Màu áo xanh thanh niên đang hòa vào cuộc sống

Cập nhật: 12-06-2010 | 00:00:00

Khi tiếng ve gọi hè vang lên cũng là lúc một năm học kết thúc. Trong năm học 2009-2010 vừa qua, trên các nẻo đường ở huyện Thuận An, người dân có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô cậu học trò trong chiếc áo xanh thanh niên Việt Nam. Những hình ảnh đó đã và đang mang lại nét mới, gợi nhớ một thời tuổi trẻ nhiệt huyết, năng động...

Nói đến màu áo xanh chúng ta thường liên tưởng đến mùa hè, với những câu hát làm rộn lòng người: “Tựa đàn chim tung bay trên những chặng đường xa. Mùa hè xanh xôn xao nâng bước chân ta về...” (Mùa hè xanh - Vũ Hoàng). Hình ảnh chiếc áo xanh thường gắn với mùa hè, với những phong trào của tuổi trẻ, với quyết tâm cống hiến tri thức và sức lực xây đắp những miền quê nghèo còn lắm khó khăn ngày thêm tươi đẹp. Có dịp về Thuận An trong những ngày học sinh (HS) đến trường, chúng tôi như được sống lại một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, năng động...

Phong trào mặc áo thanh niên Việt Nam (TNVN) vào ngày thứ hai đầu tuần được phát động cách đây gần 10 năm trong khối các cơ quan ban ngành. Riêng khối trường học, phong trào này chưa được triển khai. Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học, năm học vừa qua, BTV Huyện đoàn Thuận An đã triển khai mô hình điểm HS mặc áo TNVN vào ngày thứ hai hàng tuần. Đây là phong trào nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ; xây dựng tinh thần tình nguyện vì cộng đồng trong thanh niên khối trường học.

Bạn Trần Ngọc Thiện, lớp 10A1 trường THPT Trần Văn Ơn, cho biết: “Em thấy tự tin và trưởng thành hơn trong chiếc áo TNVN”, còn bạn Đỗ Thị Thanh, lớp 11/6 thì tâm sự: “Khi mặc chiếc áo xanh TNVN, mình thấy phải có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và nhà trường. Tuổi trẻ cần tự nguyện và tham gia nhiều công tác xã hội”. Bạn Nguyễn Hoàng Anh, lớp 11/5: “Được khoác lên mình chiếc áo xanh TNVN em cảm thấy rất tự hào, hạnh phúc. Hạnh phúc bởi mình là TNVN, có nhiệt huyết, có sức trẻ và đang học tập dưới mái trường XHCN. Em sẽ ráng sức để xứng đáng với màu áo xanh TNVN mà mình đang mặc”. Thầy Ngô Hiếu, Bí thư Đoàn trường THPT Trần Văn Ơn cho biết thêm: “Từ khi thực hiện phong trào mặc áo xanh TNVN đến trường, các em có ý thức phấn đấu cao hơn trong học tập. Ý thức chấp hành các nội quy trong nhà trường của các em cũng được nâng lên. Phần lớn các em đều rất tự hào, nên cố gắng học tập để sau này góp phần xây dựng quê hương”.

Chia sẻ về thành quả này, anh Lương Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Thuận An, cho biết: “Sau một năm triển khai và thực hiện, phong trào mặc áo TNVN vào ngày thứ hai hàng tuần đã được đông đảo HS và đoàn viên là giáo viên các trường THPT hưởng ứng. Phong trào ngày càng có sức lan tỏa trong cuộc sống. Hiện nay 100% trường THPT trên địa bàn huyện Thuận An đã thực hiện tốt phong trào này”.

Việc chọn ra một ngày trong tuần để ĐVTN học sinh và giáo viên mặc áo TNVN đến trường sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên nói chung, HS nói riêng, giúp các em tự hào về chiếc áo xanh của tuổi trẻ; thiết nghĩ đây là một mô hình hay góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo đang phát động. Có thể nói phong trào mặc áo TNVN vào ngày thứ hai đầu tuần đối với ĐVTN HS và giáo viên ở Thuận An đã và đang thực sự trở thành chương trình thiết thực, hiệu quả và gắn bó với các bạn HS. Sự thành công của mô hình này ở Thuận An cho phép chúng ta khẳng định, đây là mô hình hay có thể nhân rộng ra các trường THPT toàn tỉnh trong thời gian tới.

XUÂN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên