Mang niềm vui đến với học sinh vùng biên

Cập nhật: 02-07-2024 | 08:55:01

Với mong muốn tiếp thêm động lực để con đường đến trường của những trẻ em vùng biên giới xã Tân Hưng, huyện Hưng Điền, tỉnh Long An bớt gập ghềnh, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã vận động các nhà tài trợ trao tặng cặp, vở, quần áo, sữa… và cả tiền mặt (trị giá hơn 40 triệu đồng) cho các em nơi đây. Ngày đến, cả người trao, người nhận, tất cả đều thật vui!

Thấu hiểu những khó khăn

Hưng Điền là 1 trong 3 xã biên giới của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Xã có đường biên giới dài 7,8km. Những năm gần đây, nhờ được Nhà nước đầu tư nên con đường đến xã… xe chạy bon bon. Hai bên đường còn có hàng phượng vỹ, ngày hè nở hoa rực rỡ. Người dân nơi đây đều phấn khởi cho biết, Hưng Điền hôm nay như “khoác” trên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện. Điện, đường, trường, trạm… đều được đầu tư.

Nhiều phần quà đã được trao đến tay các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Hưng Điền

Phát triển là thế, nhưng ẩn sâu bên trong, Hưng Điền vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, cho biết hiện xã còn 28 hộ nghèo, chiếm hơn 2%. Trường học đã được đầu tư khang trang nhưng việc học tập của các em vẫn còn gian nan. Một số ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em. Vì vậy, vẫn còn nhiều trường hợp học sinh bỏ học, mặc dù vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà để vận động các em đến trường.

Chẳng hạn như trường hợp của em Nguyễn Thị Thư. Mới 11 tuổi nhưng em già dặn như một thiếu nữ. Em kể về chuyện đi học của mình với đôi mắt buồn hiu và ngấn lệ. Thư nói: “Con học mới hết lớp 1, ba con bắt nghỉ. Ba nói, tiền đâu đi học. Nhìn mấy bạn đi học, con thích lắm, nhưng ba con có cho đâu mà đi”…

“Mỗi năm, phường đều tổ chức các chương trình dành cho học sinh nghèo vùng xa, với mong muốn được chia sẻ, động viên và tiếp thêm động lực cho các em học sinh nghèo tiếp tục đến trường…”.

(Bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An)

Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương có bước phát triển nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Cuộc sống của người dân nơi đây còn rất vất vả, nhất là sau dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế. Vì vậy, với nhiều gia đình, mua sắm quần áo, đồ dùng cho các con vào năm học mới là cả một vấn đề. Nhiều hoàn cảnh vẫn còn khó khăn cần được sự chung tay, giúp sức của cộng đồng để con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh hơn. Như trường hợp của ba bà cháu Nguyễn Thị Liên là một ví dụ. Ngày đến thăm, ba bà cháu tá túc trong ngôi nhà được che lấn ra bờ kênh sống tạm, hở trước trống sau. Trời chuyển mưa, căn nhà “run” bần bật. Kể về hoàn cảnh của mình, bà Liên nói: “Chú Dương (anh cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Hưng Điền) nè, mấy năm nay, toàn cho bà cháu tui gạo. Bà cháu tui toàn nhờ địa phương hỗ trợ. Còn lại, tui mò cua bắt ốc sống qua ngày. Tui có đất ông bà để lại nhưng đang tranh chấp nên phải ra lấn chiếm bờ kênh che chòi sống tạm”.

Hoàn cảnh của bà cháu bà Liên rất đáng thương. Bà Liên tuổi đã cao nhưng phải mò cua, bắt ốc nuôi hai cháu nội, bởi mẹ của tụi nhỏ không may qua đời. Khổ quá làm liều, ba của tụi nhỏ vướng vào vòng lao lý với tội danh đưa người vượt biên trái phép. Năm nay, hai đứa nhỏ một đứa vào lớp 2, một đứa vô lớp 1. Với bà Liên, ráng được ngày nào thì ráng, cho cháu biết được cái chữ nào thì hay cái chữ ấy…

Trao yêu thương, nhận hạnh phúc

Để đồng hành, tiếp sức cùng các em đến trường, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi phường Hiệp An đã tổ chức chương trình hè dành cho các em học sinh ở xã biên giới. Theo đó, phường đã vận động các cá nhân hảo tâm đồng hành để trao gần 130 phần quà, gồm cặp, tập, học bổng cho các em học sinh khó khăn. Đồng thời, phường đã vận động các bạn trẻ đem theo nhiều quần áo, truyện tranh, mũ bảo hiểm… tặng cho học sinh và người dân nơi đây.

Các nhà tạo mẫu hớt tóc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Điền

Ngày được nhận quà các em phấn khởi lắm. Em Nguyễn Thị Tuyết Ngọc vui mừng nói: “Con có cặp mới, có vở, còn có tiền nữa… Con về đưa mẹ mua đồ mới đi học”. Dẫn con trai đến nhận quà, bà Nguyễn Thị Giàu tranh thủ lựa một ít quần áo về mặc. Bà Giàu nói lựa ít quần áo về để dành mặc đi làm thuê. Được biết, bà Giàu có ba người con nhưng đều di truyền mắc bệnh mắt. Nhất là mắt của đứa con giữa càng lớn càng mờ, đến nay gần như không thấy ánh sáng nữa. Hai đứa còn lại thì đến 18 tuổi điều trị được, nhưng gia cảnh bà thế này, lấy tiền đâu điều trị cho con. Nghĩ về tương lai… bà Giàu rơm rớm nước mắt.

Đặc biệt, trong hành trình này, phường Hiệp An còn vận động được các nhà tạo mẫu tóc cùng về hớt tóc miễn phí cho các em. Nhiều kiểu tóc rất “mốt” qua bàn tay của hai thợ tóc chuyên nghiệp đã làm cho khuôn mặt của các em rạng rỡ hẳn lên. Nhiều em sau khi được hớt tóc miễn phí đã bày tỏ sự thích thú…

Chia sẻ về chương trình này, bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết: “Mỗi năm, phường đều tổ chức các chương trình dành cho học sinh nghèo vùng xa, với mong muốn được chia sẻ, động viên và tiếp thêm động lực cho các em học sinh nghèo tiếp tục đến trường. Lần này, phường đã vận động các nhà tài trợ tặng cặp, vở, quần áo, sữa… và cả tiền mặt (trị giá hơn 40 triệu đồng) để trao tặng cho các em học sinh. Chúng tôi mong muốn, mỗi phần quà tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng có ý nghĩa tinh thần lớn để tiếp thêm động lực giúp các em cố gắng vươn lên, tiếp tục cắp sách đến trường”.

Chuyến hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa, tiếp thêm nghị lực và niềm tin để các em học sinh vùng xa luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”... Và trong hành trình trở về, chúng tôi mang theo những tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” và thầm nghĩ: “Những hạt giống tâm hồn được chăm bẵm, tưới tắm, được theo đuổi giấc mơ học hành sẽ trưởng thành quay lại xây dựng quê hương, đưa vùng biên Hưng Điền này ngày càng đổi mới, ấm no, hạnh phúc”. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=161
Quay lên trên
X