Mang không khí Tết quê hương đến với kiều bào tại Nam Phi

Cập nhật: 16-01-2023 | 13:51:10

Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi, các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại cùng chụp ảnh kỷ niệm tại chương trình "Xuân quê hương 2023".

Trong những ngày cuối năm chuẩn bị chia tay năm Nhâm Dần và chào đón năm Quý Mão, ngày 15/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2023” với sự góp mặt của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi, cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại.

Trong không khí đầm ấm và thân mật được gặp gỡ, giao lưu và dành tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất sau một năm âm lịch bận rộn trên đất khách, mọi người cùng lắng nghe Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng bào ở nước ngoài nhân dịp Năm mới, trong đó ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp quý báu của gần 6 triệu kiều bào ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi chào đón kiều bào đã tới tham dự và nhấn mạnh Đại sứ quán luôn là “ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt Nam đang công tác, làm việc và sinh sống tại Nam Phi."

Nhấn mạnh ý nghĩa mỗi năm khi “Tết đến, Xuân về” là dịp để những người con đất Việt, dù ở bất cứ nơi đâu, đều hướng về quê hương, đất nước, Đại sứ Hoàng Văn Lợi điểm lại những thành tựu to lớn của đất nước trong năm qua với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng ấn tượng 8,02% - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Đại sứ khẳng định ổn định chính trị-xã hội tiếp tục được giữ vững; độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được bảo đảm; hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu; tiềm lực và uy tín quốc tế của đất nước chưa bao giờ có được vị thế như ngày nay... tạo tiền đề mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng tới những mục tiêu chiến lược mà Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Theo Đại sứ Hoàng Văn Lợi, để thực hiện được những mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân trong nước, rất cần sự ủng hộ và tham gia tích cực của bà con kiều bào ở nước ngoài - một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn sinh sống, hội nhập vào đời sống xã hội nước sở tại, đồng thời duy trì quan hệ gắn bó với quê hương và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng cũng như phát triển đất nước."

Năm 2023 cũng là năm Việt Nam và Nam Phi kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ Hoàng Văn Lợi bày tỏ mong muốn bà con kiều bào ở Nam Phi, dù mỗi người với hoàn cảnh, điều kiện và công việc làm ăn khác nhau, nhưng đều là “con Lạc, cháu Hồng," sẽ phát huy truyền thống yêu nước, tiếp tục giữ gìn sự gắn bó với quê hương Việt Nam, tình cảm chân thành “anh em một nhà” trong cộng đồng; cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau phấn đấu vươn lên; giữ gìn và quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè Nam Phi; tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật sở tại; đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác vì phát triển giữa Việt Nam và Nam Phi; cùng nhau xây dựng và phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi ngày càng lớn mạnh, đoàn kết và thịnh vượng.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nam Phi, chị Đặng Minh Hằng, một kiều bào sinh sống ở thủ đô Pretoria, cho biết đây đã là năm thứ tư chị ăn Tết tại Nam Phi. Vì điều kiện không cho phép nên chị cũng chưa có dịp quay lại Việt Nam, do vậy mỗi lần Tết đến, chị lại nhớ nhà da diết.

Chị Hằng chia sẻ cho dù ăn Tết xa nhà, nhưng gia đình chị vẫn luôn lưu giữ những phong tục tập quán cổ truyền như cúng giao thừa, trang hoàng nhà cửa, nấu những món ăn ngày Tết, đi chúc Tết bạn bè ở quanh Pretoria và đặc biệt là phong tục “khai bút đầu năm”, cầu mong cho con cái được học hành tấn tới trong năm mới.

Chị chia sẻ: “Rất mừng là Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi năm nào cũng tổ chức đón Tết cho cộng đồng nên tôi có cơ hội được gặp gỡ lại bạn bè tại Nam Phi, được cùng nhau thưởng thức những món ăn Việt Nam, cùng nhau lắng nghe những bài hát ca ngợi quê hương đất nước và tưng bừng đón Tết."

Cùng chung tâm sự với chị Hằng, chị Nguyễn Thị Cúc, một kiều bào lấy chồng và sinh sống tại Nam Phi được 22 năm, cũng luôn mang tâm trạng nhớ nhà, nhớ quê mỗi khi Tết đến, đặc biệt là trong 2 năm vừa qua khi đại dịch COVID-19 hoành hành khiến chị không thể về thăm quê. Chị Cúc chia sẻ: “Tôi thực sự cảm ơn Đại sứ quán đã tổ chức ngày Tết cộng đồng. Chỉ có đến tham dự những ngày Tết cộng đồng thế này, những người xa xứ chúng tôi mới cảm nhận được không khí quê hương."

Anh Desmond van den Doel, chồng của chị Cúc, cho biết đã từng cùng vợ ăn Tết ở Việt Nam một lần và anh có cảm nhận không khí Tết thực sự rất khác biệt với cách đón năm mới ở Nam Phi. Theo anh, ngày Tết ở Việt Nam rất tưng bừng và đầy màu sắc, mọi người đều mặc những bộ đồ đẹp nhất, đến nhà nhau chúc Tết và ăn uống vui vẻ. Anh cho biết thực sự rất vui khi ăn Tết ở Việt Nam và mong có cơ hội quay lại quê vợ để ăn Tết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên