Mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”: Góp phần kéo giảm tội phạm

Cập nhật: 12-11-2021 | 09:56:34

Nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn, Công an TP.Dĩ An đã thực hiện sáng tạo, hiệu quả mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”. Đến nay, TP.Dĩ An có 3 khu dân cư đang thực hiện mô hình này


Một buổi lễ ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại TP.Dĩ An. Mô hình góp phần kéo giảm tội phạm, tạo môi trường sống an toàn cho người dân

Để vùng giáp ranh yên bình

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “TP.Dĩ An luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT vì các đối tượng thường chọn các khu dân cư tại địa bàn giáp ranh để hoạt động, ẩn nấp. Từ thực tiễn đặt ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP.Dĩ An đã xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”, qua đó yêu cầu đội nghiệp vụ, công an phường rà soát các khu dân cư giáp ranh tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT để chọn thực hiện. Mục đích của mô hình là tăng tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia giữ gìn ANTT; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Vào tháng 6-2020, mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” được thực hiện điểm tại khu dân cư Himlam Phú Đông, phường An Bình, TP.Dĩ An. Đây là mô hình mới được Công an tỉnh chọn làm điểm trên toàn tỉnh nên Công an TP.Dĩ An tiến hành nhiều đợt tập huấn cho lực lượng bảo đảm ANTT tại cơ sở, như: Bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản; hướng dẫn chủ đầu tư củng cố hoạt động của Ban quản trị, Ban quản lý khu dân cư theo quy định của pháp luật; hướng dẫn kỹ năng phát hiện các vụ việc nghi vấn về ANTT cho lực lượng bảo vệ của khu dân cư...

Song song đó, Công an thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị chức năng xây dựng nhiều nội dung tuyên truyền thời sự, đưa chủ trương, chính sách đến với cư dân thông qua hình thực gặp gỡ trực tiếp hoặc gửi file âm thanh để phát trên hệ thống loa nội bộ; qua các nhóm Zalo và ứng dụng “PĐG Citizen” của khu dân cư… Ngoài ra, lực lượng công an cũng tăng cường kiểm tra cư trú, trật tự đô thị trong khu dân cư, thực hiện các phương án PCCC tại khu dân cư, khu nhà cao tầng. Kết quả, Ban quản lý và lực lượng bảo vệ khu dân cư đã chủ động phát hiện, cung cấp thông tin cho cơ quan công an bắt giữ, xử lý 1 vụ trộm cắp tài sản với 1 đối tượng.

Nhân rộng mô hình mang tính thiết thực cao

Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại khu dân cư Himlam Phú Đông đã cho thấy sự chuyển biến tích cực về ANTT, PCCC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến các tầng lớp nhân dân. Thượng tá Võ Văn Hồng chia sẻ thêm: “Các tiêu chí của mô hình gắn liền với thực tiễn, vì thế cư dân trong khu dân cư tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động. Ban quản trị, Ban quản lý khu dân cư cũng thực hiện tốt công tác giám sát nên người dân ngày càng tự giác giữ gìn vệ sinh chung, không gây ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, PCCC”.

Đến tháng 10-2020, Công an TP.Dĩ An cho ra mắt thêm mô hình này ở khu nhà ở Đường Sắt Dĩ An tại khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Mới đây, Công an TP.Dĩ An tiếp tục cho ra mắt mô hình này tại khu chung cư Samsora Riverside tại khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng. Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho rằng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” được thực hiện tại đây sẽ làm giảm thiểu phát sinh các vụ việc vi phạm pháp luật, chủ động phòng ngừa các loại tội phạm và kiểm soát an ninh để phục vụ tốt cho cư dân sinh sống và làm việc tại đây.

“Thực hiện thông tư của Bộ Công an quy định về khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, Công an Bình Dương đã thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại các thành phố phát triển đô thị, khu dân cư.

Sau thời gian thực hiện mô hình này, tình hình ANTT được bảo đảm tốt, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, một số tiêu chí đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Đây là một mô hình mới, hiệu quả huy động được sức mạnh tổng hợp bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; chủ động xây dựng thế trận lòng dân, phát huy phong trào giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm… để cư dân trong khu dân cư, các tầng lớp nhân dân được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

(Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh)

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên