Mở cơ hội hợp tác, đầu tư xanh cùng doanh nghiệp tỉnh An Huy (Trung Quốc)

Cập nhật: 09-09-2024 | 18:12:11

(BDO) Đoàn các doanh nghiệp (DN) tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại với tỉnh Bình Dương. Hai bên đã tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế tuần hoàn gắn với tăng trưởng xanh. 

Nền tảng vững vàng 

Tại hội nghị với DN tỉnh An Huy (Trung Quốc), khẳng định với các các DN tỉnh An Huy, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: “Chính quyền tỉnh Bình Dương sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đối tác đến từ Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm như: ngành công nghệ cao, chíp bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác…Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Bình Dương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ về mặt chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để đảm bảo cho các DN nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Bình Dương mong muốn các DN quyết định đầu tư các dự án công nghệ cao cũng như các hoạt động thương mại vào tỉnh”. 

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC phát biểu về tiềm năng và định hướng phát triển với DN tỉnh An Huy

Với những nền tảng vững vàng, tỉnh Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội và về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện tỉnh có 550 dự án đầu tư của Trung Quốc với tổng số vốn là 1,7 tỷ đô la Mỹ, chiếm 13% tổng số dự án và 4% tổng số vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, dư địa hợp tác, đầu tư đang rộng mở khi tỉnh Bình Dương có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích là 12.663 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 93,3% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%, đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư.

Cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương được nâng lên khi vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, Bình Dương sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, và là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại. 

DN tỉnh An Huy đặt câu hỏi về lợi thế đầu tư, hợp tác phát triển trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Bình Dương xây dựng hệ thống giao thông kết nối nối vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới. Bình Dương tiếp tục hoàn thành gần 200km đường vành đai, cao tốc kết nối vùng. Song song đó, tỉnh sẽ hình thành vành đai công nghiệp với quy mô trên 20.000ha. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực với 14 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế.

“Tỉnh Bình Dương cũng đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hệ sinh thái mới để thúc đẩy phát triển theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cùng với đó, ngoài việc thu hút vốn đầu tư, tỉnh luôn cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thân thiện với nhà đầu tư. Điều này tạo điều kiện cho các dự án không chỉ được triển khai nhanh chóng mà còn đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quà lưu niệm cho ông Đào Duyệt Quần, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Khoa học Quang Thị Oupu

Ông Hà Chí Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh An Huy tại Trung Quốc, Chủ tịch Công ty TNHH hóa chất và hạt màu Gia Thành Việt Nam chia sẻ: “Hai địa phương có tiềm năng hợp tác to lớn về kinh tế khi có định hướng phát triển giống nhau. Chúng tôi mong muốn được kết nối, hợp tác với Hiệp hội Hoa kiều An Huy, các Hiệp hội DN tại Bình Dương. Qua đó, hai bên đẩy mạnh hợp tác đầu tư phát triển thương mại, cùng nhau phát triển dựa trên những tiềm lực của cả hai địa phương”.

Hợp tác xanh

Cộng đồng DN tỉnh An Huy cũng bày tỏ mong muốn đầu tư tại Bình Dương một nhà máy theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với việc tái chế và bảo vệ tài nguyên nước. Bên cạnh đó, cộng đồng DN tỉnh An Huy còn mong muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, năng lượng... 

Lãnh đạo tỉnh cho biết hoan nghênh định hướng đầu tư của các DN tỉnh An Huy theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Các sở, ngành của Bình Dương sẽ tạo những điều kiện thuận lợi, đúng pháp luật, đúng định hướng cho việc phát triển các dự án.

Becamex IDC trình bày về lợi thế đầu tư, hợp tác phát triển trên địa bàn Bình Dương

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương mong muốn thông qua hội nghị lần này phía các DN của Hiệp hội Ngành hàng tỉnh Bình Dương sẽ mở rộng cơ hội hợp tác phát triển với các DN tỉnh An Huy. Bình Dương cũng có nhiều dư địa trong việc hợp tác phát triển các khu, cụm công nghiệp với các nền tảng công nghệ mới, công nghệ tuần hoàn…Tỉnh cũng có dư địa rất lớn để đầu tư năng lượng tái tạo, xanh, tuần hoàn trong xu hướng tuần hoàn, nét zero, xuất khẩu carbon đang là xu thế toàn cầu. Đặc biệt, phía các DN tỉnh An Huy có thể hợp tác với một số DN trụ cột của tỉnh để triển khai hợp tác, phát triển. 

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết: “Trong chuyến thăm tỉnh An Huy vào tháng 6-2024, phía Becamex đã thấy nhiều cơ hội hợp tác với các DN của tỉnh. Chúng tôi hoan nghênh các DN tỉnh An Huy đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Chúng tôi sẽ có những đại diện để trao đổi, gặp gỡ, thúc đẩy cơ hội hợp tác, phát triển thông qua Sở Ngoại vụ và một số cá nhân phụ trách để trong thời gian tới kết nối, phát triển đầu tư, hợp tác…”.  

Ông Đào Duyệt Quần, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Khoa học Quang Thị Oupu chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng ủy thác cho Hiệp hội DN Trung Quốc tại Việt Nam để kết nối hợp tác 1.000 DN tỉnh An Huy với DN Việt Nam, Bình Dương. Trong đó, chúng tôi khẳng định có định hướng kết nối chi tiết bằng những nền tảng kết nối, tạo cơ hội mới, nền tảng mới để hợp tác phát triển”.

Tiểu My - Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=67
Quay lên trên