Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: “Cú hích” trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 07-03-2019 | 07:59:07

Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được tỉnh triển khai trong giai đoạn 2016-2020 đã và đang tạo những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các TTHC…

 Từ khi triển khai mô hình, cán bộ “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một luôn niềm nở tiếp người dân

 Xuất hiện nhiều cách làm hay

Từ cuối năm 2015, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ về việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020, các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Từ mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, một số sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung khác vào phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương. Cụ thể như: Mô hình “Viên sỏi thân thiện” ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên; việc xây dựng phương châm hành động “4 phong cách” (trọng dân gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân và “6 phương châm” “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” ở UBND TX.Thuận An.

Nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt mô hình như ở UBND TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động” cho người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần” (khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ). Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã sáng tạo, xây dựng thêm phương châm “Tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực” - mô hình 2T 2H...

Theo ghi nhận, từ các mô hình này, tại các cơ quan, đơn vị, các TTHC được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết... Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều cơ quan và các cấp chính quyền đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức (CBCC), chống biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ CBCC; nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

Làm thay đổi nhận thức cán bộ

Có lần trao đổi với chúng tôi về thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, từ khi UBND phường Lái Thiêu triển khai mô hình đến nay đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của CBCC về phong cách phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC. Thông qua việc triển khai mô hình, phường Lái Thiêu đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, tổ chức công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo; đồng thời xây dựng được những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ “một cửa”... “Từ khi mô hình được triển khai đến nay đã hơn 3 năm, phong cách phục vụ giải quyết TTHC của cán bộ đã có sự thay đổi đáng kể, cán bộ luôn niềm nở tiếp dân, người dân nào không hiểu quy trình TTHC đều được cán bộ tận tình hướng dẫn”, ông Nam cho biết.

Không riêng phường Lái Thiêu, nhìn chung trong 90 xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh, từ khi triển khai rộng khắp mô hình đã tạo những thay đổi lớn trong nhận thức của cán bộ, nhất là cán bộ “một cửa” trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện mô hình, cán bộ của phường đã có nhiều thay đổi về nhận thức, chuyển quan điểm từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Từ đó đã tận tình phục vụ người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC tại phường. Kể từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, rất nhiều người dân khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” tại UBND phường đều tỏ rõ sự hài lòng, vì được cán bộ hướng dẫn tận tâm, tận tình. “Từ khi mô hình triển khai, lãnh đạo phường cũng tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, công nhân lao động, tạo nên hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn, vì nhân dân phục vụ. Đặc biệt, từ mô hình này, lãnh đạo địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong việc thực hiện cải cách TTHC trong phạm vi, địa bàn trực thuộc quản lý, nhất là tại bộ phận một cửa UBND phường”, bà Văn Nguyệt Ánh cho biết.

Theo nhận định của Sở Nội vụ, từ thực tiễn cho thấy, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã đi vào thực chất và đã góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Đội ngũ CBCC đã thay đổi nhận thức trong phục vụ nhân dân giải quyết TTHC, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Từ đó, xây dựng đội ngũ CBCC Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=945
Quay lên trên