“Mạnh tay” xử lý xe dừng, đỗ sai quy định trong khu công nghiệp

Cập nhật: 08-04-2023 | 09:57:37

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường chuyên dùng trong khu công nghiệp (KCN), góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).


Lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định trong Khu công nghiệp VSIP I

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng Đồn Công an KCN VSIP I (TP.Thuận An), cho biết mặc dù nhiều tuyến đường trong KCN VSIP I có biển cấm dừng đỗ nhưng nhiều xe tải, xe container vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định. Hành vi này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trước tình hình trên, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố triển khai kế hoạch chuyên đề xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định trong KCN.

Để thực hiện kế hoạch trên đạt hiệu quả, đơn vị cùng lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường chuyên dùng trong KCN có biển cấm dừng đỗ. Đơn vị còn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp yêu cầu tài xế chấp hành tốt quy định về ATGT.

Theo Trung tá Thiện, thời gian đầu thực hiện chuyên đề trên, lực lượng chức năng đã xử lý trung bình gần 10 trường hợp/1 ngày dừng đỗ sai quy định. Nhờ thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm kết hợp với tuyên truyền mà tình trạng xe tải, xe container dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường trong KCN VSIP đã giảm đáng kể, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến hành vi này.

Tại KCN Sóng Thần (TP.Dĩ An), các tuyến đường số 6, 19, 21… được xem là “bãi đáp” của xe container, xe tải thì đến nay gần như không còn phương tiện dừng đỗ sai quy định. Nói về kết quả này, Trung tá Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Đồn CA KCN Sóng Thần, cho biết mặc dù trước đây lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự ATGT, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định trong KCN nhưng hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân là do KCN Sóng Thần nằm giáp ranh với khu dân cư, lại luôn “mở” nên nhiều xe container, xe tải đến đây “quá cảnh” rồi tiếp tục hành trình. Trong khi đó, một số doanh nghiệp trên địa bàn không có diện tích dành cho bãi xe container, xe tải nên dẫn đến tình trạng phương tiện đậu ngoài đường để chờ lấy hàng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng gặp khó khăn trong xử lý vì tài xế không hợp tác, chây ì.

“Đối với những trường hợp này, lực lượng chức năng sẽ giải quyết theo quy định bằng việc kéo phương tiện vi phạm về bãi giữ xe vi phạm của Công an thành phố. Về kinh phí kéo xe vi phạm, chủ phương tiện, tài xế phải tự thỏa thuận với đơn vị thực hiện. Với cách làm này, lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp chây ì, không chịu hợp tác. Sau thời gian xử lý, tài xế đã ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, tình trạng không hợp tác của tài xế, chủ phương tiện với lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm giảm đáng kể” Trung tá Cảnh cho biết thêm.

Trong năm qua, Đồn Công an KCN Sóng Thần đã phát hiện, lập biên bản 898 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, tạm giữ 14 sơ mi rơ moóc, 112 xe máy… ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 465 triệu đồng. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, Đồn Công an KCN Sóng Thần đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 170 trường hợp vi phạm ATGT, trật tự đô thị, xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, Đồn Công an KCN VSIP phối hợp với các đơn vị chức năng đã lập biên bản, xử lý 50 trường hợp dừng đỗ sai quy định.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên