Mô hình “nuôi heo đất” tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ: Ý nghĩa lớn từ việc làm nhỏ

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

Lâu nay, chúng ta vẫn thường nghe các đoàn thể tổ chức tiết kiệm bằng cách “nuôi heo đất” để tạo nguồn vốn hỗ trợ những hội viên khó khăn có điều kiện làm kinh tế gia đình. Cũng với hình thức trên, các em học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ ở Tân Uyên đã biết sử dụng đồng tiền vào những việc có ích...

Một phần quỹ từ mô hình nuôi heo đất sẽ dành trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của trườngTrường THPT Huỳnh Văn Nghệ là một trong những ngôi trường có chất lượng dạy và học tốt của ngành giáo dục tỉnh Bình Dương. Cùng với phong trào dạy tốt - học tốt, nhiều năm qua, trường còn làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ nhân đạo. Cô Phùng Kim Thảo, ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) của trường, cho biết: “Mục đích của việc xây dựng quỹ nhân đạo nhằm chủ động giải quyết kịp thời tại chỗ khi cần thiết. Do đó, ở cơ sở Hội CTĐ trường học đều phải có quỹ nhân đạo. Việc vận động quỹ nhân đạo phải đa dạng hóa về hình thức, bảo đảm thu chi đúng quy định, quy chế đề ra”. Để làm được việc này, BCH Hội CTĐ trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đã tham mưu với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường trong việc đề ra kế hoạch hành động. Với mục tiêu, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách, giáo dục hướng thiện cho học sinh, hội đã phát động phong trào nuôi heo đất trong học sinh toàn trường, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học sinh.

Tặng quà cho bạn tại buổi lễ trao nhà tình thươngMỗi sáng thứ hai hàng tuần, các em sẽ tiết kiệm từ số tiền tiêu vặt, ăn quà để bỏ vào con heo đất chung của chi hội lớp mình trên tinh thần tự nguyện. Sau 2 tháng, các chi hội sẽ tiến hành khui heo và nộp lại cho người phụ trách Hội CTĐ của trường để đưa vào quỹ nhân đạo. Nguồn quỹ này sẽ được sử dụng để giúp các bạn có hoàn cảnh thật sự khó khăn. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là đối với các em học sinh đang trong độ tuổi hoàn thiện nhân cách. Đó là giáo dục các em về tính tiết kiệm, không tiêu xài phung phí, cũng như tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ giúp đỡ người khác, biết làm điều hay, việc thiện. Trong thời điểm hiện nay, phong trào còn có ý nghĩa giáo dục các em học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tính đến nay, tổng số tiền vận động được qua phong trào nuôi heo đất gây quỹ của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ được hơn 78 triệu đồng. Sau mỗi lần khui heo đất, BCH Hội CTĐ trường đều tổ chức tổng kết công khai trước toàn trường để bảo đảm tính dân chủ. Đồng thời, lập bảng đề nghị khen thưởng các chi hội thực hiện tốt phong trào, nhằm động viên, khích lệ các em tham gia tích cực hơn nữa. Nhờ đó, số tiền thu được từ phong trào này năm sau thường cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2009 số tiền thu được từ vận động nuôi heo đất được hơn 9 triệu đồng. Đến năm 2010, số tiền vận động đã tăng lên gần 11 triệu đồng. Trong những năm qua, từ số tiền thu được bằng cách vận động các em tiết kiệm, nhịn ăn quà để bỏ ống heo đã tổ chức xây tặng 5 căn nhà tình thương cho 4 học sinh nghèo khó và một nhân viên bảo vệ nhà trường cũng khó khăn về nhà ở, với số tiền hơn 46,5 triệu đồng; hỗ trợ gần 1,5 triệu đồng mua bàn, giường, tủ cho một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 2 triệu đồng cấp 10 suất học bổng cho học sinh. Bên cạnh đó, nguồn quỹ này còn được BCH Hội CTĐ trường sử dụng vào những việc cứu trợ đột xuất và thường xuyên.

Nói về ý nghĩa của phong trào này, cô Thảo cho biết: “Với kết quả đạt được từ số tiền vận động quỹ nhân đạo để xây dựng nhà tình thương của hội viên trong trường đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, biết chia sẻ giúp đỡ bạn bè những lúc khó khăn. Đó chính là giá trị “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Các em được tặng nhà tình thương đều có học lực khá giỏi nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, mồ côi... nên khi nhận được quà các em đều rất mừng và cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn”. Đây còn là cách để nhà trường cùng với gia đình, xã hội giáo dục các em về sự hướng thiện và những giá trị chân thiện mỹ trong cuộc sống.

HỒNG THUẬN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X