Miền Đông - đẹp hơn qua ảnh nghệ thuật!

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Đẹp và thật ý nghĩa là nhận xét chung của nhiều người đến tham quan, thưởng lãm các bức ảnh đạt giải cao và ảnh chọn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ XIX năm 2011 chủ đề “Miền Đông trên đường phát triển” do Bình Dương đăng cai. Triển lãm kéo dài từ ngày 9 đến 19-9 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

 

Những bức ảnh về thành tựu kinh tế, xã hội, văn hóa như những “câu chuyện kể bằng ảnh” về một địa phương mà tác giả muốn giới thiệu. Những làng nghề đặc trưng của mỗi tỉnh cũng được thể hiện cụ thể như gốm chăm Ninh Thuận, gốm sứ Bình Dương... và cảnh đẹp của từng vùng miền. Cảnh nên thơ của một lũy tre, bờ đê hay nét phảng phất của giọt nắng chiều... Tất cả làm cho người xem trầm trồ xuýt xoa mà hẳn là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã rất công phu để có được. Anh Lâm Cón, Đồng Nai, tác giả bức ảnh “Tuổi thơ” cho biết, trong một lần đi săn ảnh, anh đến Suối Sọ, TX.Dĩ An và bắt gặp các em thơ chơi đùa bên vườn tre. Nét hồn nhiên của trẻ nhỏ, cảnh bình yên của trưa hè làm cho anh bị mê hoặc và dừng lại chụp được những tấm ảnh ưng ý. Tấm ảnh này cũng đoạt giải nhất về ảnh do Dĩ An tổ chức trước đây. Anh Trần Tình (Bình Dương) dịp này cũng được giải khuyến khích cho tác phẩm “Vươn cao” và 2 tác phẩm được chọn treo là “Nếp xưa” và “Hạnh phúc”.

  Trong ảnh là 3 tác phẩm đoạt giải cao nhất tại liên hoan

Ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết, liên hoan lần này đã thu hút 267 tác giả của 8 tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu với 1.810 tác phẩm tham dự. Đây là cuộc thi được đánh giá có số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải vàng, 2 giải bạc, 4 giải đồng và 6 giải khuyến khích. Trong đó, Bình Thuận nhận nhiều giải nhất. Cũng trong liên hoan, có 152 ảnh “Thắng cảnh Bình Dương” được chọn trao giải thưởng, treo triển lãm. Có được thành công này là sự nhiệt tình tham gia của các hội viên hội nhiếp ảnh các tỉnh đăng ký dự thi.

Đánh giá về nghệ thuật của liên hoan lần này, ông Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng cho rằng, ảnh dự thi có phát triển về kỹ thuật. Các tác giả đã bám sát chủ đề liên hoan và đi sâu vào chuyên môn. Ngoài ra lần này còn có nhiều tay máy trẻ, mới xuất hiện đã đem đến sự phong phú cho các mảng đề tài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị cũng đã ghi nhận, tuyên dương ban tổ chức đã tạo nên một sân chơi ý nghĩa cho hội viên nhiếp ảnh. Theo ông, những bức ảnh không chỉ phản ánh cuộc sống qua ảnh, không chỉ chụp lại nguyên mẫu hình ảnh phát triển của các tỉnh miền Đông mà còn có những ý tưởng rất sáng tạo, có nét đặc biệt riêng của từng tỉnh. Qua đó, thể hiện được sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội của các tỉnh mà hội viên nhiếp ảnh đã đưa đến công chúng...

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ XX năm 2012 sẽ do Bình Thuận đăng cai tổ chức và các tay máy đã hẹn nhau một mùa gặp gỡ, giao lưu và cùng “săn ảnh” ở nơi được xem là có quá nhiều cảnh đẹp, hữu tình để tha hồ sáng tác ảnh.

Bà Đào Hoa Nữ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Ban giám khảo: Cuộc thi thành công nhất về số lượng tác phẩm dự thi.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực trong cả nước được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các đơn vị đăng cai tổ chức hàng năm như một sân chơi cho những người có niềm đam mê nhiếp ảnh. Đây là dịp tôn vinh những tác phẩm có giá trị, là dịp để những nghệ sĩ nhiếp ảnh giới thiệu tác phẩm của mình. Có thể nói, năm nay Bình Dương đăng cai Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ XIX là một thành công lớn nhất về số lượng tác giả và tác phẩm dự thi. Đúng như nội dung liên hoan, các tỉnh đều có thế mạnh riêng và đã “giới thiệu tỉnh nhà qua ảnh” một cách xuất sắc, đầy đủ. Ban tổ chức đã làm việc khá vất vả và nghiêm túc, công bằng trong 2 ngày để chọn ra những tác phẩm xứng đáng nhận giải.

Anh Trần Túy (Bình Thuận - Huy chương vàng với tác phẩm “Khúc đồng ca”): Tôi nghĩ tác phẩm của mình sẽ được vào vòng chung khảo các giải cao chứ không dám nghĩ mình được giải nhất. Vậy mà tôi còn được thêm giải khuyến khích về tác phẩm “Sức trẻ Việt Nam”. Tất nhiên là tôi rất vui về kết quả này. Với nội dung cuộc thi là Miền Đông trên đường phát triển, tôi cho rằng, phát triển phải dựa vào quá khứ, trân trọng quá khứ, biết ơn những người ngã xuống cho hôm nay. Thế là tôi dựng hình của đội kèn trường tiểu học thị trấn Mai Lâm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận cho tác phẩm “Khúc đồng ca”.

 

QUỲNH NHƯ

 

 

Trong ảnh là 3 tác phẩm đoạt giải cao nhất tại liên hoan

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên