Mít tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ (11.3.1945-11.3.2010)

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

Sáng nay (11-3), Tỉnh ủy Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ (11.3.1945-11.3.2010) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) do Chủ tịch nước tặng đội du kích Ba Tơ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn huy hiệu AHLLVTND cho đội du kích Ba Tơ

Cách đây 65 năm, ngày 11-3-1945, tại huyện miền núi Ba Tơ, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy lâm thời và Ban chỉ huy cuộc khởi nghĩa Ba Tơ, hàng trăm đồng bào Kinh, Thượng vũ trang bằng giáo, mác, rựa, giương cao cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ, nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành thắng lợi. Không chỉ anh hùng trong kháng chiến, trong công cuộc đổi mới, Ba Tơ là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Đội du kích Ba Tơ ra đời ngay sau cuộc khởi nghĩa Ba Tơ giành thắng lợi và nhanh chóng phát triển trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào kháng chiến chống phát xít Nhật tại tỉnh Quảng Ngãi trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và là tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5 trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ sau đó.

65 năm đã trôi qua, nhưng hào khí và âm vang của cuộc khởi nghĩa Ba Tơ vẫn còn vang vọng. Phát huy tinh thần anh hùng, bất khuất của cha ông, của những thanh, thiếu niên đội du kích Ba Tơ, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ba Tơ đã và đang hăng hái lao động, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong năm 2009 mặc dù là năm gặp nhiều khó khăn về thiên tai, ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế thế giới nhưng tổng giá trị sản xuất của huyện trong năm cũng thực hiện được 300,25 tỷ đồng, đạt kế hoạch và tăng 13,5% so với năm trước. Lương thực bình quân đầu người đạt 401 kg/người/năm, tăng 25kg/người/năm, bằng 106,65% kế hoạch giao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5,86 triệu đồng/người/năm, tăng 630.000 đồng/người. Thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt hơn 7,6 tỷ đồng, tăng 56% so với kế hoạch tỉnh giao và tăng 38% so với Nghị quyết HĐND huyện giao…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng chúc mừng 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ và đón nhận danh hiệu AHLLVTND cho đội Du kích Ba Tơ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khắng định: Quảng Ngãi tự hào đã đóng góp một phần xứng đáng sức người, sức của vào thắng lợi chung giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau ngày đất nước được giải phóng, nhân dân các dân tộc Quảng Ngãi đã phấn đấu kiên cường, vượt qua khó khăn trở ngại, từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, đem lại cuộc sống cho nhân dân ngày càng ấm no; kinh tế phát triển, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt trong những năm gần đây, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, phức tạp, Quảng Ngãi vẫn khắc phục khó khăn đưa kinh tế tỉnh nhà có những bước đột phá nhanh.

Một vấn đề hết sức quan trọng mà chủ tịch nước lưu ý Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi nói chung, huyện miền núi Ba Tơ nói riêng là năm nay chúng ta tiến hành Đại hội Đảng các cấp, đây là dịp để các cấp ủy Đảng lắng nghe ý kiến của nhân dân đóng góp xây dựng chính quyền để nội dung nghị quyết Đại hội các cấp sát với cuộc sống nhân dân, đem lại lợi ích phục vụ nhân dân; đây cũng là dịp sàng lọc cán bộ, những cán bộ nào được nhân dân tin yêu, làm được việc thì tiếp tục đóng góp, còn những cán bộ không được nhân dân tín nhiệm thì phải được kiểm điểm, được xử lý nghiêm minh…

Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và hiện đại, trở thành địa phương mạnh trong cả nước; đồng thời chúc huyện miền núi Ba Tơ phát triển nhanh, mạnh, vững chắc để chăm lo đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên