Miền Nam vào mùa bệnh vì thời tiết nóng

Cập nhật: 07-03-2010 | 00:00:00

  

Trẻ bị biến chứng thần kinh do bệnh chân tay miệng

BS Liên đưa ra khuyến cáo các phụ huynh nên lưu ý vì theo chu kỳ, bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết sẽ tăng trong tháng 3 mùa nóng này. Mặc dù, bệnh sốt xuất huyết đang ở vào giai đoạn cuối mùa nên số lượng bệnh nhân đến khám có giảm nhưng có nhiều trường hợp sốt xuất huyết nặng nhập viện, điều trị khó khăn, phụ huynh cần phải hết sức cảnh giác hai bệnh này vì bệnh có thể diễn biến nặng do không phát hiện kịp thời.

 

Bên cạnh đó, tháng 3 cũng đang là mùa của bệnh trái rạ nên phụ huynh cũng phải lưu ý, nên cho trẻ đi tiêm ngừa để phòng bệnh. Tuy bệnh này ít khi gây ra các biến chứng nguy hiểm nhưng rất dễ lây lan cho những người trong gia đình và ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và học hành của các cháu.

 

ThS.BS Bích Liên cho biết, để phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho trẻ, phụ huynh cần giữ gìn vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh…cho trẻ  ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, cách ly các cháu khỏe với các cháu đang mắc bệnh.

 

Để phát hiện sớm bệnh tay chân miệng, phụ huynh cần đưa đến bác sĩ chuyên khoa khám ngay khi thấy có một trong những biểu hiện như có một hoặc vài bóng nước hoặc mụn đỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, cùi trỏ, đầu gối hoặc loét họng (thường biểu hiện bằng khó ăn, khó uống và chảy nước miếng nhiều).

 

Đối với các cháu đang mắc bệnh, phụ huynh cần theo dõi sát sao, nếu thấy có một trong những dấu hiệu sau thì đưa đến bệnh viện chuyên khoa ngay:  khi trẻ giật mình, hốt hoảng, run hoặc yếu tay chân, sốt cao hoặc ói (nôn) nhiều.

 

Biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết là không cho trẻ bị muỗi đốt bằng cách mặc áo dài tay, ngủ màn, bôi kem chống muỗi…. Để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết cần đưa trẻ  đến cơ sở y tế khám khi thấy bé sốt cao liên tục từ hai ngày trở lên mà chưa tìm thấy nguyên nhân gây bệnh.

 

Đối với trẻ  đã mắc bệnh, cần cho ăn lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, cho các cháu uống thuốc  hạ sốt  paracetamol liều 10-15mg/ kg/ lần mỗi 6 giờ cho đến khi hạ sốt. Tuyệt đối không được sử dụng aspirin để hạ sốt vì có thể gây xuất huyết nguy hiểm cho bé.

 

Các phụ huynh cần nhớ là phải phát hiện các dấu hiệu nặng để đưa đi cấp cứu kịp thời như đau bụng, nôn ói, chân tay lạnh, lừ đừ, chảy máu mũi, lợi, nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen.

(Theo Tin Tức Online)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên