Máy bay năng lượng mặt trời lần đầu cất cánh

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Chiếc máy bay mẫu chạy bằng năng lượng mặt trời hôm qua (7-4) đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên và đang tiến gần đến mục tiêu dùng năng lượng mặt trời để bay vòng quanh thế giới.

 

Solar Impulse, với sải cánh tương tự như một chiếc máy bay phản lực cỡ lớn nhưng chỉ  nặng bằng một chiếc xe ô tô, đã cất cánh từ một sân bay của Thụy Sĩ.

  

Chiếc máy bay đã cất cánh và hạ cánh suôn sẻ.

Những nhà thiết kế Solar Impulse hi vọng một mẫu máy bay lớn hơn mẫu thử nghiệm này một chút sẽ thực hiện chuyến đi vòng quanh trái đất trong vòng 2 năm.

 

Chuyến bay thử nghiệm lần này là nhằm khẳng định mục tiêu đó.

 

“Do chiếc máy bay nhẹ và lớn như thế này chưa từng bao giờ cất cánh trước đây, nên “cách cư xử” của nó rất khó đoán”, đội bay cho biết.

 

Nhà kinh khí cầu Bertrand Piccard, người từng đi vòng quanh thế giới, đã dẫn đầu dự án xây dựng máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời này và ông dự định sẽ điều khiển chiếc máy bay cùng với người đồng sáng lập Andre Borschberg trong chuyến bay vòng quanh thế giới.

 

“Đây là giây phút rất quan trọng sau 7 năm làm việc”, Borschberg cho biết trước khi cất cánh.

 

Theo những người chứng kiến, cả lần cất cánh và hạ cánh thử nghiệm đều có vẻ diễn ra suôn sẻ.

 

Sau chuyến bay này, một chuyến bay thử nghiệm vào ban đêm dự định được tiến hành vào cuối năm nay và sau đó một chiếc máy bay mới sẽ được phát triển dựa trên các kết quả thử nghiệm này.

 

“Mẻ” cất cánh lớn được dự định vào năm 2012. Khi đó 2 phi công sẽ cố gắng thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trước khi bay vòng quanh thế giới.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên