“Mắt thần” phá án

Cập nhật: 04-03-2024 | 09:11:37

Trong những năm qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, qua đó mang lại nhiều kết quả. Trong đó, phải kể đến hiệu quả của mô hình Camera an ninh đối với công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm an toàn giao thông.

 Nhờ hình ảnh camera an ninh mà Công an xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm

 Phá án từ hình ảnh camera

Đến nay, hệ thống camera an ninh hầu như phủ kín các trục đường chính đến những ngõ hẻm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tại TX.Bến Cát đã lắp được khoảng 2.000 camera, trong đó phần lớn do người dân, doanh nghiệp tự lắp đặt và trên 80% số camera đạt chuẩn về cấu hình kỹ thuật. Nhờ đó, nhiều hành vi vi phạm pháp luật đã được hệ thống camera phát giác, giúp lực lượng công an (CA) địa phương nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời có thể trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ cho công tác điều tra tội phạm…

Nói về công tác này, Trung tá Hướng Công Nhựt, Trưởng CA xã Phú An (TX. Bến Cát), cho biết thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” giai đoạn 2020-2025, tính đến nay, địa phương đã lắp được 49 camera, với tổng kinh phí gần 450 triệu đồng, trong đó có 40 camera được lắp từ kinh phí Nhà nước. Bên cạnh đó, CA xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động 404 hộ dân lắp 452 camera tại 404 vị trí, nâng tổng số camera hiện có trên địa bàn xã là 796 với 501 vị trí được giám sát.

 Thời gian qua, nhiều hành vi vi phạm pháp luật đã được hệ thống camera phát giác, giúp lực lượng CA địa phương nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời có thể trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ cho công tác điều tra tội phạm…

Hệ thống camera này đã hỗ trợ CA xã làm tốt nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, giúp có thêm hình ảnh để làm căn cứ xử lý đối tượng vi phạm pháp luật. Đáng chú ý trong năm 2023, nhờ trích xuất hình ảnh camera mà CA xã Phú An kịp thời phát hiện, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Điển hình vào ngày 29- 12-2023, CA xã Phú An tiếp nhận thông tin về việc một cửa hàng sách ở ấp Phú Thứ bị kẻ gian đột nhập lấy trộm hơn 3,5 triệu đồng. Qua trích xuất camera, CA xã xác định có 2 đối tượng nam giới đi xe máy hiệu Wave màu xanh (không rõ biển số) đã đột nhập vào tiệm sách nên tập trung làm rõ. Rạng sáng ngày hôm sau tổ tuần tra CA xã Phú An phát hiện thanh niên đi xe máy có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng đã đột nhập vào cửa hàng sách nên mời về trụ sở làm việc. Tại cơ quan CA, Nguyễn Duy Đăng (SN 2003) khai cùng Nguyễn Hồng Tính (SN 1997) cùng quê Cà Mau, đã đột nhập vào cửa hàng sách lấy trộm tài sản.

Cũng nhờ hình ảnh camera mà CA xã Phú An đã bắt “nóng” đối tượng Trần Thanh Tuyến (SN 1991, ngụ Bình Dương) về hành vi trộm xe máy khi đang trên đường tẩu thoát.

“Điểm sáng” phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Tại huyện Bàu Bàng, mô hình camera an ninh đã trở thành “điểm sáng” trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa vào công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, toàn huyện Bàu Bàng đã lắp đặt được 312 camera trên các trục đường chính và khu vực phức tạp về ANTT. Còn các xã, thị trấn ở huyện Bàu Bàng đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp lắp camera an ninh, vừa phục vụ cho việc quản lý, bảo vệ tài sản, cũng như hỗ trợ lực lượng chức năng điều tra, làm rõ những vụ việc liên quan đến ANTT khi cần.

Tại xã Long Nguyên, qua công tác tuyên truyền, người dân, doanh nghiệp đã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt khoảng 69 camera an ninh, với tổng số tiền 285 triệu đồng cùng 40 triệu đồng phí bảo dưỡng hàng năm. Riêng năm 2023, CA xã cùng các ngành chức năng đã vận động xã hội hóa lắp camera an ninh được 42 triệu đồng.

Nói về hiệu quả của mô hình này, Thiếu tá Võ Quang Minh, Trưởng CA xã Long Nguyên, cho biết sau thời gian hoạt động, mô hình Camera an ninh đã và đang mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Năm 2023, từ hệ thống camera an ninh đã giúp CA xã Long Nguyên điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như truy xét, bắt giữ 1 vụ, 2 đối tượng cướp giật tài sản; 1 vụ, 5 đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có…

Việc thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” tại huyện Phú Giáo cũng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Tại xã Phước Hòa, trong năm 2023, các ban ngành, đoàn thể đã vận động xã hội hóa lắp đặt được 20 camera, với tổng số tiền trên 225 triệu đồng, nâng tổng số camera trên địa bàn toàn xã trên 220. Nhờ trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera trên mà CA xã Phước Hòa đã điều tra, làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông.

 Nhằm huy động các nguồn lực xã hội để nhân rộng mô hình Camera an ninh, CA tỉnh đã xây dựng và triển khai đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đề án được thực hiện trong 5 năm, với 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 2 (2021-2023) bảo đảm 91 xã, phường, thị trấn, đồn CA khu công nghiệp lắp đặt camera; vận động nhân dân lắp đặt 936 camera và giai đoạn 3 (2023-2025) dự kiến sẽ lắp đặt gần 688 camera, vận động nhân dân lắp đặt 936 camera. Thực hiện đề án trên, trong 2 năm (2022-2023), toàn tỉnh đã vận động lắp đặt được 4.736 camera với kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên