Mất xe trước cổng trường: Nỗi lo của nhiều phụ huynh 

Cập nhật: 18-12-2015 | 08:52:15

Do sân trường chật hẹp, một số trường tiểu học, mầm non không tổ chức giữ xe nên khi phụ huynh đưa con đến trường, họ chỉ còn cách để xe máy của mình ở vỉa hè rồi đưa con vào lớp. Nhiều chiếc xe máy giá trị đã trở thành “mồi” ngon của bọn “đạo chích” đang rình rập trước cổng trường.


Việc không có người trông coi xe đã trở thành cơ hội cho bọn trộm cắp hành động
(ảnh chụp tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)

“Đạo chích” trước cổng trường

Dạo một vòng các trường tiểu học ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi ghi nhận có cả chục trường hợp bị mất xe trước cổng trường trong thời gian gần đây. Qua băng ghi hình từ camera của nhà trường, có thể thấy các đối tượng trộm cắp tỏ ra rất chuyên nghiệp, chúng ra tay phá thành công nhiều lớp khóa của xe máy chỉ trong vòng 5 giây. Hơn nữa, những tên trộm ngụy trang vẻ ngoài như phụ huynh đưa con đến trường nên đã đánh lừa được nhiều bảo vệ nhà trường, thậm chí là những phụ huynh đang đứng sát bên chiếc xe.

Trường hợp chị N.T.T, một phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường Hiệp Thành vừa bị mất chiếc xe máy SH trị giá gần cả trăm triệu đồng cách đây hơn 2 tuần là một điển hình. Chị T. cho biết, do con mình có đôi chân khá yếu, đi lại khó khăn nên hàng ngày chị phải đưa con đến tận lớp học. Vì nhà trường không cho chạy xe máy vào sân trường, cũng không tổ chức giữ xe nên chị đành dựng xe ở vỉa hè sát bên phòng bảo vệ để đưa con lên lớp. Chị không quên khóa cổ xe và khóa luôn nắp chụp ổ khóa. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút đưa con vào lớp và trở ra thì chiếc xe của chị T. đã “không cánh mà bay”. Nhớ lại chuyện cũ, chị T. bức xúc: “Tôi có thói quen là để giấy tờ xe, ví cá nhân vào cốp xe nên hôm ấy mất hết. Ngoài giấy tờ xe, tôi mất nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng khác và 46 triệu đồng tiền mặt. Đây là số tiền tôi mang theo để mua sắm một số vật dụng trong nhà. Tôi không hiểu sao những năm trước trường Tiểu học Lê Hồng Phong có tổ chức người trông coi xe khá cẩn thận, nhưng năm nay không thực hiện. Nhiều lần họp phụ huynh đầu năm học này, chúng tôi có kiến nghị nhà trường tổ chức giữ xe, phụ huynh đóng góp tiền để trả lương cho nhân viên giữ xe… nhưng cứ chờ hoài cho đến khi xảy ra vụ việc tôi bị mất xe”.

Tương tự, cũng vì không có người giữ xe nên khi đưa con vào lớp, nhiều phụ huynh ở trường Tiểu học Phú Hòa chỉ biết để xe trước cổng trường. Chị N.T.N, nhà ở KP.6, phường Phú Hòa, người vừa bị mất chiếc xe máy Vision trước cổng trường cách đây khoảng hơn một tuần, bức xúc nhớ lại: “Đó là chiếc xe tôi vừa mua chạy chưa được bao lâu. Trường không giữ xe, cũng không cho chạy xe vào sân trường thì mình biết để xe ở đâu, trong khi cặp sách của con rất nặng. Tôi khóa cổ cẩn thận bằng 2 lớp khóa, nhưng chỉ sau vài phút khi đưa con vào lớp trở ra thì xe đã bị trộm lấy mất. Tôi rất mong phía nhà trường sớm có giải pháp trông coi xe, chứ tình trạng này kéo dài thì sẽ còn nhiều phụ huynh bị mất xe”.

Cùng chung bức xúc, chị L.T.H, một phụ huynh bị mất xe ở trường Tiểu học Nguyễn Du, phường Phú Cường, tâm sự: “Kẻ trộm canh mình chứ mình đâu canh được trộm. Hôm đó, tôi dựng xe sát lề, khóa cổ 2 lớp, nhưng chưa đầy 5 phút sau trở ra thì xe đã mất. Theo tôi, nếu phía nhà trường cho rằng sân bãi chật hẹp nên không tổ chức giữ xe cho phụ huynh thì phía chính quyền địa phương phải tổ chức lực lượng tuần tra ở khu vực này vào giờ cao điểm. Khi kẻ trộm thấy bóng dáng của lực lượng chức năng thì sợ mà rút lui. Nếu không có biện pháp kịp thời, thì cổng trường trở thành nơi “làm ăn” béo bở của bọn tội phạm”.

Vì sao không tổ chức giữ xe?

Trước bức xúc của các bậc phụ huynh, chúng tôi đã tìm gặp lãnh đạo một số trường để được nghe giải bày về thực trạng trên. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du, phường Phú Cường cho biết, trường có hơn 1.000 học sinh theo học, trong khi sân trường quá chật hẹp. Nhà trường cũng biết việc phụ huynh bị mất xe trước cổng trường, nhưng không thể cho phụ huynh chạy xe vào sân trường đón các cháu, bởi không may các cháu ham vui đùa nghịch rồi va quẹt chân, tay vào pô xe thì ai chịu trách nhiệm? Đầu năm học, trường chỉ tạo điều kiện 2 ngày cho phụ huynh chạy xe vào trường, đó là những ngày đăng ký nhập học cho con. Bên cạnh đó, trường chỉ ưu tiên cho những trường hợp có con em bị khuyết tật được chạy xe máy vào sân trường. “Nhiều lần họp phụ huynh, tôi đã cảnh báo việc mất xe trước cổng trường. Học sinh trong trường đã được dạy về kỹ năng sống, nên khi đưa con đến lớp, phụ huynh dẫn xe lên hành lang đường bộ hay đứng cố định một góc nào đó trước cổng trường rồi để con em tự vào lớp. Đến giờ đón con, phụ huynh dặn dò con trở về vị trí cũ, chứ không cần vào lớp để đón. Việc xảy ra mất xe là do có nhiều phụ huynh vô tư vứt xe và đưa con vào đến lớp mới yên tâm… Thời gian qua, nhà trường cũng đã báo cáo thực trạng này lên chính quyền địa phương nên vào giờ cao điểm luôn có lực lượng an ninh trật tự của khu phố đến làm nhiệm vụ nhằm hạn chế nạn trộm cắp và ùn tắc giao thông”, cô Tâm cho biết.

Cô Lương Bích Ngọc, Hiệu phó trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, thời gian trước đây, nhà trường có kết hợp với lực lượng chức năng trong phường giữ xe. Vào giờ cao điểm, lực lượng này căng dây ở khu vực vỉa hè trước cổng trường để giữ xe cho phụ huynh. Hàng tháng, phụ huynh đóng tiền để nhà trường trả lương cho những người làm việc này. Nhờ làm như thế nên không có phụ huynh nào bị mất xe. Đầu năm học này, một số phụ huynh có con học các lớp lớn không đồng tình việc đóng tiền để nhà trường thuê mướn người giữ xe. Hơn nữa, phía nhà trường cũng nhận thấy việc tổ chức giữ xe trên hành lang đường bộ là không đúng quy định pháp luật. Tới đây, nhà trường sẽ họp bàn với phụ huynh, chính quyền địa phương để tìm giải pháp…

Từ những ghi nhận thực tế trên, chúng tôi nhận thấy giữa nhà trường và phụ huynh của một số trường chưa có tiếng nói chung trong việc tổ chức giữ xe cho phụ huynh trong giờ cao điểm. Hơn nữa, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm, cùng với nhà trường tìm giải pháp để không xảy ra việc mất xe máy và những tài sản giá trị khác trước cổng trường. (Còn tiếp)

“Chỉ riêng tháng 11-2015, tôi nhận được điện thoại báo mất xe của 7 phụ huynh có con em đang học ở các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Theo tôi, việc phụ huynh bị mất xe trước cổng trường ngày càng tăng cao, không chỉ xảy ra trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một mà các địa phương khác như TX.Bến Cát, Thuận An, Dĩ An cũng có bởi việc trộm xe trước cổng trường quá dễ với bọn tội phạm. Hiện tại nhiều trường không có người giữ xe, khi phụ huynh vội đưa con vào lớp thì xe để hớ hênh như “mời” kẻ gian ra tay.

Cuối năm 2014, chúng tôi bắt được một đối tượng “đá nóng” xe trước cổng trường Tiểu học Phú Hòa. Lần ấy chúng tôi bỏ ra rất nhiều thời gian để đeo bám, lần theo dấu vết của bọn tội phạm. Bọn trộm xe trước cổng trường rất chuyên nghiệp từ cách bẻ khóa đến ngụy trang bên ngoài, nên khó phát hiện. Có những trường hợp đối tượng đi trộm xe mà ăn mặc bảnh bao như một doanh nhân, khi nhìn vào không ai dám nghi đó là kẻ trộm. Thường thì chúng “đá nóng” xoay tua ở các trường để tránh bị theo dõi. Tôi nghĩ, để ngăn chặn tình trạng này, chỉ còn cách các trường tổ chức giữ xe cho phụ huynh trong giờ đưa rước các cháu”, “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa chia sẻ.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1163
Quay lên trên