Mạnh tay với nạn quảng cáo, rao vặt trái phép

Cập nhật: 28-09-2023 | 09:00:05

Để tránh tình trạng nhếch nhác, hình ảnh phản cảm từ những tờ rơi quảng cáo, rao vặt (QCRV) trái phép gây mất mỹ quan đô thị, lực lượng chức năng các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm. Qua đó đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến QCRV, đổ trộm rác thải, góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, sạch đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường.


Lực lượng chức năng phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một xác minh, xử lý người dán tờ rơi quảng cáo rao vặt trái phép

Đẩy mạnh tuần tra xử lý

Những ngày qua, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một liên tiếp phát hiện, ngăn chặn các đối tượng đi phát, dán QCRV trái phép thông qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư. Cụ thể vào lúc 11 giờ ngày 27-9, lực lượng dân quân thường trực phường Định Hòa tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại khu phố 5 phát hiện một người đàn ông mặc áo xe ôm công nghệ đang đi dán QCRV trái phép. Ngay sau đó, lực lượng chức năng phường Định Hòa đã tổ chức kiểm tra hành chính và mời người này về cơ quan để làm rõ hành vi trên.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 26-9, tổ tuần tra của lực lượng dân quân thường trực phường Chánh Nghĩa phát hiện 4 nam thanh niên có hành vi phát, dán tờ rơi quảng cáo sai quy định. Ngay sau đó, lực lượng dân quân phường Chánh Nghĩa đã mời những người này về trụ sở để phối hợp xác minh, xử lý.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một cho biết nhằm góp sức vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và thực hiện mô hình “Thành phố không rác” trên địa bàn, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo Ban CHQS các phường, lực lượng dân quân thường trực tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường tuần tra kiểm soát và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, trật tự đô thị, môi trường…

Kết quả 9 tháng qua, công tác tuần tra độc lập của lực lượng dân quân thường trực thành phố thực hiện được 445 cuộc với 1.740 lượt người tham gia; phối hợp tuần tra với công an được hơn 170 cuộc với gần 2.100 lượt người tham gia. Qua đó, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ việc về QCRV trái phép, đổ trộm rác thải trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Huy động sức mạnh toàn dân thực hiện

Theo đánh giá, hiện nay hành vi QCRV, đổ trộm rác thải đã giảm mạnh, tuy nhiên tình trạng này vẫn còn xảy ra. Qua công tác xử lý cho thấy tình trạng đổ trộm rác thải thường diễn ra lén lút, đối tượng lựa chọn đường vắng người qua lại, bãi đất trống để thực hiện hành vi; hay hành vi QCRV trái phép các đối tượng thường lựa chọn những tuyến đường đông người qua lại, khu vực đông dân cư, người lao động để phát, dán tờ rơi có nội dung QCRV sai quy định. Do đó, công tác tuần tra kiểm soát các tuyến phố, địa bàn vào các khung giờ khác nhau là một trong những biện pháp phát huy hiệu quả tối đa.

Qua trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết với đặc thù địa bàn phường có diện tích rộng gần 2.000 ha, nhiều tuyến đường bàn cờ đan xen với các khu đất trống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, vi phạm trật tự đô thị và môi trường; trong khi đó nhân lực còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng trên, tháng 8 vừa qua, cấp ủy, chính quyền phường đã ra mắt mô hình “Phòng, chống QCRV, đổ rác thải sai quy định” do Ban CHQS phường Phú Tân phối hợp với Đội bảo vệ Khu liên hợp công nghiệp - thương mai - dịch vụ Bình Dương đóng vai trò chủ công, phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện và ngăn chặn QCRV trái phép, đổ trộm rác thải diễn ra trên địa bàn phường.

Dù mới thành lập và hoạt động trong thời gian ngắn nhưng lực lượng này đã phát hiện 5 trường hợp QCRV trái phép, 2 trường hợp đổ rác thải sai quy định; ra quyết định xử phạt với số tiền 10,5 triệu đồng. Bên cạnh công tác xử lý, lực lượng chức năng phường Phú Tân còn yêu cầu người vi phạm ký cam kết không tái phạm, tổ chức giám sát người vi phạm đi tháo dỡ tờ rơi QCRV trái phép, thu gom rác thải nhằm trả lại hiện trạng ban đầu. Sau đó, chính quyền địa phương sẽ đăng tải thông tin tuyên truyền gắn với nội dung của từng vụ việc cụ thể nhằm tăng tính giáo dục, răn đe đến người dân nâng cao ý thức chấp hành theo quy định, góp phần xây dựng nếp sống văn minh hơn, vun đắp xây dựng thành công mô hình “Thành phố không rác” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Kết quả 9 tháng qua, công tác tuần tra độc lập của lực lượng dân quân thường trực TP.Thủ Dầu Một thực hiện được 445 cuộc với 1.740 lượt người tham gia; phối hợp tuần tra với công an được hơn 170 cuộc với gần 2.100 lượt người tham gia. Qua đó, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ việc về QCRV trái phép, đổ trộm rác thải trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên