Mạnh tay xử phạt vi phạm tốc độ

Cập nhật: 04-10-2023 | 09:36:22

Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã sử dụng hiệu quả trang thiết bị để phát hiện các trường hợp vi phạm về tốc độ và xử phạt nghiêm.

Xử phạt hàng ngàn lượt vi phạm

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, 9 tháng qua, toàn tỉnh có gần 10.200 phương tiện vi phạm tốc độ, trong đó ô tô con có 5.600 trường hợp, mô tô gần 3.600 trường hợp, ô tô tải có 769 trường hợp và ô tô khách có 180 trường hợp vi phạm.


Lực lượng CSGT TP.Thủ Dầu Một thực hiện bắn tốc độ và xử phạt các trường hợp vi phạm

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An) đến cầu Tham Rớt (huyện Bàu Bàng) dài 62km và ngang qua các địa phương như TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe khách chạy tuyến tỉnh cùng với việc người dân lưu thông bằng xe máy trên tuyến đường này khá nhiều. “Mỗi ngày Phòng CSGT bố trí 3 tổ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS) lưu động, đồng thời phối hợp hỗ trợ lực lượng tại các chốt để giảm ùn tắc giờ cao điểm trên tuyến Quốc lộ 13. Theo đánh giá, hiện nay vi phạm tốc độ phần lớn là ô tô con. Trong quá trình TTKS, CSGT sẽ bắn tốc độ, lập biên bản trực tiếp hoặc gửi giấy thông báo phạt nguội. Với quy định xử phạt nghiêm và tạm giữ có thời hạn giấy phép lái xe ảnh hưởng đến thu nhập nên nhiều tài xế xe khách đã ý thức việc vi phạm về tốc độ, vì vậy vi phạm trong đối tượng này đã giảm”, Thiếu tá Võ Huy Hoàng cho biết.

Trong 9 tháng năm nay, một trong những địa phương xử phạt vi phạm tốc độ nhiều nhất là TP.Tân Uyên. Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, CA địa phương thường xuyên bố trí các tổ TTKS, đồng thời lên phương án phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ để phát hiện, xử lý vi phạm về tốc độ tại những tuyến đường trọng điểm. Trong 9 tháng qua, CA TP.Tân Uyên đã phát hiện và lập biên bản 3.889 trường hợp vi phạm về tốc độ, phạt tiền gần 12,9 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 1.418 giấy phép lái xe.

Trong khi đó, Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay một số tuyến đường trong thành phố mới Bình Dương có nhiều làn xe, nhiều tài xế chủ quan cho xe vượt và chạy quá tốc độ quy định. Qua kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản 1.448 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 3,7 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 293 giấy phép lái xe.

Tăng cường phạt nguội

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thời gian qua Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT quán triệt đến lực lượng CSGT làm nhiệm vụ là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tốc độ. “Khi chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện khó quan sát được các chướng ngại vật trên mặt đường cũng như không thể phán đoán trước những tình huống đột xuất có thể xảy ra. Khi gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển phương tiện không đủ thời gian xử lý các sự cố nên có thể dẫn đến tai nạn bất ngờ”, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt phân tích.

Để tài xế chạy đúng tốc độ quy định, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường TTKS, huy động phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào công tác, trong đó chú trọng vào khung giờ và những tuyến đường thường xảy ra vi phạm. Ngoài ra, tổ tuần tra còn tổ chức ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ để xử lý với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Song song đó, lực lượng CSGT cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông, sở, ban, ngành đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền đến thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người dân theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Từ ngày 15-12-2022 đến 14-9-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 9.266 ca tuần tra kiểm soát với hơn 60.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã kiểm tra, xử phạt hơn 81.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 191 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn gần 18.000 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 23.000 phương tiện.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên