Mây tre đan Thành Lộc: Góp phần gìn giữ nghề truyền thống

Cập nhật: 26-10-2019 | 09:50:36

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm đan lát vừa truyền thống vừa hiện đại, đơn giản mà đẹp mắt luôn được nhiều người ưa chuộng. Tại Bình Dương, một trong những đơn vị sản xuất các mặt hàng mây tre đan được ưa thích đó là Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc (khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên).

 Sản phẩm của Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Mây tre đan là nghề quen thuộc của người dân Việt Nam. Chỉ từ những sợi mây, thanh tre, qua bàn tay khéo léo của người thợ tạo ra những mặt hàng đẹp mắt, hấp dẫn khách hàng.

Đến Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc, du khách được chứng kiến những sản phẩm thủ công đan lát đầy sáng tạo, bắt mắt của người thợ. Tại đây, khâu nguyên liệu được chọn kỹ càng; khâu chế biến đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ của người thợ. Theo các thợ ở đây, kỹ thuật chế biến mây gồm 2 công đoạn: phơi sấy và chẻ mây. Mây được đem ra chẻ thành các nan mỏng, người thợ sẽ tùy theo từng sản phẩm mà lựa chọn cách chẻ nan riêng. Các nan được đem chuốt để bóng và mượt mà hơn, sau đó được phơi khô, ngâm nước, đem sấy thêm một lần nữa để sợi mây có độ dẻo cao.

Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc hoạt động từ năm 1998, ban đầu chỉ là cơ sở nhỏ gia công các sản phẩm mây tre đan với các sản phẩm thông thường. Sản phẩm mây tre đan Thành Lộc đang ngày phát triển mạnh, trở thành thương hiệu quen thuộc, được sử dụng trang trí các không gian nội thất mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Sản phẩm mây tre đan Thành Lộc được xuất khẩu sang nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Nga.

Chị Huỳnh Thị Kim Tuyến, quản lý công ty, cho biết bằng sự sáng tạo, khéo léo của mình, người làm nghề ở đây đã sản xuất ra nhiều loại đồ mây tre đan đơn giản, mộc mạc đậm chất làng quê. Niềm đam mê và tình yêu với nghề truyền thống đã được thể hiện trên từng sản phẩm của những người thợ làm nghề. Mây tre đan là mặt hàng đang rất phát triển, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Để đáp ứng tốt thị hiếu tiêu dùng, các sản phẩm luôn được công ty cách điệu, nhất là giỏ, túi xách, khay và các mặt hàng trang trí nội thất khác. Công ty luôn đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, tạo ra các sản phẩm mẫu mã đa dạng, chủng loại.

Nghề thủ công đan mây tre lá truyền thống không tiếng máy móc xập xình, chỉ là tiếng lẹt xẹt nhè nhẹ của những bàn tay uốn nắn nguyên vật liệu từ mây, tre, cói, lá để đan thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Có thể thấy sản phẩm mây tre đan hiện nay không còn là hàng đan mây, tre với nghĩa thông thường, mà là những tác phẩm nghệ thuật, giá trị văn hóa kết tinh ở trong đó. Với bàn tay khéo léo, tài tình, sự mày mò, sáng tạo từng bước đi, từ mây, tre người thợ, người dân làm nghề đã tạo ra những sản phẩm mang nét tự nhiên hết sức quyến rũ, vừa mang giá trị sử dụng vừa coi trọng yếu tố thẩm mỹ.

Đến Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc, du khách sẽ được khám phá nhiều cảm xúc nghệ thuật khác nhau từ những người thợ lành nghề, có tâm huyết. Họ đã chứng tỏ được bản lĩnh qua những tác phẩm mình tạo ra.

 Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: Số 239, đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3855636.
Website: dulichbinhduong.org.vn.
Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

THOẠI PHƯƠNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên