Mạng xã hội đang giết chết “cây cô đơn” lừng danh của Thái Lan

Cập nhật: 24-06-2022 | 16:17:53

Du khách hào hứng chụp ảnh với cây cô đơn nổi tiếng ở Thái Lan mà không nghĩ rằng họ đang gây hại cho nó.

Một khoảnh đất nhỏ nằm ngay ngoài khơi bờ biển phía Đông Thái Lan, thuộc địa phận tỉnh Trat và được mệnh danh Koh Khai Hua Roh, đang thu hút sự chú ý của nhiều người dân nước này. 

Nguyên nhân do trên khoảnh đất này có một cây taban (tên khoa học Xylocarpus rumphii) vẫn đang sống khỏe mạnh dù xung quanh nó chỉ có nước mặn. Xui xẻo thay, sự nổi tiếng của cái cây có thể sẽ trở thành nguyên nhân gây ra cái chết cho nó. 

Đầu tháng 6, chính quyền địa phương đã dẫn một đội phóng viên đến Koh Khai Hua Roh để đưa tin về cây cô đơn kể trên. Họ biết rằng những bức ảnh sẽ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Thái Lan và thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với địa phương.

Tuy nhiên họ đã không lường trước được việc quá đông du khách có thể mang tới những thiệt hại ngoài tính toán. Theo tờ The Nation, cả khoảnh đất nhỏ và cây taban đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động quá mức của các du khách.

Một số nhành cây nhỏ đã được tìm thấy trong tình trạng bị bẻ gãy. Phần rễ cây lộ thiên dường như đã bị giẫm đạp tới mức phần vỏ ngoài bị vỡ và tróc ra. Thân cây cũng nghiêng hơn so với vài năm về trước.

Koh Khai Hua Roh có diện tích rất nhỏ nên nó chỉ có thể đón nhận tối đa 5 người một lúc. Tuy nhiên chính quyền địa phương thừa nhận các vị khách mê chụp ảnh tự sướng (selfie) đôi khi đổ tới với số lượng đông hơn rất nhiều mức này và họ còn trèo lên cây để chụp ảnh.

Chính vì vấn đề này, chính quyền địa phương đang có kế hoạch giáo dục du khách về việc bảo tồn những thắng cảnh mang tính biểu tượng như cây cô đơn kể trên. Họ cũng cân nhắc triển khai các hành động mang tính quyết liệt hơn, như giảm thiểu lượt khách du lịch được phép thăm cây cô đơn và chỉ cho họ tới nơi này trong một số thời điểm nhất định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên