Mạnh tay xử phạt “ma men”

Cập nhật: 31-05-2023 | 09:40:03

 Một trong những chỉ đạo “nóng” của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Bộ Công an (CA) nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) là xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, Ban Giám đốc CA tỉnh đã ban hành kế hoạch về tuần tra, kiểm soát (TTKS) theo chuyên đề người điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Theo ghi nhận của P.V, đến nay công tác này được thực hiện quyết liệt và dần tạo chuyển biến tích cực.

 Lực lượng CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

Vi phạm còn rất nhiều

Tối 29-5, P.V theo chân tổ tuần tra Cảnh sát giao thông (CSGT) CA TP.Thủ Dầu Một thực hiện kiểm tra nồng độ cồn tại chốt đường Lê Hồng Phong. Khi tổ công tác ra hiệu dừng xe ô tô BS 61K-225… thì tài xế N.G.L xuống xe bỏ đi. Khoảng 20 phút sau ông L. quay lại xin “thông cảm” và đã biết lỗi. Lực lượng CSGT yêu cầu ông L. thổi vào máy đo nồng độ cồn nhưng ông L. chỉ ngậm rồi hít vào. Ông L. nêu lý do có người quay phim nên ông không hợp tác. Lực lượng chức năng giải thích việc quay phim chỉ là tư liệu để chứng minh sự việc nếu xảy ra kiện tụng; đến lúc này ông L. mới đồng ý thổi vào máy và chỉ số đo được là 0,913mg/l.

Một trường hợp khác cũng không hợp tác với lực lượng CSGT là ông N.T.P. Khi lực lượng chức năng phát hiện ông P. chạy xe từ quán nhậu ra chở theo một người không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe. Tuy nhiên, ông P. cố tình không chấp hành và tăng ga bỏ chạy vào hẻm. Khi tổ công tác đuổi theo thì ông P. dừng xe trước nhà một người dân rồi viện lý do “đã đến nhà, lực lượng CSGT không được phạt vì ông không vi phạm”. Ông P. không hợp tác đo nồng độ cồn, đòi bỏ xe mô tô và gọi thêm một số người quen đến. Tuy nhiên, trước sự cứng rắn và kiên quyết của lực lượng CSGT, kèm theo những hình ảnh sai phạm bị ghi lại trước đó, ông P. mới đồng ý thổi vào máy đo nồng độ cồn với kết quả 0,468mg/l…

Trung úy Nguyễn Biên Cương, Tổ trưởng Tổ TTKS nhấn mạnh, mặc dù đã được tuyên truyền rất nhiều về việc “Đã uống rượu bia, không lái xe” nhưng nhiều người vẫn không chấp hành. Khi trong người đã có men mà tham gia giao thông rất dễ gây tai nạn cho bản thân và người khác. Đối với những trường hợp này đều bị tạm giữ phương tiện.

Từ ngày 1-3 đến 29-5, Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản 1.204 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền phạt gần 10,9 tỷ đồng; tạm giữ 1.204 phương tiện, tạm giữ có thời hạn 579 giấy phép lái xe (GPLX).

Một trong những địa phương rất “mạnh tay” trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là TP.Tân Uyên. Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Tân Uyên, cho biết so với trước đây, số người vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn thành phố đã giảm rất nhiều nên TNGT thời gian qua cũng được kéo giảm. Từ ngày 16-12-2022 đến 15-5-2023, lực lượng CSGT CA TP.Tân Uyên đã xử phạt 2.663 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường kiểm tra kết hợp tuyên truyền

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT (PC08) CA tỉnh, cho biết với mục tiêu “Quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ về giao thông”, Phòng PC08 giao lực lượng CSGT trong quá trình làm nhiệm vụ phải chủ động rà soát, nắm tình hình; khảo sát hoạt động của các nhà hàng, quán ăn, quán bar, vũ trường, tụ điểm về ma túy; thời điểm có nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia để tăng cường lực lượng CSGT và xử lý nghiêm các vi phạm.

Từ ngày 1-3 đến 29-5, qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, lực lượng CSGT CA tỉnh đã phát hiện 9.437 trường hợp vi phạm các lỗi với tổng số tiền xử phạt 58,6 tỷ đồng. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn là 3.422 trường hợp; vi phạm về ma túy 18 trường hợp; tạm giữ có thời hạn 9.422 GPLX, tạm giữ 9.437 phương tiện.

 Một trường hợp vi phạm nồng độ cồn ký vào biên bản

Trong quá trình công tác, các tổ tuần tra phải thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức. Cụ thể là tuần tra công khai kết hợp với hóa trang nếu cần thiết khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực có nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn giáp ranh.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt đánh giá thời gian qua chuyên đề này được triển khai đến lực lượng CSGT CA các huyện, thị, thành phố và thực hiện rất nghiêm túc, linh hoạt, hiệu quả, có tác dụng răn đe, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Các tổ CSGT, tổ chuyên đề khi làm nhiệm vụ được trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ, máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo thử chất ma túy bảo đảm đúng quy định của pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tổ công tác đã ghi nhận lại hình ảnh đầy đủ, rõ ràng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên