Miễn, giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ

Cập nhật: 07-09-2021 | 08:06:56

 Diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 đã khiến đời sống của đại đa số người lao động bị ảnh, rơi vào tình thế khó khăn. Thấu hiểu được những khó khăn này của người lao động, nhiều chủ nhà trọ trên đa bn tỉnh đã chủ động miễn, giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ.

 Chị Phan Thị Khoa, công nhân Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ Huang Rui xúc động và biết ơn trước những chia sẻ khó khăn với người ở trọ của gia đình ông Hiệp

 Cắt giảm chi tiêu

Đã hơn 2 tháng nay, gia đình anh Bùi Thế Tùng phải tằn tiện chi tiêu để cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Anh Tùng là lao động tự do với nghề hàn, còn vợ làm bảo mẫu ở một trường mầm non. Vợ chồng anh chị cùng 2 con gái, đứa lớn học lớp 4, đứa nhỏ 2 tuổi, cả nhà đang ở tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Văn Hiệp, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh nên công việc của hai vợ chồng đều phải ngưng, tiền tích lũy cũng chi tiêu sắp cạn. Hiện tại, vợ chồng anh chị nhờ vào hỗ trợ thực phẩm thiết yếu từ chính quyền, nhà hảo tâm để sống qua mùa dịch bệnh.

Anh Tùng cho biết dịch bệnh đã gây nên khó khăn đủ đường, việc làm và thu nhập không có nên vợ chồng đã cắt giảm nhiều khoản chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, giảm được khoản nào là giảm ngay. “Dịch bệnh phải nghỉ làm ở nhà chống dịch, trong khi đủ thứ cần phải chi tiêu mà không có tiền sốt ruột lắm. Chỉ mong dịch bệnh qua mau để vợ chồng tôi còn đi làm có thu nhập mà nuôi 2 con nhỏ, đóng tiền thuê phòng trọ...”, anh Tùng tâm sự.

Phòng trọ kế bên, gia đình chị Phan Thị Khoa, công nhân Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ Huang Rui, cũng có chung hoàn cảnh tương tự. Chị Khoa cho biết hiện gia đình chị có 5 thành viên, gồm 2 vợ chồng, 2 con và mẹ già đang ở trọ cùng. Cả 2 vợ chồng anh chị đều làm chung công ty, hiện đều đang nghỉ làm ở nhà chống dịch. “Thời gian đầu nghỉ việc, tôi nghĩ cũng như những đợt dịch trước, đợt dịch bệnh thứ 4 này cũng sẽ nhanh chóng qua mau, lại đi làm việc bình thường. Ai ngờ, đợt dịch bệnh này diễn biến phức tạp, khó lường kéo dài đến nay đã gần 3 tháng. Ở nhà chống dịch mà lòng vợ chồng tôi như lửa đốt, đứng ngồi không yên vì không còn đủ tiền thuê phòng, tiền ăn uống hàng ngày... Do vậy, nhiều khoản chi tiêu hàng ngày phải cắt giảm, việc ăn uống đơn giản cho qua bữa qua ngày”, chị Khoa tâm sự.

Sẻ chia khó khăn với người ở trọ

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các biện pháp phong tỏa, giãn cách đang tiếp tục được thực hiện để bảo đảm cho công tác khoanh vùng, truy vết, xử lý nguồn lây bệnh, sàng lọc để dập dịch. Do vậy rất cần có sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với người thuê trọ trong thời điểm này. Để chia sẻ với người ở trọ, nhiều chủ trọ trên địa bàn tỉnh không chỉ miễn, giảm tiền thuê phòng trọ còn tặng thực phẩm thiết yếu, gạo, mì tôm, rau củ quả tươi sạch cho người ở trọ.

Kịp thời chia sẻ khó khăn với công nhân lao động ở trọ, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối vi người lao động đang ở trọ trên đa bàn tỉnh. Theo đó, mức hỗ trợ mt lần tiền thuê nhà trọ cho người lao động ở trọ là 300.000 đồng/ngưi, thi gian áp dụng trong tháng 8-2021.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp ở khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) có khu trọ với 139 phòng trọ. Ông Hiệp cho biết thấu hiểu những khó khăn của người ở trọ do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, không có việc làm và thu nhập nên gia đình tôi đã quyết định miễn 100% tiền thuê phòng của tháng 7-2021 cho tất cả các phòng trọ với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng và giảm 20% tiền thuê phòng trọ trong tháng 8-2021 cho người thuê trọ. Không chỉ miễn, giảm tiền phòng trọ, gia đình ông Hiệp còn tặng gạo, mì gói, dầu ăn và vận động các nhà hảo tâm tặng thực phẩm thiết yếu, rau củ quả… cho người ở trọ; đồng thời thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người ở trọ thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, của địa phương và tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tất cả người ở trọ để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Cũng như nhiều người lao động khác đang thuê trọ ở đây, chị Khoa rất xúc động và biết ơn trước những chia sẻ khó khăn với người ở trọ của gia đình ông Hiệp. Chị nói: “Trong lúc khó khăn, nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ của chủ nhà trọ, chính quyền địa phương cũng như các nhà hảo tâm, bản thân tôi cũng như nhiều người xa quê tới Bình Dương làm ăn cảm thấy rất ấm lòng”.

Bà Lê Thị Duyên ở khu phố 7, phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) cũng là một chủ nhà trọ đã miễn 100% tiền thuê phòng trọ trong tháng 7-2021 và giảm 50% tiền thuê phòng trọ cho tất cả người ở trọ trong tháng 8-2021. “Thương lắm! Vậy nên tôi không chỉ giảm, miễn tiền thuê phòng trọ mà còn còn mua thuốc, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn…và nhu yếu phẩm, mì gói, rau củ quả để tặng cho người ở trọ và những khu vực bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn phường”.

Ông Lại Viết Văn, Trưởng ban điều hành khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn khu phố có 227 chủ nhà trọ với 1.800 phòng trọ và gần 5.000 người ở trọ. Thực hiện chỉ đạo của phường Tân Bình, khu phố đã triển khai tuyên truyền và vận động các chủ trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê phòng trọ để chia sẻ khó khăn với người ở trọ do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Qua vận động, các chủ trọ đã miễn, giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ. Cụ thể, chủ trọ Lê Thi Kim Chi, miễn 100% tiền phòng cho người thuê trọ trong tháng 7-2021. Chủ trọ Nguyễn Thanh Nhã, giảm 300.000 đồng/phòng cho người thuê trọ trong tháng 7-2021…

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên