹ đầu tư công để hiểu được tầm quan trọng của quản lý nhà nước và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội.

Thử thách đậm chất kỹ thuật liên quan đến việc tìm quy luật và điều chỉnh các bánh răng tại trạm sản xuất có trách nhiệm là bước đầu để các bạn học sinh hiểu được ứng dụng cơ khí trong quản lý sản xuất giữa thời kỳ khủng hoảng năng lượng.


Các đội chụp ảnh hoàn thành thử thách cho bài báo cáo hoạt động ngoại khóa

Chương trình nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình từ phía Ban Giám hiệu các trường THPT và nhất là các bạn học sinh. Trong khảo sát thu hoạch sau chương trình, nhiều bạn đã bày tỏ sự thích thú với những kiến thức và công nghệ mới học được thông qua hoạt động thực tiễn. Bạn Trí Nghị đến từ trường THPT Việt Anh bày tỏ: “...bản thân vẫn còn nhiều thứ phải học, và rất nhiều kiến thức đang chờ em khám phá ra. Tính đoàn kết và khoa học sẽ tạo nên một sức mạnh to lớn”

Trong thời gian tới, Trường Đại học Việt Đức sẽ tiếp tục triển khai chương trình “Thử thách STEM vì một tương lai bền vững” tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tiếp tục lan tỏa mục tiêu phát triển bền vững thông qua các trạm thử thách STEM đến các bạn học sinh.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Theo định hướng triển khai STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chuyên đề dạy học về giáo dục STEM ở lớp 11, 12 bao gồm các hoạt động trải nghiệm dưới hình thức câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, chương trình địa phương, kế hoạch giáo dục nhà trường, hoặc qua những chương trình, hoạt động xã hội hóa giáo dục. 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên