Mạnh tay xử lý ô tô “hết đát”

Cập nhật: 16-07-2022 | 09:05:32

Những năm gần đây, tình trạng ô tô hết niên hạn sử dụng (hay còn gọi là “hết đát”) lưu thông trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã giảm mạnh. Có được kết quả này là nhờ vào sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) công an địa phương trong việc phát hiện, xử lý và kết hợp tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân.


Nhiều xe ben “hết đát” được Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên thu giữ để xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Từng là điểm nóng ô tô “hết đát” hoạt động

Trước đây, khi nhắc đến địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, nhiều người liên tưởng hình ảnh những chiếc xe ben cũ kỹ chở đầy ắp đá chạy ì ạch mất an toàn giao thông (ATGT) xuất phát từ các hầm mỏ để băng qua đường ĐT746 đến bến thủy nội địa rồi đổ hạ tải. Tình trạng xe ben chở đá không tuân thủ các quy định diễn ra phổ biến, trong đó có nhiều phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Từ năm 2020 trở về trước, tình trạng xe ben chở hàng hóa chạy ẩu, không tuân thủ các quy định diễn ra thường xuyên trên tuyến đường ĐT746 khi không có mặt lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Nguyên nhân do tuyến đường ĐT746 chiếm 60% tỷ lệ các tuyến đường liên tỉnh ngang qua địa bàn huyện. Tại đoạn đường qua 2 xã Tân Mỹ và Thường Tân dài gần 16km, nằm trải dài dọc theo tuyến sông Đồng Nai và khu vực này tập trung 17 hầm mỏ, 20 công ty khai thác, chế biến khoáng sản và 15 bến thủy nội địa đang hoạt động dẫn đến tình hình trật tự ATGT phức tạp.

Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội CSGT - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ đầu năm đến nay qua công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản gần 260 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, 20 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện, 40 trường hợp chở hàng rơi vãi; ra quyết định xử phạt số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn gần 200 trường hợp, tước quyền sử dụng biển hiệu xe gần 150 trường hợp.

Ngoài ra, một số nhà xe, tài xế vì lợi nhuận đã đầu tư phương tiện vận tải giá rẻ, chọn mua những xe ben sắp hết thời gian sử dụng theo quy định, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông để chở đá từ các hầm mỏ khai thác đến bến thủy nội địa và ngược lại. Việc vận chuyển hoạt động diễn ra lén lút bằng cách chọn thời gian chạy, thuê người canh lực lượng CSGT để báo tin cho nhà xe, tài xế vi phạm tìm cách né tránh việc xử lý”.

Trước tình hình liên quan đến xe ben “hết đát” hoạt động trên địa bàn, lúc bấy giờ Công an huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều phương án kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa từ các hầm mỏ. Có những thời điểm CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức bắt quả tang nhiều đoàn xe ben chở đá lưu thông trong đường giao thông nông thôn của xã Thường Tân, trong đó phát hiện một số xe ben “hết đát”.

Siết chặt xử lý vi phạm

Theo Công an huyện Bắc Tân Uyên, từ năm 2020 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 19 ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó xe ben vi phạm chiếm tỷ lệ cao. Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo sâu sát từ Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên đến Đội CSGT - trật tự nên công tác phối hợp thực hiện chuyên đề kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý các vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn huyện nói chung, tuyến đường ĐT746 nói riêng suốt nhiều năm liền nên tình trạng xe “hết đát” đã giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT không phát hiện trường hợp nào vi phạm lỗi này. Tuy nhiên, lực lượng CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên vẫn chủ động thực hiện kế hoạch siết chặt tải trọng các phương tiện lưu thông trên địa bàn; tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm khác liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT”.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm, nhất là vi phạm liên quan đến phương tiện hết niên hạn sử dụng tại khu vực hầm mỏ trên địa bàn tỉnh, mới đây ngành chức năng tỉnh gồm công an, thanh tra giao thông… đã họp bàn tìm giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông quanh khu vực trong và ngoài hầm mỏ khai thác khoáng sản. Đối với chủ trương này, địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang triển khai các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên