Mâu thuẫn từ loa kẹo kéo: Khi chuyện nhỏ thành chuyện to!

Cập nhật: 11-04-2024 | 10:04:49

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc ẩu đả thậm chí dẫn đến chết người xuất phát từ việc uống rượu, bia và hát karaoke. Chỉ vì lời ca tiếng hát mà kẻ mất mạng, người vướng vòng lao lý thì có đáng hay không?

Tham gia Hội đồng xét xử một phiên tòa xét xử bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về hành vi giết người chưa đạt chỉ vì mâu thuẫn trong lúc hát loa kẹo kéo, ông Nguyễn Quốc Dũng, Hội thẩm nhân dân Tòa án Nhân dân tỉnh, nhận định: “Vụ án giết người (chưa đạt) của bị cáo và rất nhiều vụ án tương tự khác là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn thể hiện mình mà xem thường pháp luật, xem thường tính mạng người khác. Các bị cáo có mặt tại phiên tòa đều cho rằng bản thân không kiềm chế được sự nóng giận khi trong người đã có hơi men, từ đó có hành vi côn đồ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Nội dung phiên tòa mà ông Nguyễn Quốc Dũng tham gia với vai trò Hội thẩm nhân dân thể hiện: Khi Dương Phạm Huỳnh Duy cùng bạn tổ chức ăn nhậu, hát karaoke thì kế bên cũng có một nhóm người tổ chức ăn uống và hát karaoke. Do khoảng cách gần khiến loa hát của nhóm Duy bị “nhiễu sóng”, chỉ có vậy nhưng xảy ra mâu thuẫn khiến Duy lấy dao đâm người. Hậu quả Duy lãnh bản án 7 năm tù giam.

Mới đây, cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Ngô Văn Được (42 tuổi, quê Cà Mau) và Trần Mai Tấn (34 tuổi, quê Long An) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích trong vụ mâu thuẫn khi hát karaoke bằng loa kẹo kéo.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Dũng, việc hát karaoke là nhu cầu không ai cấm cản, nếu không nhận thức đúng sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn. Việc hát karaoke không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống, nhu cầu của người khác. Hát như thế nào, bằng phương tiện gì và hát ở đâu cần xem xét thấu đáo, có lý, có tình và đúng pháp luật, bảo đảm nét đẹp văn hóa trong cộng đồng là những vấn đề cần phải quan tâm không chỉ của các cấp chính quyền, của ngành chức năng mà còn là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi cá nhân, mỗi gia đình.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều vụ án mạng xuất phát từ việc mâu thuẫn, cự cãi khi hát karaoke. Từ chỗ hát cho vui, nhiều nhóm người đã “quá chén”, hát ca gây ồn ào, ảnh hưởng đến những hộ dân lân cận. Khi bị hàng xóm nhắc nhở, thay vì tiếp thu thì đôi bên lại phát sinh mâu thuẫn dẫn đến án mạng. Chỉ vì lời ca tiếng hát mà kẻ mất mạng, người vướng vòng lao lý thì có đáng hay không?

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên