Mang niềm vui đến với người nghèo

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch hè tình nguyện, chương trình Ngày Doanh nhân tình nguyện đã góp phần tô thắm thêm hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Bình Dương.

Từ sáng sớm, khuôn viên của Trạm Y tế xã Cây Trường (Bến Cát) đông đảo người dân đến tập trung. Ai cũng vui mừng và chờ đợi đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Một số người dân gặp chúng tôi và nói: “Đã quen việc đồng áng, tuy nhiên khác với mọi ngày, hôm nay, người dân chúng tôi dậy thật sớm sắp xếp để lên đây khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mình”.

 Người dân phấn khởi khi được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Cây Trường là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bến Cát, đời sống của bộ phận người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê của Ban Chủ nhiệm giảm nghèo - Việc làm của xã, toàn xã có 54 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Phần lớn những hộ này không chỉ gặp khó khăn về kinh tế mà còn ít có điều kiện tiếp cận với khoa học công nghệ mới để chăm sóc sức khỏe cho mình.

Vì thế, với ý nghĩa chia sẻ, yêu thương, Ban Chỉ huy chiến dịch hè tình nguyện của tỉnh đã tổ chức chương trình Ngày Doanh nhân tình nguyện. Chương trình kéo dài trong 2 ngày 10 và 13-8 tại xã Cây Trường và huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Chuỗi hoạt động diễn ra của các bạn chủ yếu là khám, phát thuốc và tặng quà cho người già, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức giao lưu văn nghệ phục vụ thiếu nhi. Anh Chung, thành viên của Hội Doanh nhân trẻ, bày tỏ tình nguyện đến với người dân nghèo là thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ của dân tộc. “Thấy cuộc sống bà con còn khó khăn, thiếu thốn các điều kiện y tế và chăm sóc sức khỏe, mình mong muốn góp phần nhỏ nhằm động viên bà con nơi đây” - anh Chung nói tiếp.

Cùng chung tinh thần tình nguyện ấy là chị Dương, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ. “Về vùng sâu, vùng xa, mới thấy dân mình còn thiệt thòi về điều kiện chăm sóc sức khỏe nhiều lắm, nhất là phụ nữ. Có nhiều bệnh nhân mắc bệnh mà không biết nên cuối cùng để xảy ra trường hợp thương tâm vì khi phát hiện bệnh đã quá muộn” - chị Dương cho biết. Chị còn chia sẻ rằng, lấy việc chữa bệnh cho bà con nghèo là niềm vui. Vì thế, các thành viên trong CLB luôn tâm niệm đem lại sức khỏe cho người dân là trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của người thầy thuốc. Và mỗi khi có điều kiện, các thành viên lại chuẩn bị hành trang lên đường tới những vùng, miền mà người dân đang cần sự giúp đỡ.       

Bên cạnh hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo, đợt này, Ban Chỉ huy chiến dịch hè tình nguyện còn dành thời gian đến thăm, động viên các chiến sĩ tình nguyện đang làm nhiệm vụ trên các mặt trận thuộc huyện Bến Cát. Tận mắt chứng kiến các bạn sinh viên tình nguyện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân mới thấy được ý nghĩa của những ngày hè. Nơi vùng đất xa xôi của tỉnh, các sinh viên tình nguyện vẫn ngày đêm miệt mài dạy chữ cho các em nhỏ dưới ánh đèn dầu, dạy các em hát dưới ánh sao đêm, làm đồng, giúp các gia đình nghèo xây dựng nhà tình thương...

 Cả đoàn cùng chụp hình lưu niệm

Tinh thần tình nguyện ấy cùng với việc làm thiết thực của thanh niên tình nguyện đã được người dân nơi đây xem họ như những người con đi xa và nay lại trở về giúp dân xây dựng cuộc sống. Bạn Mai Hữu Nguyên, chiến sĩ tình nguyện, cho biết: “Đời sống người dân ở Cây Trường còn nghèo lắm. Họ rất cần sự giúp đỡ của thanh niên tình nguyện”. Và chính đời sống người dân còn khó khăn nên mỗi khi hè về hàng trăm thanh niên, sinh viên lại lên đường mang theo tinh thần tình nguyện tới những miền quê xa xôi của đất nước.    

Anh Nguyễn Khoa Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cùng tham dự chương trình, cho biết hoạt động tình nguyện này không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân mà còn thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên