Mô hình “3 trong 1”: Giúp người lầm lỗi hoàn lương

Cập nhật: 27-06-2023 | 09:40:08

Mô hình “3 trong 1” của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) hoạt động với phương châm 3 hội viên CCB tham gia cảm hóa, giúp đỡ 1 người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Sau thời gian hoạt động, đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả.

Ông Lê Tiến Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Chánh Nghĩa, cho biết xác định việc cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy tại cộng đồng hoàn lương, tránh xa các tệ nạn là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc. “Khi cảm hóa được một đối tượng nghiện là mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình. Bên cạnh đó, còn giúp cho địa phương có thêm những công dân tốt, góp phần kiềm chế và kéo giảm nhiều loại tội phạm, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương”, ông Sơn cho biết.


Hội CCB phối hợp cùng quân sự phường Chánh Nghĩa và các lực lượng triển khai công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn

Để thực hiện mô hình “3 trong 1” thành công, Hội CCB phường Chánh Nghĩa đã phối hợp với Công an khu vực lập danh sách các đối tượng nghiện ma túy, đối tượng thường tụ tập chơi bời, sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an phường bắt, phạt vi phạm hành chính nhiều lần. Sau khi chọn xong đối tượng cần cảm hóa, sẽ phân công hội viên gặp gỡ tìm hiểu thông tin, tiếp cận đối tượng và gia đình họ.

Ông Lê Viết Sơn cho biết những hội viên được chọn tham gia cảm hóa là những người uy tín, có trách nhiệm, có khả năng vận động quần chúng và có tâm huyết với công việc. Công việc cảm hóa, thuyết phục người lầm lỡ càng không dễ dàng, nhất là những đối tượng nghiện ma túy nên việc gặp gỡ, trao đổi, động viên không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, các thành viên trong tổ luôn giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì, động viên đối tượng không tiếp tục gặp gỡ bạn bè đang nghiện; không sử dụng ma túy. Nhờ sự thân thiện, gần gũi, “Tổ cảm hóa” đã được gia đình đối tượng cùng hợp tác, phối hợp; thường xuyên gọi điện thoại báo cáo tình hình con, em mình đang làm gì, ở đâu. Ngoài ra, gia đình cũng chủ động, tích cực động viên con, em mình cố gắng từ bỏ, tránh gặp bạn bè nghiện ngập và không sử dụng ma túy.

Sau thời gian hoạt động, các thành viên của mô hình “3 trong 1” Hội CCB phường Chánh Nghĩa đã giúp 4 trường hợp lầm lỗi hoàn lương, biết chăm lo gia đình và có công ăn việc làm ổn định. Kết quả qua 4 lần xét nghiệm đột xuất các đối tượng trên đều âm tính với ma túy.

Để mô hình “3 trong 1” tiếp tục lan tỏa, thời gian tới Hội CCB phường Chánh Nghĩa sẽ tích cực xây dựng và duy trì có hiệu quả các mô hình điểm về ANTT trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Củng cố hoạt động của các tổ liên gia, tổ hòa giải. Duy trì các hòm thư tố giác tội phạm. Trong đó, tập trung tại các khu nhà trọ do Hội CCB quản lý. Đồng thời, nâng cao hiệu quả các biện pháp quản lý tình hình ANTT tại cơ sở không để cho các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=813
Quay lên trên