Mảnh đất năng động, nghĩa tình

Cập nhật: 25-04-2024 | 08:31:59

49 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, từ một vùng đất bị chiến tranh tàn phá, với ý chí kiên cường của các thế hệ quân, dân, Bến Cát đã trở thành đô thị mới giàu đẹp, năng động.

 TX.Bến Cát đang tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị, phát triển hệ thống giao thông đường sông, góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo cảnh quan, môi trường xanh

 Nơi đáng sống

Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại Bến Cát chứng kiến mảnh đất này đổi thay, phát triển mạnh mẽ, cộng đồng cư dân chan hòa, thân thiện, đoàn kết xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Ông Nguyễn Tiến Bình, người dân ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, nhớ lại: “Hơn 20 năm trước, ngoài tuyến Quốc lộ 13 đi qua địa bàn tương đối rộng rãi, hầu như các tuyến đường còn lại đều nhỏ hẹp, không có hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh. Bây giờ nếu ai có dịp đến Bến Cát sẽ ngỡ ngàng trước sự “thay da, đổi thịt” từng ngày của vùng đất anh hùng này”.

“Chứng kiến sự thay đổi từng ngày của quê hương, người dân chúng tôi rất tự hào. Có được ngày hôm nay đó là sự kế thừa của truyền thống anh hùng trong kháng chiến, cùng với tinh thần tự lực, tự cường vượt qua những khó khăn, thách thức, đoàn kết của chính quyền và người dân. Cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường học, công tác chăm sóc sức khỏe, hoạt động vui chơi, giải trí… ngày càng đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu nhân dân”, ông Bình bày tỏ.

Cảm kích với vùng đất thân thiện, nghĩa tình Bến Cát, anh Nguyễn Văn Quý, công nhân quê Đồng Tháp ở trọ tại phường Mỹ Phước, chia sẻ những ngày tháng khó khăn do dịch bệnh hơn 3 năm trước, anh và công nhân lao động ở trọ nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ đầy nghĩa tình của chính quyền, người dân địa phương. “Hơn 10 năm sinh sống, làm việc tại Bến Cát, chúng tôi xem đây như quê hương thứ hai của mình. Đất và người nơi đây rất đôn hậu, nghĩa tình, Bến Cát thật sự là nơi đáng sống”, anh Quý bộc bạch.

Giàu tiềm năng phát triển

Xuất phát là địa phương thuần nông nghiệp, Bến Cát được quy hoạch để trở thành “vùng đất vàng” trong phát triển công nghiệp. Các khu công nghiệp lần lượt hình thành như Mỹ Phước 1, 2, 3, Rạch Bắp, Việt Hương 2, Protrade... Hạ tầng công nghiệp, giao thông đồng bộ tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lần lượt các thương hiệu, tập đoàn doanh nghiệp mạnh từ nhiều quốc gia tìm đến đầu tư, như: Kumho Asiana (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu đô la Mỹ, Orion Việt Nam (Hàn Quốc) vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ, Kaiser Việt Nam với tổng vốn đầu tư 45 triệu đô la Mỹ…

Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, chia sẻ dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhất định, nhưng trong quý I-2024 địa phương đã thu hút thêm 123 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 748 tỷ đồng và 9 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 100 triệu đô la Mỹ. Kết quả đó cho thấy nhà đầu tư rất an tâm, tin tưởng chọn Bến Cát là điểm đến để phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đến đầu tháng 4-2024, Bến Cát có 6.734 dự án, trong đó có 5.904 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 66.935 tỷ đồng và 830 dự án vốn FDI với tổng vốn gần 10 tỷ đô la Mỹ. Kết quả nêu trên đã khẳng định Bến Cát trở thành thương hiệu về thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI của tỉnh Bình Dương. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài tỉnh, đóng góp chung cho phát triển của tỉnh.

Có thể khẳng định, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lấy công nghiệp làm mũi nhọn là định hướng đúng đắn của các thế hệ lãnh đạo tỉnh và TX.Bến Cát, hiện thực hóa “vùng đất sỏi cát” thành những “vùng đất vàng” tạo lực để địa phương bứt tốc phát triển. Công nghiệp chính là nguồn mạch để khơi thông cho các lĩnh vực khác cùng phát triển, nhất là hình thành các khu đô thị mới, các trung tâm thương mại - dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ thêm thời gian tới tiếp tục phát huy lợi thế về vị trí thuộc vùng đô thị trung tâm của tỉnh, Bến Cát sẽ phát triển thành đầu mối giao thông của tỉnh và của vùng. Phát triển công nghiệp tiếp tục là mũi nhọn kinh tế của địa phương nhưng tập trung công nghiệp xanh, công nghệ cao. Logistics sẽ trở thành một trong những ngành dịch vụ chủ lực của địa phương.

 MINH DUY - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên