Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC: Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 25-08-2022 | 08:51:07

Nhằm tăng cường các giải pháp về phòng cháy chữa cháy (PCCC), phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, vừa qua Bình Dương đã ra mắt mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) và hứa hẹn sẽ được nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh…

 

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một trao phương tiện chữa cháy và CNCH cho Tổ Liên gia an toàn PCCC

 Người dân là chủ thể tham gia PCCC

Nhằm tăng cường các giải pháp về PCCC trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng; đồng thời phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, tối ngày 23-8, UBND phường Phú Cường phối hợp Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Hai mô hình này được xây dựng nhằm tăng cường nhận thức về công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho người dân, nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác này. Ngoài ra, 2 mô hình trên còn góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống, cháy nổ cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tổ Liên gia an toàn PCCC là các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau. Cụ thể, 17 hộ gia đình ở khu vực đường Đoàn Trần Nghiệp (khu phố 8, phường Phú Cường) sẽ là thành viên của mô hình này. Riêng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” sẽ chọn hẻm số 4 đường Nguyễn Trãi (khu phố 7, phường Phú Cường) làm nơi thực hiện mô hình điểm.

Để chuẩn bị cho việc ra mắt mô hình, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã phối hợp CA TP.Thủ Dầu Một tổ chức hướng dẫn UBND phường Phú Cường trong công tác chuẩn bị, đồng thời trực tiếp đến tận các gia đình để hướng dẫn cách sử dụng thiết bị chữa cháy, thiết bị báo cháy, cài đặt và sử dụng thành thạo app báo cháy 114. Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết CA TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh và UBND phường Phú Cường tổ chức họp thông qua kế hoạch tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và kế hoạch xây dựng mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường Phú Cường và được người dân hưởng ứng.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”

Đối tượng xây dựng Tổ Liên gia an toàn PCCC là các hộ gia đình liền kề nhau và phải thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC&CNCH. Có chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Các thành viên trong hộ gia đình phải nắm được một số kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Mỗi hộ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; lắp đặt nút và chuông báo cháy tại tầng 1 ở vị trí phù hợp và phải liên kết với các gia đình trong Tổ Liên gia an toàn PCCC với nhau để bảo đảm khi ấn bất kể nút nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu. Các thành viên trong gia đình đều sử dụng thành thạo app báo cháy 114, trong đó lưu ý cập nhật danh sách thành viên trong tổ để sử dụng tính năng “Tổ an toàn”, thông báo khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

 Tổ chức thực tập xử lý tình huống cháy, nổ và CNCH tại khu phố 8, phường Phú Cường

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, thành viên Tổ Liên gia an toàn PCCC, cho biết: “Trước đây chúng tôi còn tâm lý chủ quan, chưa xem trọng việc PCCC. Từ khi trở thành thành viên của Tổ Liên gia an toàn PCCC, tôi thấy đây là một mô hình hay và thiết thực, nhất là đối với các hộ kinh doanh liền kề như chúng tôi, giúp chúng tôi nâng cao ý thức cũng như trang bị thêm kiến thức cho mình để xử lý các tình huống bất ngờ khi xảy ra cháy, nổ”.

 Các thành viên Tổ Liên gia an toàn PCCC phối hợp lực lượng Công an phường thực tập xử lý tình huống cháy

Điểm chữa cháy công cộng thì phải theo tiêu chí về quản lý, sử dụng phương tiện. Trong đó quy định rõ việc quản lý, sử dụng, kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế phương tiện khi hỏng hóc hoặc sau khi sử dụng; phải trang bị cho điểm chữa cháy công cộng tối thiểu gồm 2 bình bột chữa cháy loại ABC, nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC&CNCH, trang bị xà beng, kìm cộng lực. Căn cứ vào điều kiện thực tế và đặc điểm tại các khu vực có thể trang bị thêm các phương tiện chữa cháy và CNCH khác.

Sau lễ ra mắt mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường Phú Cường, các đơn vị nghiệp vụ tổ chức thực tập xử lý tình huống cháy, nổ và CNCH. Tình huống giả định được đặt ra tại một hộ gia đình trên tuyến đường Đoàn Trần Nghiệp. Nguyên nhân cháy điện dẫn đến cháy biển quảng cáo, chập hệ thống điện gia đình và cháy lan sang máy điều hòa nhiệt độ tại phòng ngủ. Đám cháy sau đó lan ra toàn bộ khu vực kinh doanh và lan sang nhà liền kề… Đám cháy kéo dài, các cấu kiện mất khả năng chịu lực dẫn đến sụp đổ nguy hiểm, có 6 người bị mắc kẹt bên trong 3 căn nhà liền kề. Các thành viên của Tổ Liên gia an toàn PCCC đã triển khai phương tiện và tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn. Song song đó CA địa phương phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu người bị nạn. Tiếp đó, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường tổ chức cứu người bị nạn, dập tắt đám cháy hoàn toàn.

 Theo đại diện UBND phường Phú Cường, mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” giúp nâng cao được nhận thức, sự quan tâm của người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC. Người dân có thể nắm vững các kiến thức và biết vận dụng kỹ năng PCCC, hỗ trợ nhau xử lý các tình huống, cháy nổ nhằm kịp thời xử lý, dập tắt các sự cố cháy, nổ khi mới phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên