“Mở cửa” tín dụng giá trị dưới 100 triệu đồng

Cập nhật: 20-07-2024 | 09:00:35

Trước đây, khi khách hàng vay với giá trị nhỏ, các tổ chức tín dụng (TCTD) vẫn phải thực hiện thủ tục chặt chẽ. Với những quy định mới của Thông tư 12/2024/TT-NHNN, từ ngày 1-7, khách hàng vay giá trị nhỏ sẽ dễ dàng hơn trong việc đáp ứng hồ sơ vay vốn.

Đơn giản hóa thủ tục

Một trong những thay đổi đáng chú ý trong Luật Các TCTD mới liên quan trực tiếp tới hoạt động vay vốn của người dân đó là không yêu cầu người vay phải có thông tin về phương án sử dụng vốn khả thi đối với các khoản vay có giá trị dưới 100 triệu đồng. Điều này rất khác với trước kia, người vay sẽ phải chứng minh với ngân hàng tiền vay dùng để làm gì, đồng thời phải cung cấp thêm nhiều loại biên lai, hóa đơn mua, loại sản phẩm… Hiện nay, ngân hàng sẽ xem xét mục đích vay vốn và khả năng tài chính của khách hàng để ra quyết định.

Ghi nhận sau hơn 2 tuần quy định mới có hiệu lực, có nhiều khách hàng đến các quầy giao dịch ngân hàng để hỏi thăm thông tin, vay vốn. Chị Lê Thị Thu Hạnh, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết các quy định mới theo chiều hướng đơn giản hóa thủ tục khiến người có nhu cầu tín dụng nhỏ rất phấn khởi. Theo chị Lê Thị Thu Hạnh, với số tiền dưới 100 triệu đồng vay được, chị sẽ mua sắm ngay một số đồ dùng thiết yếu trong gia đình mà không mất nhiều thủ tục chứng minh với TCTD. “Với quy định mới này mình có thể chủ động trong việc lên kế hoạch chi tiêu hoặc khi có phát sinh khó khăn đột xuất vẫn có thể được các TCTD đáp ứng”, chị Lê Thị Thu Hạnh nói.

Khoản vay giá trị thấp đơn giản hóa thủ tục sẽ hỗ trợ tốt cho người dân trong tiêu dùng, cũng như phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Giải ngân vốn chính sách tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng

Tăng nguồn cung phục vụ đời sống

Bà Võ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước đây nếu có nhu cầu vay vốn để sửa nhà, khách hàng phải có phương án, đơn xin sửa nhà do UBND phường, xã xác nhận.

Với trường hợp sửa nhà có giá trị lớn phải có hợp đồng thi công, đồng thời phải cung cấp hóa đơn mua nguyên vật liệu xây dựng, phải chuyển lại cho TCTD để giải ngân trực tiếp cho bên thứ ba (bên bán). Sau khi giải ngân từ 1 - 6 tháng, TCTD tiếp tục giám sát quá trình sử dụng vốn vay.

Với quy định mới sẽ lược bớt những thủ tục này. Khách hàng chỉ cần có những thông tin cơ bản về mục đích sử dụng vốn sửa nhà hợp pháp, khả năng tài chính là được giải ngân. Tất nhiên, TCTD cũng có các quy định nội bộ về việc sử dụng vốn vay đúng mục đích đã cam kết và trả nợ của khách hàng, bảo đảm khả năng thu hồi nợ gốc và lãi vay đầy đủ.

Như vậy, với quy định pháp lý mới này, cả TCTD và khách hàng đều thuận lợi. Các TCTD sẽ giảm bớt thủ tục thẩm định, xét duyệt khoản vay, khách hàng không cần phải mất thời gian làm phương án sử dụng vốn, thu thập chứng từ, hóa đơn... Việc giảm thiểu được giấy tờ, thời gian đi lại, quy trình nhanh gọn sẽ tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng.

Bà Lại Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Ngân hàng HDBank - Chi nhánh Thủ Dầu Một, cho biết việc giải ngân khoản vốn có giá trị nhỏ dưới 100 triệu đồng được đơn giản hóa thủ tục là một trong những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và phù hợp nhu cầu thị trường.

Với việc không bắt buộc phải có phương án sử dụng vốn khả thi sẽ giúp khách hàng mạnh dạn vay vốn tại các TCTD chính thức mà không quá lo lắng về thủ tục hồ sơ, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hạn chế tín dụng đen.

Đồng tình với những tác động tích cực từ việc đơn giản hóa thủ tục các khoản vay nhỏ có giá trị dưới 100 triệu đồng, song các TCTD cũng không khỏi lo ngại khi công tác quản lý, quản trị rủi ro. Trong khi đó, ý thức trả nợ, quản trị tài chính của mỗi cá nhân, tổ chức còn yếu, khoản vay tuy nhỏ nhưng rất dễ lâm vào tình trạng không trả được. Chính vì vậy, các TCTD đang thực hiện xây dựng sản phẩm mới và hướng tới việc cấp tín dụng dưới 100 triệu đồng cho khách hàng vừa bảo đảm cho vay nhanh nhưng vẫn an toàn.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=101
Quay lên trên