Máy bay Mỹ tiếp tục không kích Libya

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Lầu Năm Góc hôm qua cho hay chiến đấu cơ nước này hiện vẫn thực hiện các vụ không kích nhằm vào hệ thống phòng không của Libya. Thông tin được đưa ra không lâu sau khi Mỹ cho biết đã rút toàn bộ chiến đấu cơ khỏi chiến dịch do NATO dẫn đầu.

 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Dave Lapan cho biết, máy bay chiến đấu Mỹ đã tấn công các mục tiêu phòng không của Libya 3 lần kể từ ngày 4-4, khi NATO bắt đầu chỉ huy chiến dịch không kích.

 Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ trở về căn cứ tại Italia sau khi hỗ trợ sứ mệnh Bình minh Odyssey tại Libya ngày 20-3 vừa qua.

Trước đó, giới chức quân sự Mỹ cho hay khoảng 50 chiến đấu cơ của nước này đã được rút về sau khi Mỹ trao quyền chỉ huy sứ mệnh tại Libya cho NATO và các cuộc không kích sẽ do các đồng minh thực hiện, trong khi Mỹ sẽ chỉ cung cấp máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám.

 

Hiện chưa rõ vì sao Lầu Năm Góc phải đợi lâu đến vậy để tiết lộ chiến đấu cơ F-16 vẫn tiếp tục thực thi lệnh cấm bay trên bầu trời Libya. Song thông tin được đưa ra vào thời điểm xuất hiện chia rẽ bên trong liên minh NATO về chiến dịch không kích.

 

Anh và Pháp, những nước tiên phong kêu gọi quốc tế can thiệp ngăn chặn “các cuộc tấn công của ông Gadhafi vào dân thường”, đã hối thúc các đồng minh NATO chia sẻ gánh nặng của chiến dịch và triển khai thêm chiến đấu cơ. Hai nước cho rằng NATO hiện chưa thực hiện hết vai trò của mình tại Libya và các cuộc tấn công của họ chưa đủ mạnh để phá hủy vũ khí hạng nặng của quân đội chính phủ Libya.

 

Trong khi đó tối qua, quân nổi dậy kêu gọi Mỹ quay trở lại tiền tuyến, tiếp tục đảm nhận vai trò đầu tàu trong chiến dịch tại Libya như những ngày đầu.

 

Đại tá Lapan cho hay các chiến đấu cơ F-16 Falcons của Mỹ chỉ không kích hệ thống radar và các hệ thống phòng không khác, chứ không tham gia ném bom xe tăng hoặc các mục tiêu dưới mặt đất khác.

 

Và ông cho rằng, như vậy chiến đấu cơ tấn công mặt đất của Mỹ và các chiến đấu cơ khác vẫn ở chế độ dự phòng, chờ yêu cầu từ phía NATO.

 

Mỹ đã đăng ký góp 11 máy bay tham gia thực thi lệnh cấm bay ở căn cứ Aviano, Italia, trong đó có 6 chiếc chiến đấu cơ F-16 và 5 chiếc EA-18 Growlers để phá sóng.

 

Theo ông Lapan, 3 vụ không kích do máy bay Mỹ thực hiện vào các ngày 4,6 và 7/4, với phi công Mỹ xuất kích tổng cộng 97 lần nhằm tấn công hệ thống radar và vũ khí phòng không của Libya.

 

Lầu Năm Góc vẫn khẳng định Mỹ vẫn đang đóng vai trò thứ yếu tại Libya mặc dù chiến đấu cơ nước này tiếp tục tham gia không kích. “Sứ mệnh chúng tôi chỉ là tham gia  hỗ trợ cho NATO. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện, xét trên phương diện làm suy yếu hệ thống phòng không của kẻ thù.”, ông Lapan khẳng định.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và các quan chức cấp cao khác cũng đều khẳng định quân đội Mỹ sẽ chuyển tập trung sang sứ mệnh tiếp nhiên liệu trên không, do thám và tìm kiếm cứu nạn.

 

Kể từ 1-4 quân đội Mỹ đã đảm trách 77% hoạt động tiếp nhiên liệu trên không, 27% hoạt động do thám và tình báo.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên