Miền Trung đã chủ động, khoa học khi ứng phó với bão số 7

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

Việc điều tiết xả lũ các hồ chứa thủy điện ở khu vực thực hiện hợp lý hơn, di dân bảo đảm kịp thời…

Hôm nay (8-10), tại các huyện đồng bằng ven biển ở miền Trung trời đã hửng nắng, một số huyện miền núi vẫn còn mưa nhưng lượng mưa không lớn. Mực nước các sông ở Bắc Trung Bộ xấp xỉ báo động 1, các sông ở Phú Yên xuống báo động 1.

Bão số 7 là cơn bão đầu mùa vào miền Trung. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, đối phó với bão số 7, 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã lên phương án và tổ chức di dời, sơ tán 5.300 hộ với 20.000 người. 

  Bộ đội giúp dân trong bãoĐáng chú ý, đến ngày 6-10, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương mới xác định bão đổ bộ vào Phú Yên, nhưng chỉ trong vòng chưa tới 1 ngày, tỉnh này đã sơ tán số người vùng xung yếu đến nơi an toàn nhanh và nhiều nhất trong khu vực. Trong đó có những nơi rất khó khăn, vì nhiều người dân không chịu rời khỏi lồng bè nuôi tôm hùm như ở thị xã Sông Cầu.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Tôi đánh giá cao tỉnh Phú yên đã rất tích cực trong phòng chống bão số 7. Mặc dù đến giờ cuối mới khẳng định bão vào Phú Yên nhưng tỉnh đã triển khai rất toàn diện các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cũng như Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn”.

Năm nay, việc điều tiết xả lũ các hồ chứa thủy điện ở khu vực miền Trung thực hiện  hợp lý hơn. Tại thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, lưu lượng nước về hồ đạt 460 m3/s. Ban Quản lý dự án thủy điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động hết công suất 2 tổ máy để lượng nước thoát nhanh, đồng thời treo tất cả 6 cửa xả tràn để đề phòng lũ về nhanh, nước sẽ tự qua tràn, không để mực nước trong hồ lên quá 161 m, ảnh hưởng đến an toàn đập.

Tại tỉnh Phú Yên, ngày 6-10, trời mưa to, nước về hồ thủy điện Sông Ba Hạ 2.220 m3/s, Ban Quản lý thủy điện đề nghị tỉnh cho phép xả lũ 4000 m3/s, nhưng lãnh đạo tỉnh Phú Yên chỉ cho phép xả lũ 3.000 – 3.400 m3/s.

Ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên phân tích: Với lượng xả như vậy, trong thời điểm 6 tiếng hồ, khi nước về đến hạ du thì theo dự báo, bão vừa đến. Như vậy đảm bảo triều cường sẽ không quá 2,5 m, an toàn cho vùng hạ du.

Năm nay, khi thực hiện lệnh cấm ra khơi, các tỉnh miền Trung cũng có sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương. Ông Phan Văn Ơn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ngãi cho biết, khi thực hiện lệnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão đều có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các đơn vị biên phòng tuyến biển triển khai.

Điều đáng nói là việc dự báo bão số 7 không sát với thực tế, nhiều địa phương cho rằng, công tác dự báo không chính xác dễ nảy sinh tư tưởng chủ quan cho người dân trong những lần sau. Một số ngư dân khẳng định, mặc dù mỗi lần bỏ chuyến biển tìm nơi tránh bão tốn cả trăm triệu đồng, nhưng họ vẫn chấp nhận chứ không thể chủ quan. Ngư dân mong muốn cơ quan khí tượng thủy văn dự báo chính xác hơn về cấp bão và đường đi của bão.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên