Mang phong trào đến với chi hội công nhân nhà trọ

Cập nhật: 12-03-2022 | 08:55:00

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ, tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ sở đã linh động trong việc tổ chức hoạt động, phong trào vừa mang tính chất tuyên truyền, vừa gắn kết tổ chức đoàn thể với công nhân lao động, TNCN tại các khu nhà trọ.


Từ các hoạt động đoàn thể, nhiều đoàn viên là thanh niên công nhân ở trọ tích cực tham gia phong trào tình nguyện được Đoàn Thanh niên địa phương tuyên dương, khen thưởng

Lồng ghép tuyên truyền

Vào những ngày lễ kỷ niệm hoặc các hoạt động, phong trào đặc trưng, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN tại cơ sở đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động tại các chi hội TNCN nhà trọ để giúp người lao động tiếp cận nhiều hơn với đoàn thể cùng những lợi ích thiết thực khi tham gia vào tổ chức. Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8.3.1910 - 8.3.2022) và 1.982 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức họp mặt các chi hội nữ công nhân nhà trọ nhằm tạo niềm vui, mang đến sự quan tâm chăm lo về đời sống tinh thần trong lòng người lao động, công nhân xa quê. Tại buổi họp mặt, cán bộ hội phụ nữ phường đã ôn lại ý nghĩa lịch sử Ngày Quốc tế phụ nữ và Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng; đồng thời chúc mừng, động viên các hội viên yên tâm làm việc và sinh sống tại địa phương.

Để các chị em đề cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản cá nhân, hội đã tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự và các hoạt động “tín dụng đen” của tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp trong bối cảnh người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19; vận động hội viên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Cũng tại buổi họp mặt, Ban Tổ chức đề án phường còn trao tặng 50 phần quà cho lực lượng nòng cốt, hội viên có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tham gia chương trình này, chị em công nhân nhà trọ hiểu biết thêm về Ngày Quốc tế phụ nữ, về sự tôn vinh những đóng góp của các thế hệ phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Từ đó, chị em nữ công nhân lao động tự tin hơn trong cuộc sống để nhìn nhận vai trò, giá trị, nâng cao năng lực trong lao động và đời sống.

Tháng 3 là Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên cơ sở cũng đã chủ động mở rộng đối tượng và đưa hoạt động này vào chi hội TNCN tại các nhà trọ. Từ đây, tạo sự gần gũi hơn với người lao động về tổ chức đoàn thể cũng như mang lại hiệu quả tuyên truyền và phát huy tinh thần TNCN trong thời kỳ mới.

Tại Chi hội TNCN nhà trọ Đỗ Văn Quý ở khu phố 2, Phường đoàn Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2022; tuyên truyền Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2022). Trong dịp này, Phường đoàn đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, hội viên, người lao động tại nhà trọ về các quy định phòng cháy chữa cháy; cách bảo quản, sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy thông dụng.

Anh Nguyễn Văn Trung, hội viên TNCN ở trọ, nói: “Thông qua buổi tuyên truyền, giúp cho anh chị em công nhân có thêm hiểu biết về an toàn phòng cháy chữa cháy, ý thức phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ và đặc biệt là xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra để bảo vệ được tính mạng, tài sản cho gia đình” .

Thiết thực từ các phong trào

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ Dầu Một ứng xử đẹp, sống nhân ái nghĩa tình”, Hội LHPN phường Phú Lợi đã triển khai, phát động đến 100% chi hội trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hội viên phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Hoạt động hội chú trọng là chương trình “Mẹ đỡ đầu” và chương trình “Triệu phần quà - san sẻ yêu thương”.

Từ đầu tháng 3-2022, cán bộ hội từ phường đến khu phố đã rà soát, đề xuất 12 trường hợp hội viên nữ công nhân khó khăn bị nhiễm Covid-19 để trao những phần quà nhu yếu phẩm do Hội LHPN thành phố vận động trao tặng cho chị em phục vụ sinh hoạt và động viên tinh thần để an tâm điều trị. Hội LHPN phường cũng đã tiến hành đăng ký đỡ đầu và giúp đỡ 2 em mồ côi mẹ do dịch bệnh Covid-19 ở khu phố 9, cụ thể mỗi tháng hỗ trợ 1 triệu đồng giúp các em an tâm tiếp tục học tập.

Cũng nằm trong hoạt động này, nhận được sự hỗ trợ của Hội LHPN thành phố, Hội LHPN phường Phú Lợi đã khảo sát và tặng 20 phần quà cho trẻ em là con em của nữ công nhân nhà trọ. Bên cạnh đó, hội đã kịp thời nắm bắt, thăm hỏi, tặng quà động viên phụ nữ bị tai nạn đang điều trị tại phòng trọ ở khu phố 7. Sự sâu sát cơ sở và đưa phong trào hội đến với đời sống người lao động của hội đã kịp thời quan tâm phụ nữ và trẻ em khó khăn ở trọ.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền tại các chi hội nữ công nhân và chi hội TNCN nhà trọ luôn được Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh quan tâm triển khai cho cơ sở thực hiện. Cụ thể là các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuyên truyền vềphẩm chất phụnữViệt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Ngoài những phong trào, Đoàn, Hội còn có các đợt hoạt động vào dịp Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân… Qua việc đẩy mạnh hoạt động đoàn thể ở chi hội nhà trọ giúp cho công nhân lao động ở trọ tiếp cận với tổ chức đoàn thể và đoàn thể tập hợp nhiều hội viên, đoàn viên, tạo gắn kết hiệu quả các chương trình và phong trào”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên