Mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật: 17-08-2011 | 00:00:00

Chỉ sau 2 năm có mặt và phát triển tại Việt Nam, loại hình bãi giữ xe tự động hóa “made in Việt Nam” đã cho thấy hiệu quả kinh tế to lớn. Hiện nay, bãi giữ xe “thông minh” (BGXTM) đã được một số đơn vị kinh tế tại Bình Dương triển khai và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhân viên bãi giữ xe “thông minh” Metro Bình Dương đang kiểm tra xe bằng hệ thống soát thẻ tự động

Hấp dẫn từ giải pháp số

Có thể nói, Metro Bình Dương là một trong những đơn vị đi đầu trong việc cài đặt và đưa vào sử dụng BGXTM. Do trúng thầu bãi giữ xe của siêu thị, nên Công ty Dịch vụ bảo vệ Việt Nam mạnh dạn bắt tay với Công ty TNHH Nhân Vũ sớm phát triển hệ thống BGXTM. Để bãi giữ xe này hoạt động bình thường, chỉ cần đầu tư 1 máy tính, 2 camera (chụp hình khuôn mặt và biển số xe), 1 đầu đọc card, phần mềm xử xý. Quan trọng nhất là thẻ từ Mifare có dung lượng lưu trữ 1 Kb. Hệ thống này được hoạt động như sau: Khi khách dừng xe tại vị trí kiểm soát, các camera quan sát sẽ ghi lại tất cả hình ảnh và thông số của xe và người ngồi trên xe, sau đó truyền vào hệ thống máy tính để xử lý. Hệ thống máy tính sẽ truyền tín hiệu để in vé ra, khách lấy vé và đưa xe vào bãi.

Trước khi lấy xe ra, khách tới trước máy thanh toán để đưa tiền lẻ vào, máy sẽ nhận dạng thẻ và xác nhận thẻ đã được thanh toán. Khách lấy xe ra cổng, sau khi quét vé qua camera “mắt thần” để xác nhận thông số hợp lệ, nhân viên giữ xe sẽ mở thanh chắn cho khách đi qua. Nếu khách vô tình hay cố ý “lấy nhầm” xe, hệ thống sẽ phát tín hiệu báo động cho nhân viên trực để kịp thời xử lý.

Thực tế, loại hình BGXTM không phải quá mới mẻ ở các nước có hệ thống giao thông phát triển. Tuy nhiên, hệ thống này đã được Việt hóa để phù hợp với tình hình sử dụng tại Việt Nam vào năm 2009 bởi Trung tâm Công nghệ mô phỏng (Học viện Kỹ thuật quân sự). Sau khi áp dụng vào thực tế, đây được xem là một trong những giải pháp số thành công nhất. Bởi BGXTM rất dễ sử dụng và chi phí đầu tư một BGXTM hiện nay cũng không lớn khoảng tầm 45 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Cung, Đội trưởng Đội Bảo vệ Metro Bình Dương nhẩm tính: “Công ty đầu tư hệ thống tự động hóa của BGXTM khoảng 45 triệu đồng, số lượt khách ra vào mua sắm hiện nay ở Metro Bình Dương là 1.500 - 2.000 người/ngày. Như vậy, nếu Metro Bình Dương thu phí 2.000 đồng/vé xe thì chỉ sau 1 tháng đơn vị này sẽ hoàn vốn đầu tư (hiện Metro không thu phí giữ xe)”.

Hữu xạ tự nhiên hương, loại hình bãi giữ xe mới mẻ nhưng mang lại lợi ích kinh tế lớn này đã được nhiều đơn vị tại Bình Dương đầu tư để giải phóng sức lao động, tăng cường an ninh cho khách hàng... Hiện Coop Mart Bình Dương cũng đã có BGXTM. Được biết, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Hạnh Phúc và một vài công ty có bãi giữ xe quy mô lớn cũng đã nghiên cứu đầu tư BGXTM.

Góp phần tăng cường an ninh

Có thể nói, lợi ích trước mắt của BGXTM chính là việc giải phóng sức lao động cho nhân viên giữ xe và tạo tiện ích, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc ở các bãi giữ xe lớn. Nếu đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian gần đây cho thấy, hiện nay tình trạng ùn tắc tại bãi giữ xe này đã giảm thiểu đáng kể. Nếu như trước kia mỗi bãi giữ xe cần phải có rất nhiều nhân viên ghi số, soát số thẻ xe thì giờ đây chỉ cần 1 người giữ máy, quẹt thẻ ở luồng xe vào và 1 người ở đầu xe ra. Trong trường hợp cao điểm, có thể dẹp bỏ luồng vào hoặc ra để tập trung thành một luồng thu nhận hoặc giải phóng xe ở bãi. Chính vì thế, BGXTM chắc chắn sẽ giải quyết tốt nạn ùn tắc tại các bãi giữ xe.

Tuy nhiên, cái lợi lớn nhất của BGXTM chính là khâu an ninh. Với kiểu giữ xe cũ, việc ghi nhầm số xe hoặc việc nhân viên bãi giữ xe thông đồng với bên ngoài để đánh tráo, đánh cắp xe là có thật. Với loại hình BGXTM thì việc này rất khó xảy ra. Bởi mọi thông tin về giờ xe vào, giờ xe ra, hình ảnh người lái xe, biển số xe... đều được mã hóa bằng thẻ Mifare qua hệ thống máy tính và hộp đen tổng. Thậm chí, ở lỗi tráo biển số xe, đổi xe giả lấy xe thật (ví dụ: kẻ gian đưa xe SH Trung Quốc vào để tráo SH Nhật có cùng biển số để đánh lừa nhân viên giữ xe) thì cũng đều bị phát hiện. Bởi phần mềm của BGXTM không cho phép 2 xe có cùng biển số vào bãi, lại nhận biết được màu sơn, loại xe, nguồn gốc xe... Trong trường hợp khách làm mất thẻ Mifare lưu trữ thông tin xe thì kẻ gian dù nhặt được vẫn không thể trộm xe.

Rõ ràng, với những tính năng trên có thể thấy hệ thống BGXTM là một giải pháp công nghệ số rất tốt khi ứng dụng vào thực tế ở các trung tâm thương mại, bệnh viện... đặc biệt là các trường đại học, nơi có nhu cầu thu nhận hoặc giải phóng một lượng xe lớn tại một thời điểm ngắn. Nhưng nếu cúp điện hoặc máy tính hỏng thì mọi hoạt động của bãi giữ xe này sẽ đình trệ? Ông Lương Vũ, Phó Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Nhân Vũ, đơn vị chuyên lắp đặt hệ thống BGXTM cho biết: “Chúng tôi đã tính đến phương án này nên có phát triển thêm hệ thống kiểm soát vé xe bằng máy cầm tay chạy bằng pin sạc cho phép hoạt động liên tục trong vòng 8 giờ đồng hồ. Dù là cầm tay nhưng máy vẫn rất cơ động, có thể giải phóng từ 500 - 700 xe/giờ”.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên