Matthias Sammer - Cỗ máy quét không mệt mỏi

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Trong lịch sử bóng đá thế giới, cỗ xe tăng Đức từng làm người hâm mộ phải kinh ngạc bởi họ đã 3 lần nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới và 3 lần vô địch châu Âu trong vòng 40 năm, cùng với sự ra đời của những libero như Beckenbauer, Lobath Mathius và Sammer... đã trở thành huyền thoại.

 Sinh ngày 5-9-1967 tại Dresden, Đông Đức. Tên đầy đủ là Matthias Sammer. Năm lên 9 tuổi, dưới sự dẫn dắt của người cha Klaus Sammer, cậu bé có mái tóc vàng đã sớm phát triển kỹ năng bóng đá để rồi 9 năm sau, Sammer trở thành cầu thủ đội trẻ Dynamo Dresden. Là người có nhãn quan chiến thuật sắc bén với nền tảng thể lực sung mãn, Sammer mạnh mẽ trong từng pha tranh chấp. Khả năng thu hồi bóng và phát động tấn công tốt luôn giúp Sammer đảm nhiệm vai trò libero trên sân (hậu vệ quét).

Năm 1990, Sammer đầu quân cho Stuttgart và liền tỏa sáng, giúp CLB nâng cao chiếc cúp vô địch đầu tiên của nước Đức thống nhất. Sau đó Matthias đến chơi cho Inter Milan, rồi Dortmund. Chính HLV Ottmar Hitzfeld đã nhào nặn cậu học trò Sammer thành một libero thực thụ. Sammer thăng hoa cùng Dortmund với 2 chiếc đĩa bạc Bundesliga và 1 danh hiệu Champions League. Cùng năm đó, dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Sammer, tuyển Đức đã giành được chức vô địch châu Âu 1996 và nhiều danh hiệu cá nhân cho riêng mình. Tuy nhiên, vinh quang đã chóng lụi tàn khi vết thương đầu gối cứ dai dẵng, buộc Sammer phải giã từ sân cỏ vào năm 1998.

Thành tích:

- Ghi 84 bàn/291 lần khoác áo các CLB.

- Ghi 14 bàn/74 lần khoác áo tuyển Đức.

- Vô địch châu âu 1996.

- 3 lần vô địch Bundesliga vào năm 1995, 1996 và 2000.

- Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức năm 1995, 1996.

- Quả bóng vàng châu Âu năm 1996.

Năm 2000, cuộc đời ông rẽ sang hướng khác cũng thành công không kém, Ông bắt đầu huấn luyện cho CLB Dortmund và một lần nữa giành được chức vô địch Bundesliga. 4 năm sau, Sammer chuyển sang dẫn dắt Stuttgart nhưng vận may lại không kéo dài quá lâu, chiến lược gia này chỉ giúp Stuttgart chơi ở vòng sơ loại Champions League và ngày 3-6- 2005, Sammer thực sự kết thúc sự nghiệp HLV ở cấp CLB.

Tưởng chừng tên tuổi của Sammer sẽ chìm vào quên lãng nếu Liên đoàn bóng đá Đức không bổ nhiệm ông làm Giám đốc kỹ thuật cho đội tuyển với bản hợp đồng kéo dài 5 năm. Nhiệm vụ của Sammer là phát hiện các tài năng trẻ ở độ tuổi từ 11 - 18 và xây dựng một chiến lược đào tạo mang tính khoa học, lâu dài để giúp bóng đá Đức phát triển có hệ thống và mang tính bền vững. Cùng với Klinsman và sau này là Joachim Low ở đội tuyển quốc gia, Sammer đã thổi luồng gió mới vào tuyển Đức tại Worldcup 2006 và những năm sau đó. Tuyển Đức được trang bị tư duy chiến thuật hiên đại và thể lực dồi dào. Hình ảnh cỗ xe tăng Đức chậm chạp trở thành những chiến xa mạnh mẽ với các cầu thủ đầy sức trẻ cộng lối chơi khoa học, tấn công chớp nhoáng thực sự khiến nhiều đội bóng kiêng dè (bằng chứng là tuyển Đức đã 2 lần hạng 3 thế giới vào năm 2006, 2010 và 1 lần Á quân châu Âu vào năm 2008).

Sau những thành công liên tiếp, Sammer được mời vào chiếc ghế Giám đốc thể thao và cũng là thành viên trong Ban quản lý của CLB Bayern Munich kể từ tháng 6-2012 đến nay. Hiện ông sống thật hạnh phúc bên cạnh 3 người con là Sarah, Marvin và Leon cùng người vợ hiền Karen tại Munich.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=542
Quay lên trên