Màu áo xanh dưới mái trường

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

Vào ngày thứ sáu hàng tuần, nếu đến bất kỳ ngôi trường cấp 3 nào sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi nét đẹp của màu áo xanh tràn ngập cả sân trường. Và đến nay 100% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp đã tự hào khi mặc áo Đoàn.  

Từ một việc làm đúng

“Khi khoác lên mình màu áo TN, tự dưng bản thân mình cảm thấy có cảm xúc đặc biệt, muốn phấn đấu nhiều hơn, học tập nhiều hơn để được cống hiến sức trẻ cho cộng đồng xã hội”, học sinh (HS) Phan Thị Ngọc, trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM) cho biết. Có lẽ chính vì “thương hiệu” màu áo TN đã thấm sâu vào đời sống cộng đồng, nên mặc nhiên ý tưởng phát động HS sớm tạo được sự đồng thuận. Anh Bùi Xuân Phương, Phó Ban kiểm tra tổ chức Tỉnh đoàn cho biết: “Trước đó, chúng tôi đã chọn Thuận An là đơn vị thí điểm. Không ngờ, hành động ý nghĩa này đã được nhân rộng đến các trường học”. Mặc dù yêu cầu đặt ra chỉ khuyến khích đoàn viên khối trường học mặc áo Đoàn vào ngày thứ sáu, nhưng đến nay toàn thể HS của các trường đều mặc áo Đoàn. 

 Thầy và trò trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) cùng một màu áo Đoàn vào ngày thứ sáu

Năm 2011 được xem là mốc đầu tiên đánh dấu hình ảnh màu áo xanh thắm sắc trong sân trường, tạo nên những hiệu ứng và tình cảm tốt đẹp trong HS. Anh Trần Trọng Tuấn, Bí thư Đoàn trường THPT Thái Hòa (Tân Uyên) cho biết: “Đến nay, các HS cấp 3 đều mặc áo Đoàn vào ngày thứ sáu. Hành động này đã giúp các em thể hiện tinh thần tuổi trẻ, quyết tâm cao hơn trong học tập và rèn luyện”. Thế nhưng, tại sao việc mặc áo Đoàn trong HS lại là ngày cuối tuần mà không phải là ngày đầu tuần? Lý giải cho điều này, anh Bùi Xuân Phương cho biết thêm: “Một số trường có đồng phục riêng của trường mình để mặc vào ngày thứ hai, nên chúng tôi thống nhất chọn ngày cuối tuần để HS khoác lên mình màu áo TN!”.  

Hiệu quả giáo dục cao

Có thể nói, việc HS đồng loạt mặc áo Đoàn vào một ngày trong tuần đã tạo nên sức sống và nét đẹp mới cho ngôi trường. Khi mặc màu áo xanh, mỗi HS như rạng ngời, trong sáng và giàu nhiệt huyết. “Mình rất thích mặc áo Đoàn. Qua hình ảnh chiếc áo đã giúp cho mình định hình tốt hơn về mục tiêu rèn luyện và phấn đấu phía trước”, Trần Văn Trung, HS trường THPT An Mỹ (TX.TDM) nói.

Hiệu quả giáo dục của việc triển khai chương trình là hết sức có giá trị. Đáng lẽ việc này cần phải làm từ lâu? Lo ngại lớn nhất khi triển khai chương trình đó là áp lực của nhu cầu số lượng áo Đoàn quá nhiều từ các trường có thể gây ra một vài rắc rối nho nhỏ. Nhưng đến thời điểm này, 100% các trường đã triển khai đồng bộ việc mặc áo TN vào ngày thứ sáu được xem là sự nỗ lực và là một công trình hết sức ý nghĩa của TN khối trường học trong năm học 2010-2011.

Nói như Bí thư Đoàn trường THPT Thái Hòa (Tân Uyên): “Việc mặc áo Đoàn không chỉ là một hành động đơn thuần mà hành động đó có ý nghĩa giáo dục ý thức hệ, giáo dục truyền thống rất cao. Khi khoác lên mình chiếc áo màu xanh, tự bản thân TN sẽ phải cố gắng phấn đấu sao cho xứng đáng với màu áo mình đang mặc, để trở thành đoàn viên thế hệ Hồ Chí Minh”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=781
Quay lên trên