Mẹ bị tai biến nuôi con bệnh tâm thần

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

Ở tổ 39, khu phố 3, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) có gia đình bà Hà Thị Kim Lan hoàn cảnh rất thương tâm. Bà có 2 đứa con: đứa đầu bị bệnh tâm thần, đứa kế đang học lớp 12, chỉ còn bà là trụ cột của gia đình, nhưng trớ trêu thay, bà cũng bị liệt vì di chứng nặng nề của bệnh tai biến mạch máu não để lại.  

 Bà Lan bên căn nhà xập xệ

Chúng tôi đến nhà bà đúng lúc người con Phan Trung Nghĩa, sinh năm 1985 dẫn mẹ đi mua thức ăn về. 2 con người không lành lặn, đứa con bị bệnh tâm thần dẫn người mẹ bị liệt đi giữa phố, ai thấy cũng nhói lòng. Về đến nhà, cậu hỏi mẹ: “Cột lại hả mẹ?” Đợi mẹ ừ một tiếng, như đứa trẻ lên 3, Nghĩa ngoan ngoãn tự cột mình vào dây đề phòng khi lên cơn em bị kích động, không làm chủ được bản thân. Bà Lan nói, những lúc tỉnh táo Nghĩa thường dẫn bà đi như một cách chuộc lỗi những khi cậu quậy phá, đập đồ đạc. Bà Lan chua xót kể lại, là một thanh niên bình thường, bỗng dưng đến năm 19 tuổi Nghĩa có những biểu hiện của căn bệnh tâm thần. Năm 2006 em bị một khối u não phải phẫu thuật, sau mổ căn bệnh không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng. Nhìn đứa con ngây ngây khờ dại, lòng người mẹ đau như cắt. Cuộc đời bà không mơ ước giàu có, cao sang, chỉ mong các con được mạnh khỏe học hành nên người, vậy mà…

Một đứa con bị bệnh tâm thần, đứa còn lại đang học phổ thông, bà chỉ mong sao mình được mạnh khỏe để lo cho các con. Nhưng họa đến gia đình bà đâu chỉ một lần. Năm 2009 bà bị tai biến mạch máu não, sau 5 tháng điều trị ở bệnh viện, bà trở về nhà với cơ thể không lành lặn: bị liệt một bên do di chứng của tai biến. Trụ cột gia đình lung lay, ngôi nhà nhỏ đã khó khăn càng thêm túng thiếu. Trước đây bà Lan công tác tại trường tiểu học Hiệp Thành, dù hiện tại bà Lan có lương hưu, nhưng vẫn không thấm vào đâu vì thuốc thang cho bà, cho Nghĩa và lo cho đứa con đang đi học. Bệnh tình của Nghĩa không ổn định, mỗi khi em lên cơn đi nằm viện phải đóng 50.000 đồng mỗi ngày, như vậy mỗi tháng cũng ngốn hết 1,5 triệu đồng, mẹ con bà Lan phải ăn uống tằn tiện hết mức. Những lúc như vậy dáng đi bà càng thêm xiêu vẹo vì ăn uống thiếu chất.

Căn nhà bà nằm trong một con hẻm trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ngôi nhà này gia đình bà thuê của Nhà nước, nay đã xuống cấp trầm trọng. Đến nhà bà Lan chúng tôi cảm nhận một không khí trầm buồn, u uất. Ngôi nhà luôn thiếu vắng tiếng cười, bởi số phận vốn dĩ đã không mỉm cười với gia đình bà. Với sức khỏe có hạn, chỉ còn một tay, một chân cử động được, bà Lan chỉ có thể nấu ăn cho các con mỗi ngày là đã giỏi lắm rồi. Cuộc sống gia đình bà bị đảo lộn kể từ khi bà Lan bị bệnh, mọi đồ vật trong nhà cũng vậy, giường ngủ, bếp núc được đưa lên phòng khách để bà thuận tiện mỗi khi cần dùng đến. Cũng vì nhà cửa bề bộn, bà ngại mỗi khi nhà có khách đến thăm.

Nói về người con kế Phan Xuân D. đang học lớp 12, từ khi anh trai, mẹ bị bệnh thì em không tránh khỏi cú sốc lớn, nhưng rồi dần dần em cũng lấy lại tinh thần, thay mẹ gánh vác việc nhà. Nhưng vốn là con trai, em không thể quán xuyến gia đình cho chu tất được như con gái, dù sao, đó cũng là nỗ lực lớn của em. Hiện em là niềm hy vọng lớn nhất của gia đình. Bởi như lời ước nguyện của bà Lan là, mong có một Mạnh Thường Quân hỗ trợ học bổng để D. học đến đại học, sau này có việc làm ổn định để lo cho người anh bệnh tâm thần. Đó cũng là tâm nguyện lớn nhất trong cuộc đời bà Lan.

Bà NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành: Mong các nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn với gia đình bà Lan

Hoàn cảnh gia đình bà Lan rất đáng thương, chồng mất, một mình bà nuôi 2 con, trong đó có một đứa bị bệnh tâm thần. Hiện tại sức khỏe bà yếu không thể làm thêm để tăng thu nhập. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Lan, địa phương xét trợ cấp xã hội cho Nghĩa 510.000 đồng/ tháng và 340.000 đồng/ tháng cho em D. Vào những dịp lễ, tết, đầu năm học mới, địa phương còn tặng quà cho gia đình bà. Hiện địa phương đã xem xét và sẽ xây dựng nhà đại đoàn kết trong thời gian sớm nhất để gia đình bà có chỗ ở tươm tất mà dưỡng bệnh. Qua đây, chúng tôi cũng mong các nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn với gia đình bà Lan, giúp bà có điều kiện lo cho đứa con tâm thần và đứa con đang học phổ thông ăn học cho đến thành tài.

 

A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=447
Quay lên trên