Mô hình “Phòng đọc sách”: Khơi nguồn cảm hứng đọc sách cho người dân

Cập nhật: 20-10-2023 | 09:32:54

 Cứ mỗi 17 giờ chiều thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần, Trung tâm Văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng (VHTT-CTCĐ) phường Phú Cường lại tập trung khá nhiều người dân đủ mọi lứa tuổi từ học sinh, đoàn viên thanh niên tới người lớn tuổi tìm đến phòng đọc sách đặt tại trung tâm. Hoạt động này đã dần trở thành thói quen với người dân nơi đây, đồng thời góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

 Phòng đọc sách của Trung tâm Văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng phường Phú Cường thu hút các em thiếu nhi tới đọc sách

 Hơn 17 giờ chiều, chúng tôi có mặt tại Trung tâm VHTT-CTCĐ phường Phú Cường. Ngay khi tới cổng, chúng tôi đã nghe thấy tiếng cười nói vui vẻ của các em thiếu nhi tại đây. Bước vào phòng đọc sách của trung tâm, tôi khá ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều em thiếu nhi đang tìm những quyển sách theo ý thích của mình. Vừa hướng dẫn các em chọn sách, ông Hứa Trọng Duy, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-CTCĐ phường Phú Cường, chia sẻ: “Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023, vừa qua, Trung tâm VHTT-CTCĐ phường đã cho ra mắt mô hình “Phòng đọc sách”. Mặc dù mới được thành lập từ đầu tháng 10 nhưng phòng đọc sách đã thu hút khá nhiều trẻ em và người dân xung quanh tới đọc sách”.

Theo ông Hứa Trọng Duy, phòng đọc sách của trung tâm hiện có hơn 400 đầu sách đủ các thể loại nhưng chủ yếu vẫn là sách thiếu nhi. Số sách này được thư viện thành phố đưa về và có phần đóng góp của một số cá nhân trên địa bàn phường. Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các ngành để trang bị và mở rộng thêm các đầu sách, luân chuyển sách, tạo sự mới mẻ và đa dạng trong thể loại sách nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đang say mê lật từng trang sách, em Đinh Đặng Thành Lương chia sẻ: “Từ khi có phòng đọc sách tại trung tâm, chúng em có thêm địa điểm để vui chơi, giải trí. Tại phòng đọc sách có rất nhiều loại sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi của chúng em. Ở đây không chỉ có truyện tranh để giải trí mà còn có những quyển sách giúp chúng em hiểu thêm về những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc qua các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc”.

Đây là mô hình văn hóa đọc hết sức bổ ích, giúp người dân ở mọi lứa tuổi có điều kiện nâng cao kiến thức trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, việc tạo lập được phòng đọc, nơi đọc sẽgóp phần phát huy vai trò công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố trong nâng cao nhận thức về văn hóa đọc. Mô hình này còn góp phần khơi dậy lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc, ý thức tự học, học tập thường xuyên, suốt đời của người dân, đặc biệt là học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng. Đồng thời, hoạt động của mô hình cũng làmột trong những cách thức đểphường Phú Cường tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thiết thực trong chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu nhi.

 HỒNG PHƯƠNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên