“Mạnh tay” xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường

Cập nhật: 12-01-2023 | 09:25:50

Để giữ vẻ mỹ quan đô thị và an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều địa phương đã tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, xử lý mạnh tay các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán…

Theo ghi nhận của P.V, trong những ngày cuối năm, tình hình buôn bán của đa số tiểu thương trên địa bàn tỉnh khá ngăn nắp, gọn gàng, không còn tình trạng bày hàng tràn ra đường như trước đây. Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) chia sẻ, phường Tân Phước Khánh có tốc độ đô thị hóa nhanh nên phát sinh những vấn đề về trật tự xã hội và đô thị. Để lập lại trật tự đô thị (TTĐT) hiệu quả, UBND phường đã phối hợp với các lực lượng ra quân tuyên truyền các hộ kinh doanh, thực hiện ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường; tháo dỡ những băng rôn, biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị; không để chậu cây cảnh, phương tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè sai quy định.


Lực lượng chức năng các địa phương tăng cường xử phạt các trường hợp buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường

Ngoài ra, lực lượng chức năng phường cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất và ghi hình để có cơ sở nhắc nhở và “phạt nguội” các trường hợp vi phạm… Nhờ thực hiện một cách đồng bộ các biện pháp trên nên tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn giảm rất nhiều, vỉa hè ngăn nắp hơn tạo sự đồng thuận cao trong người dân.

Trong năm 2022, Tổ TTĐT phường Tân Phước Khánh đã tổ chức ra quân 24 đợt lập lại TTĐT các tuyến, qua đó xử phạt 23 trường hợp với số tiền hơn 12 triệu đồng; tháo dỡ 2 trường hợp che chắn vi phạm hành lang an toàn đường bộ; vận động 50 hộ ký cam kết không kinh doanh buôn bán, không đặt biển quảng cáo lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Đồng thời tạm giữ nhiều xe mô tô, vật dụng vi phạm.

Tương tự, tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), ông Nguyễn Lê Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, trước đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại một số tuyến như đường Trần Văn Ơn, Lê Hồng Phong, chợ hàng bông Phú Hòa, chợ Bình Điềm… do tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường và lượng xe lưu thông nhiều. Trước thực trạng đó, UBND phường đã tăng cường ra quân thiết lập lại TTĐT, ATGT. Ngoài kế hoạch ra quân định kỳ hàng tháng, UBND phường cũng ban hành thêm các kế hoạch chuyên đề về TTĐT xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm. Qua công tác xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền trong thời gian qua, các cơ sở, hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định về TTĐT, ATGT. Theo ông Nguyễn Lê Xuân, trong năm 2022 đến những ngày đầu tháng 1-2023, địa phương đã tổ chức tuần tra 512 lượt, tổng số vụ xử phạt vi phạm hành chính là 790 vụ với tổng số tiền là gần 171 triệu đồng. Tạm giữ 11 xe lôi, xe đẩy tự chế; 403 bảng hiệu quảng cáo, 1.056 vật dụng khác như bàn, dù, ghế cân và đã tổ chức tiệu hủy 3.100kg rau củ quả các loại.

Theo ông Nguyễn Lê Xuân, nhờ quyết liệt xử lý vi phạm nên hiện nay các tuyến đường được thông thoáng; lực lượng chức năng phường sẽ duy trì việc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm giai đoạn cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh một số địa phương làm tốt công tác xử lý trình trạng lấn đường họp chợ thì một số nơi tình trạng này vẫn còn xảy ra, cụ thể như tại khu vực chợ Hoàng Gia (phường Tân Định, TX.Bến Cát). Theo ghi nhận của P.V, buổi sáng và chiều vào giờ cao điểm rất nhiều người bày hàng ra giữa đường bán tạo nên cảnh chen lấn lộn xộn, chỉ khi nghe có lực lượng TTĐT đến kiểm tra thì vội vàng thu hàng và kéo xe chạy. Ông Nguyễn Ngọc Phụng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết, lực lượng TTĐT địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là kẻ vạch quy định để các tiểu thương không lấn chiếm lề đường, lòng đường. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, những tiểu thương này thông báo cho nhau biết, khi lực lượng chức năng rời đi thì họ lại tái lấn chiếm. “Để lập lại TTĐT tại khu vực này từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền; cho các hộ kinh doanh, tiểu thương ký cam kết không lấn đường buôn bán. Song song đó lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đột xuất, ghi hình và phạt tại chỗ các trường hợp vi phạm”, ông Nguyễn Ngọc Phụng cho biết.

Để bảo đảm ATGT, trật tự đô thị gắn với vẻ mỹ quan của phố phường trong những ngày cận Tết Nguyên đán, thiết nghĩ ngoài vai trò của lực lượng chức năng trong việc ra quân xử phạt, tuyên truyền thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành để đường phố thông thoáng trong những ngày tết đến, xuân về…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên