Mô hình “3 trên 1”: Kèm người nào chắc người đó

Cập nhật: 26-04-2024 | 07:57:56

“Xung phong thời chiến, cống hiến thời bình” là phương châm trong các hoạt động của hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhằm đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Từ đó, nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự, kéo giảm tệ nạn xã hội được xây dựng và hoạt động hiệu quả. Nổi bật là mô hình Tổ cảm hóa “3 trên 1” nhằm giúp đỡ người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. Mô hình này hiện đang được nhân rộng.


Tổ “3 trên 1” của Hội Cựu chiến binh phường Chánh Nghĩa thăm hỏi, chúc mừng anh N.H.P. cai nghiện thành công, có việc làm, thu nhập ổn định

Không bỏ cuộc

Theo hẹn, P.V và thành viên Hội CCB phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đến thăm một cơ sở làm gốm ở địa bàn. Chủ cơ sở từng là người nghiện ma túy đã được cảm hóa thành công.

Nhắc đến lỗi lầm thời trẻ, chị L.T.K. kể lại thời đó gia đình làm ăn khá giả nên chị thường tụ tập bạn bè vui chơi. Thấy mình có tiền, bạn bè giới thiệu nhiều “món hàng” mới với những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng và đó cũng là cạm bẫy để chị nghiện ma túy.

Khi nghiện ma túy, không thiết tha gì với công việc và bỏ ngoài tai những lời khuyên từ gia đình, bị gia đình cắt tài chính, chị K. lấy đồ trong nhà bán để có tiền sử dụng ma túy. “Nhiều lần chứng kiến người thân khóc vì mình nghiện ngập, tôi muốn từ bỏ nhưng lúc lên cơn nghiện thì không còn đủ lý trí để thực hiện điều mình hứa. Chưa hết, tối đến là hội bạn bè tới nhà rủ đi chơi. Cứ như vậy, tôi trượt dài”, chị K. tâm sự.

Ông Lê Tiến Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Chánh Nghĩa, nói quá trình cảm hóa chị K. rất gian nan. Theo ông Sơn, qua quá trình theo dõi các hoạt động tại địa phương, ông nhận thấy có người trong độ tuổi lao động cuộc sống khá giả, gia đình hạnh phúc nhưng sau một thời gian sa vào con đường nghiện ngập mà gia đình tan nát. Ông Sơn suy nghĩ, tìm hiểu, học hỏi các cách làm và bàn bạc với công an (CA) khu vực; CA phường, sau đó chọn thêm 2 thành viên trong hội CCB phường để thành lập một tổ 3 người lên kế hoạch tiếp cận “con nghiện”. Người ông Sơn chọn tiếp cận là chị K.

Theo ông Sơn, lúc đó chị K. có nhiều “đàn em”, nếu cảm hóa thành công chị thì sẽ cảm hóa được những người còn lại. Trước tiên, tổ cảm hóa sẽ đến thăm gia đình để làm công tác tư tưởng. Được gia đình chị K. hợp tác, thông báo giờ giấc, tổ cảm hóa đến nhà gặp chị K. Lúc đầu chị lánh mặt…

Sau gần 9 tháng tìm hiểu, vận động và có cả răn đe, chị K. mới đồng ý gặp các thành viên tổ cảm hóa và đồng ý cai nghiện tại nhà. Chị hứa không tiếp xúc với bạn cũ, đồng ý tự cai nghiện. Cùng với sự vận động từ gia đình, chị K. uống thuốc, điều trị cắt cơn tại nhà. Sau 9 tháng chị K. cai nghiện thành công.

Một trường hợp được cảm hóa thành công nữa là anh N.H.P. Do nghiện ngập, anh bán tất cả đồ đạc trong nhà để có tiền mua hàng. Anh thường tụ tập bạn bè trong những con hẻm tối và tránh tiếp xúc với người lạ. Bằng sự kiên trì, chân thành, tổ cảm hóa đã giúp đỡ anh P. cai nghiện thành công sau 18 tháng.

Theo ông Lê Tiến Sơn, khi tiếp cận những người nghiện, họ sẽ tìm cách tránh né hoặc “đổ lỳ” mặc cho mình muốn nói gì thì nói. Vì vậy các thành viên trong tổ phải kiên trì, mềm mỏng mới thành công.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, tổ cảm hóa thường xuyên gặp gỡ những người đang trong giai đoạn chuyển biến để tạo sự gắn kết và cũng để họ thấy được thiện chí, chân thành và quyết tâm từ bỏ lối sống xấu. Từ lúc lên kế hoạch tiếp cận người nghiện để cai thành công tại nhà phải từ 18 - 24 tháng. Chưa kể sau khi họ cai thành công phải tạo điều điều kiện để họ có việc làm, có thu nhập ổn định và không tái nghiện.

Từ năm 2018, sau khi cảm hóa thành công người đầu tiên, đến nay Hội CCB phường Chánh Nghĩa đã cảm hóa, giáo dục thành công 4 đối tượng nghiện ma túy thâm niên. Hiện nay những người này đã có việc làm ổn định để lo cho gia đình.


Các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Chánh Nghĩa thăm cơ sở sản xuất của một người được vận động cai nghiện, tu chí làm ăn, phát triển kinh tế gia đình

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay các đối tượng ma túy hoạt động chủ yếu mua bán nhỏ lẻ, hoặc mua về sử dụng rồi bán lại cho người khác. Trước tình hình này, các phường tập trung chỉ đạo, quản lý, xử lý tệ nạn xã hội và đã đạt kết quả: 14/14 phường đều đạt mức chuyển hóa mạnh. Qua công tác phúc tra, nhìn chung các địa phương đã quản lý chặt đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng tái nghiện và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm.

Nhân rộng mô hình

Nói về mô hình “3 trên 1” - 3 hội viên CCB tham gia cảm hóa 1 đối tượng - ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội CCB TP.Thủ Dầu Một, nhận xét “đây là mô hình ý nghĩa, mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc”. Qua mô hình, các hội viên không những giúp người lầm lỗi hoàn lương, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội mà còn là động lực để người khác có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên.

Hiện nay, tại 14 phường của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện cảm hóa với 35 đối tượng, có 30 đối tượng tiến bộ. Các thành viên tổ cảm hóa đã tích cực vận động, gần gũi chia sẻ để những người này chủ động tránh xa cạm bẫy và không tái nghiện. Khi đối tượng cai nghiện thành công, Hội CCB địa phương cũng tạo điều kiện và giới thiệu đến các tổ chức tín dụng vay vốn làm ăn, giới thiệu việc làm để họ có thu nhập ổn định.

Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết hội đã chỉ đạo các cấp hội triển khai, vận động hội viên gương mẫu tham gia tích cực cùng chính quyền vào các mô hình giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương để kiểm soát và kiềm chế các loại tội phạm. Tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, các cấp hội chủ động, sáng tạo cách làm phù hợp.

Đánh giá về mô hình “3 trên 1”, ông Phạm Tường Liêm cho biết “Mô hình trên đã được triển khai đến các cấp hội và hoạt động khá hiệu quả với phương châm: Kèm người nào chắc người đó”.

Cũng theo lãnh đạo Hội CCB tỉnh, khi cảm hóa thành công một đối tượng, các hội viên cũng thường xuyên lui tới nhắc nhở, động viên để họ không tái nghiện. Điều kiện để cảm hóa thành công là các thành viên luôn lăn xả vào công việc và đặt quyết tâm cao. Với sự nhiệt huyết của bản thân và phẩm chất “người lính Cụ Hồ”, các CCB muốn cống hiến sức mình với tinh thần “Xung phong thời chiến, cống hiến thời bình”.

Cần sự kiên trì, chân thành

Ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội CCB TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác cảm hóa đối tượng nghiện rất khó khăn, mất nhiều thời gian, có khi còn nguy hiểm. Phần lớn đối tượng có tâm lý đề phòng, e ngại, chưa thực sự cởi mở để chia sẻ những khó khăn cũng như nói lên tâm tư nguyện vọng để người tiếp cận hiểu và giúp đỡ... Vì vậy công tác này rất cần sự kiên trì, quyết tâm của các hội viên CCB cũng như hợp tác từ gia đình, bản thân đối tượng. “Khi cảm hóa được một người là mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình. Bên cạnh đó còn giúp địa phương có thêm công dân tốt, góp phần kiềm chế và kéo giảm tội phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự”, ông Đỗ Văn Thành nói.

 

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên