Máy bay Australia hạ cánh khẩn cấp vì sự cố động cơ

Cập nhật: 05-11-2010 | 00:00:00

AFP đưa tin chiếc phi cơ chở 433 hành khách và phi hành đoàn 26 người phải hạ cánh khẩn cấp vì nổ động cơ ngay sau sau khi cất cánh từ Singapore vào khoảng 10h (9h theo giờ Việt Nam) để tới thành phố Sidney của Australia. Phi cơ bay vòng quanh phía trên lãnh thổ Indonesia khoảng gần hai giờ để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi quay trở lại sân bay Changi của Singapore.

6 xe cứu hỏa lao tới chiếc máy bay khi nó hạ cánh. Lính cứu hỏa phun chất lỏng vào máy bay để phòng hỏa hoạn. Một động cơ trên cánh trái máy bay bị cháy đen, còn lưới che phía sau của nó biến mất. Giới chức Singapore thông báo không hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào bị thương.

Alan Joyce, giám đốc điều hành của Qantas Airways, nói rằng một trong bốn động cơ Rolls-Royce Trent 900 của máy bay ngừng hoạt động đột ngột.

Cảnh sát Indonesia tìm thấy các mảnh vỡ bằng kim loại - trong đó một mảnh có biểu trưng con chuột túi bay của hãng Qantas Airways - trong các khu vực công nghiệp và dân cư tại thành phố Batam của Indonesia.

Một nhân chứng có tên Noor Kanwa kể rằng một tiếng nổ lớn vang lên trên không trung rồi những mảnh vỡ kim loại rơi xuống từ trên trời.

Waschbusch, một hành khách người Đức, nói có một tiếng nổ lớn và lửa xuất hiện trên cánh trái của máy bay ngay sau khi nó cất cánh. Sau đó cánh trái gãy bởi một thứ gì đó.

“Mọi người trên máy bay tỏ ra bình tĩnh đến mức đáng ngạc nhiên khi sự cố xảy ra. Chúng tôi không hề hoảng loạn. Phi hành đoàn tìm mọi cách để trấn an chúng tôi”, Waschbusch bình luận.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay A380 trên mặt đất tại thành phố Batam của Indonesia. Ảnh: AFP. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay A380 trên mặt đất tại thành phố Batam của Indonesia.

Ricky, một tài xế 35 tuổi tại thành phố Batam, nói anh nghe thấy một tiếng nổ to như sấm và người dân chạy ra ngoài để xem chuyện gì xảy ra. Họ thấy siêu cơ A380 bay vòng quanh để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh xuống Singapore.

“Sau đó ba hoặc bốn mảnh kim loại rơi xuống. Mỗi mảnh đều không dài quá một mét. Chúng lao xuống một ruộng”, Ricky nói.

"Tôi ngồi ngay bên cạnh động cơ bị nổ. Tiếng nổ vang lên sau khoảng 10-15 phút kể từ khi máy bay cất cánh. Tôi nghĩ một thứ gì đó rơi xuống từ khoang chứa hàng hóa bên dưới máy bay. Thế rồi máy bay bắt đầu rung lắc. Lúc ấy tôi hơi sợ. Tôi đã di chuyển bằng máy bay nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi sợ hãi đến thế", BBC dẫn lời anh Lars Sandberg, một hành khách tới Australia để biểu diễn âm nhạc.

Qantas Airways - có trụ sở tại Australia - ra lệnh đình chỉ mọi chuyến bay của 6 chiếc A380 sau sự cố. Đây là hãng hàng không chưa hứng chịu bất kỳ vụ rơi máy bay gây chết người nào trong 90 năm hoạt động.

“Chúng tôi sẽ hoãn mọi chuyến bay của phi cơ A380 cho tới khi chúng tôi chắc chắn rằng các máy bay đó đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn của Qantas”, ông Joyce tuyên bố.

Airbus, hãng sản xuất phi cơ A380, nói rằng vụ tai nạn của Qantas là “đáng chú ý” song nhấn mạnh A380 có khả năng bay an toàn với ba động cơ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên