Mario Mandzukic - Ngôi sao lẻ loi

Cập nhật: 21-06-2014 | 00:00:00

Croatia đến với World Cup bằng tấm vé play-off sau khi giành chiến thắng 2-0 trước Iceland qua 2 lượt trận. Có một người hùng ghi bàn mở tỉ số nhưng anh đã nhận thẻ đỏ và đành vắng mặt ở trận ra quân gặp Brazil của Croatia - đó là Mario Mandzukic.

Mario Kempes của Argentina thập niên 70, Mario Gomez (Đức) hay Mario Balotelli (Ý) đều là những tiền đạo nổi danh và Mandzukic không là ngoại lệ khi mang họ Mario. Sinh ngày 21-5-1986 tại Slavonski - Croatia, Mandzukic trải qua thời niên thiếu gắn bó với quả bóng từ năm lên 6. Lần lượt Ditzingen, Marsonia, Zagreb, Wolfsburg và sau cùng là Bayern Munich đều in đậm dấu giày của Mandzukic. Với Zagreb, anh từng 3 lần đoạt chức VĐQG và 2 Cúp QG Croatia từ 2007 đến 2010. Riêng cá nhân Mandzukic ôm trọn danh hiệu Vua phá lưới 2009, Cầu thủ xuất sắc nhất 2012 và 2013, Vận động viên thể thao xuất sắc nhất Croatia 2013. Thế nhưng, người hâm mộ chỉ thực sự biết đến Mandzukic khi khoác áo Bayern Munich. Chính nơi đây, anh lấp lánh tỏa sáng và giành cú ăn 6 lịch sử gồm: Vô địch UEFA Champions League, Siêu Cúp châu Âu, Bundesliga, Cúp quốc gia, Siêu Cúp nước Đức và Cúp các CLB mạnh thế giới ở mùa 2012-2013.

Không là mẫu tiền đạo tốc độ và kỹ thuật nhưng Mandzukic lại có tầm nhìn chiến thuật, khả năng đánh đầu, chuyền bóng và làm tường rất tốt cho đồng đội. Đó là những gì giúp anh luôn chiếm vị trí chính thức trong đội hình Hùm xám và tuyển Croatia. Trong sự nghiệp thi đấu, Mandzukic đã đóng góp tổng cộng 159 bàn ở những nơi anh từng khoác áo. Là ngôi sao lẻ loi, Mandzukic không thể giúp Croatia bước lên đỉnh cao vinh quang dù đã ghi 15 bàn cho đội tuyển ở vòng loại và VCK World Cup. Tuy nhiên, sự có mặt muộn màng của chân sút Bayern vẫn để lại dấu ấn bằng cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Cameroon. Ở tuổi 28, Mandzukic đang ở phong độ đỉnh cao và anh có thể cùng Croatia gây nhiều bất ngờ tại World Cup lần này.

B.K

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên